อินโดฯย้ายเมืองหลวงหนีปัญหาจาการ์ตาทรุดตัว

อินโดฯย้ายเมืองหลวงหนีปัญหาจาการ์ตาทรุดตัว

รัฐบาลอินโดนีเซีย ตัดสินใจย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตาในเกาะชวาไปยังเมืองอื่นนอกเกาะชวา แต่ยังไม่ได้มีการระบุถึงที่ตั้งเมืองหลวงแห่งใหม่ หลังจากกรุงจาการ์ตาที่มีประชากรกว่า 10 ล้านคนเผชิญปัญหาพื้นที่ทรุดตัวเร็วที่สุดเมืองหนึ่งของโลก

สำนักข่าวเกียวโด รายงานโดยอ้างคำพูดของนายบัมบัง บรอดโจเนโกโร รัฐมนตรีฝ่ายวางแผนการพัฒนาแห่งชาติของอินโดนีเซีย ที่กล่าวว่า อาจจะย้ายเมืองหลวงไปยังที่ใดที่หนึ่งในภาคกลางของประเทศ ในช่วงระยะเวลา 5-10 ปี แต่ไม่ได้เปิดเผยถึงที่ตั้งของเมืองหลวงแห่งใหม่ เนื่องจากเกรงว่า การประกาศที่ตั้งใหม่อาจจะทำให้เกิดการซื้อที่ดินเพื่อเก็งกำไร และจะทำให้ราคาที่ดินพุ่งสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นรายงานว่า หนึ่งในเมืองหลวงแห่งใหม่ที่มาแรงคือนครปาลังการายา ตอนกลางของเกาะบอร์เนียว

การตัดสินใจครั้งนี้  เกิดขึ้นในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีอินโดนีเซีย ซึ่งมีนายโจโก วิโดโด เป็นประธาน โดยนายวิโดโดกล่าวในการแถลงข่าวภายหลังการประชุมว่า การตัดสินใจครั้งนี้เป็นการตัดสินใจที่สำคัญ โดยในการประชุมครม.ครั้งต่อๆไป จะมีการหารือในประเด็นที่เกี่ยวกับด้านเทคนิค เช่น การออกแบบเมือง

ทั้งนี้ อินโดนีเซียมีความคิดว่าจะย้ายเมืองหลวงหลายครั้ง นับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากเนเธอร์แลนด์ เจ้าอาณานิคม เมื่อปี 2488 และการสำรวจเมื่อปี 2559 พบว่า กรุงจาการ์ตา มีการจราจรหนาแน่นที่สุดในโลก รัฐบาลต้องแบกรับต้นทุนทางเศรษฐกิจเพราะปัญหาจราจร 100 ล้านรูเปี๊ยะห์

ขณะที่นักวิจัย ระบุว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ของกรุงจาการ์ตาอาจจมใต้น้ำทั้งหมดในปี 2593 โดยที่เขตบริหารจาการ์ตาเหนือ ซึ่งตั้งอยู่บนชายฝั่งบนพื้นที่แอ่งน้ำที่มีแม่น้ำ 13 สายตัดผ่าน จะยุบตัวลงไป 2.5 เซนติเมตร ใน 10 ปีข้างหน้านี้ และจะยุบตัวลงต่อเนื่องโดยเฉลี่ยปีละ 1-15 เซนติเมตร