วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (30 เม.ย.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (30 เม.ย.62)

WTI ปรับเพิ่มจากความกังวลน้ำมันดิบตึงตัว ขณะที่ Brent ปรับลดหลังทรัมป์เจรจาโอเปคเพิ่มการผลิต

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสปรับตัวเพิ่มขึ้น ตลาดมีแนวโน้มฟื้นตัวจากสัปดาห์ก่อน เนื่องจากความกังวลต่อปริมาณน้ำมันดิบโลกที่ตึงตัวจากมาตราการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ต่อการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านและเวเนซุเอลา  ประกอบกับราคาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปค

- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลงร้อยละ 3  ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้อ้างว่าเจรจากับกลุ่มโอเปคเมื่อวันศุกร์ที่ 26 เม.ย. 62 ในการเสนอให้กลุ่มโอเปคปรับเพิ่มปริมาณการผลิต เพื่อผลักดันให้ราคาน้ำมันดิบรวมถึงราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลง  นักวิเคราะห์ได้ทำการเปรียบเทียบแนวโน้มของราคาน้ำมันดิบเบรนท์สิ้นสุด ณ วันที่ 23 เม.ย. 62 พบว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือน ต.ค. 61 ที่ผ่านมา  และมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 40 นับตั้งแต่ต้นปี 62

-/+ แนวโน้มของปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของซาอุดิอาระเบียมีแนวโน้มที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือน พ.ค.  62  อย่างไรก็ตาม แนวโน้มปริมาณการผลิตยังคงไม่เกินที่ได้ทำการตกลงร่วมกันของกลุ่มโอเปคพลัส

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นก่อนเข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลยังคงได้รับแรงหนุนจากโรงกลั่นน้ำมันในจีนที่เริ่มเข้าสู่ช่วงปิดซ่อมบำรุง ส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดีเซลในภูมิภาคปรับลดลง