ตัวเลขเศรษฐกิจจีนกระทบจิตวิทยาส่งออกและกลุ่มปิโตรเคมี

ตัวเลขเศรษฐกิจจีนกระทบจิตวิทยาส่งออกและกลุ่มปิโตรเคมี

ตัวเลขเศรษฐกิจจีนชะลอตัว กดดันส่งออกและปิโตรเคมี

สนง.สถิติจีนรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ ภาคอุตสาหกรรม เม.ย.ที่ 50.1 ชะลอตัวลงจากมี.ค.ที่ 50.5 (ต่ำกว่าตลาดคาดที่ 50.5) กดดันบรรยากาศลงทุนในเอเชียช่วงสั้น โดยเฉพาะในกลุ่มหุ้นส่งออกและปิโตรเคมี ซึ่งเรายังคงแนะนำให้ระวัง/เลี่ยงการลงทุนช่วงสั้นใน IRPC และ IVL ที่กำไรมีโอกาสต่ำคาดการณ์มาก

ประชุมครม.วันนี้คาดอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนใหญ่เป็นการอัดฉีดผ่านบัตรสวัสดิการรัฐ ซึ่งน่าจะช่วยเรื่องกำลังซื้อของผู้บริโภค แต่คาดผลดีต่อบริษัทจดทะเบียนจำกัด และมีแนวโน้มจะไม่มีมาตรการสนับสนุนการท่องเที่ยวเพิ่มเติม ขณะที่ต้องติดตามมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์อาจประกาศหลังได้รัฐบาลใหม่ไปแล้ว ทำให้เรามองผลจากมาตรการดังกล่าวมีผลต่อตลาดหุ้นไม่มากนัก และบรรยากาศการลงทุนยังมีแนวโน้มอิงผลประกอบการรายตัวมากกว่า

กลุ่มไฟฟ้าเข้าสู่ช่วงเก็งกำไรอย่างระมัดระวัง วันนี้คาดครม.อนุมัติแผน PDP2018 เป็นทางการ เป็นจิตวิทยาบวกต่อกลุ่มหุ้นไฟฟ้า แม้ผลการดำเนินงานกลุ่มไฟฟ้าเดินเข้าเป็นขาขึ้นและจะสูงสุดชั่วคราวในช่วงไตรมาส 2/62 แต่ส่วนใหญ่รับรู้ไปในราคาแล้ว การเก็งกำไรกลุ่มไฟฟ้าจึงเข้าสู่ช่วงที่ควรเพิ่มความระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง

เลือกรายตัว หลังตลาดไร้ปัจจัยใหม่ การเมืองกดดันภาพรวม ความล่าช้าในการจัดตั้งรัฐบาลเริ่มส่งผลต่อการปรับลดตัวเลขทางเศรษฐกิจ กระทบเชิงลบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ เรายังมองการเลือกลงทุนเป็นรายตัวในกลุ่มที่ซื้อขายด้วย Valuation ไม่แพง หรือมีแนวโน้มผลการดำเนินงานที่ดี ได้แก่ PTT, BANPU, PTTGC, CPF, GFPT, TK*, NER, AQUA* เป็นต้น / การปรับเพิ่มน้ำหนักหุ้นไทยของ MSCI ที่ส่งผลบวกต่อหุ้นที่เข้าคำนวณ อาทิ INTUCH, RATCH, DTAC, CENTEL และที่ถูกเพิ่มน้ำหนัก CPN, KBANK, BDMS, CPALL / หุ้นที่น่าสนใจอื่นๆ อาทิ SAWAD, RJH, BCH

ภาพรวมกลยุทธ์: มีโอกาสย่อตัว แต่โมเมนตัมการเก็งกำไรยังเป็นบวกหากไม่หลุด 1660 จุด ใช้จังหวะอ่อนตัวเลือกหุ้นรายตัว โดยระวังแรงทำกำไรในหุ้นที่ขึ้นมากตั้งแต่ต้นปี // หุ้นแนะนำวันนี้ CPF, GUNKUL*, BCPG* (เป้า 17.60 ตัดขาดทุน 2.40), GFPT* (เป้า 16.70 ตัดขาดทุน 14.70)

แนวรับ 1658-1660 / แนวต้าน : 1675 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

ปรับลดคาดการณ์ GDP ไทย – สศค.ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (GDP) ปี 62 ลงเหลือ 3.8% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้าที่ 4% หลังมูลค่าการส่งออกหดตัวเหลือ 3.4% ตามการชะลอตัวของการค้าโลก

สศค.ชงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเข้า ครม.วันนี้ – กระทรวงการคัลงเตรียมเสนอแพ็คเกจมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงกลางปีให้ ครม.พิจารณาในวันนี้

เงินเหรียญฯยังคงอ่อนค่า รอผลการประชุมเฟด – ค่าเงินเหรียญฯยังคงอ่อนตัวลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 จากตัวเลขเงินเฟ้อที่ยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวแม้ตัวเลขเศรษฐกิจอื่นๆ อาทิ ดุลการค้า, ความเชื่อมั่นผู้บริโภค, การใช้จ่ายผู้บริโภค จะโตได้ดี

คลังปรับภาษีรถจักรยานยนต์ – อาจมีการเปลี่ยนแปลงอัตราและรูปแบบการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตของรถจักรยานยนต์ใหม่ จากเดิมคิดภาษีตามขนาดของเครื่องยนต์ (ซีซี) เปลี่ยนเป็นการคิดภาษีตามค่าการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นแบบเดียวกับภาษีรถยนต์ อาจกระทบต่อจักยานยนต์รุ่นใหญ่ (บิ๊กไบค์)

 

ประเด็นติดตาม: 30 เม.ย. – PMI จีน เดือน เม.ย. / ยูโรโซน GDP ไตรมาส 1/62, 1 พ.ค. – เจรจาการค้าจีน-สหรัฐฯ, FOMC meeting, 2 พ.ค. – BOE meeting

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)