ร้องกกต.ยุบ 'พปชร.' อ้าง 'พุทธิพงษ์' โดนคดีกบฎ กปปส.

ร้องกกต.ยุบ 'พปชร.' อ้าง 'พุทธิพงษ์' โดนคดีกบฎ กปปส.

กลุ่มอยากลต. ร้องยุบพรรคพลังประชารัฐ อ้าง "บี พุทธิพงษ์" โดนคดีกบฎ กปปส. เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง จี้กกต.ทยอยประกาศรับรอง ส.ส. ขู่รับรองไม่ทัน 9 พ.ค. โดน ม.157 แน่

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) - นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือฟอร์ด เส้นทางสีแดง และนายเอกชัย หงส์กังวาน แกนนำกลุ่มประชาชนอยากเลือกตั้ง จัดกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองครั้งที่ 24. โดยเดินทางมายื่นคำร้องต่อ กกต. ขอให้พิจารณายุบพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กรณีนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ กรรมการบริหารพรรค ถูกอัยการฝ่ายคดีพิเศษฟ้องคดีต่อศาลอาญาในข้อหากบฎ อั้งยี่ซ่องโจร ขัดขวางการเลือกตั้ง และอื่นๆ เนื่องจากการชุมนุมของ กปปส. ซึ่งถือเป็นการกระทำอันเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ด้านนายเอกชัย กล่าวว่า กกต. อ้างว่ายังไม่สามารถทยอยประกาศรับรอง ส.ส. เนื่องจากรัฐธรรมนูญกำหนดให้ต้องประกาศรับรองอย่างน้อยร้อยละ 95 นั้น ตนมองว่าไม่ถูกต้อง เพราะการเลือกตั้งในปี 2554 หรือก่อนหน้านั้น กฎหมายให้เวลารับรอง ส.ส. 95 เปอร์เซ็นต์ ภายใน 30 วัน กกต.ในอดีตก็ทยอยประกาศรับรองผลได้ ทยอยให้ใบเหลืองใบแดงได้ ขณะนี้ผ่านมากว่า 1 เดือนแล้ว ยังไม่มีการรับรอง ส.ส. เลย จึงขอให้ กกต. ทยอยรับรอง ส.ส.เขต อย่างน้อย 284 คน ที่ไม่ถูกร้องเรียน นอกจากนี้ ยังกังวลถึงปัญหาการเลือกตั้งซ่อม เขต 8 เชียงใหม่ ที่กกต.ยังไม่ประกาศจะเลือกตั้งซ่อมวันไหน และอาจเป็นเหตุผลให้ กกต. อาจอ้างได้ว่าไม่สามารถคำนวณคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อได้

“ผมเรียกร้องให้ กกต. จัดเลือกตั้งซ่อมให้แล้วเสร็จก่อนรับรองผลวันที่ 9 พ.ค. นี้ ถ้าทำไม่ได้ก็ให้นำคะแนนเดิมมาคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อไปก่อน อย่าอ้างว่าไม่สามารถคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อได้แล้วเลื่อนประกาศรับรองผลออกไป เพราะจะขัดรัฐธรรมนูญ ถ้ากกต.ทำอย่างนั้นโดนกฎหมายอาญา มาตรา 157 แน่” นายเอกชัยกล่าว