ดีป้าลุย “อิมเมอร์ซีฟ” เต็มตัว

ดีป้าลุย “อิมเมอร์ซีฟ” เต็มตัว

ผนึกพาร์ทเนอร์สิงคโปร์ตั้งศูนย์บ่มเพาะ

ดีป้าจับมือยูนิตี้สร้างความร่วมมือเพื่อยกระดับกำลังคนดิจิทัลของไทย-เพิ่มขีดความสามารถด้านสื่อ ผุด“อิมเมอร์ซีฟ”ตั้งศูนย์บ่มเพาะนวัตกรรมร่วมกันไตรมาส 2 นี้ หวังต่อยอดไว้เสิร์ฟตลาดแรงงานด้านเพิ่มทักษะไอทีได้รอบด้าน พร้อมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือสนับสนุนดิจิทัล พาร์ค ไทยแลนด์ และสถาบันไอโอที หวังแลกเปลี่ยนความรู้ทางเทคนิคภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0

นายภาสกร ประถมบุตร รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) กล่าวว่า ดีป้าได้ลงนามความร่วมมือกับบริษัท ยูนิตี้ เทคโนโลยีส์ จากประเทศสิงคโปร์เป็นระยะเวลา 3 ปี เพื่อสร้างกำลังคนด้านดิจิทัลให้เพียงพอและสอดรับกับการพัฒนาของไทย ซึ่งยูนิตี้เป็นผู้นำแพลตฟอร์มด้านดิจิทัลคอนเทนท์ระดับโลก ซึ่งจะมาร่วมส่งเสริมการพัฒนาทักษะให้แก่เยาวชนและบุคลากรไทยผ่านการเทรนนิ่ง เพิ่มขีดความสามารถด้านสื่อในการผสานโลกความจริงและโลกจำลองอย่างกลมกลืน หรือ ที่เรียกว่า อิมเมอร์ซีฟ เทคโนโลยี (Immersive Technology : IMT)

นอกจากนี้ ดีป้าและยูนิตี้จะร่วมจัดตั้งศูนย์บ่มเพาะนวัตกรรรมดิจิทัล (Centre of Digital Innovation Growth in AR/VR/XR) เพื่อพัฒนาทักษะด้านสื่ออิมเมอร์ซีฟของกำลังคนดิจิทัลไทย ตอบสนองต่อความต้องการของอุตสาหกรรมดิจิทัลคาดว่าเปิดให้บริการที่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล อาคารลาดพร้าวฮิลล์ ในไตรมาสสองของปี 2562 ซึ่งคาดว่าจะไม่เกินวันที่ 17 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ ดีป้าได้มุ่งส่งเสริมการพัฒนาทักษะดิจิทัลเพื่อยกระดับกำลังคนและบุคลากรของไทยให้พร้อมต่อการเปลี่ยนผ่านสู่สังคมเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งทักษะในด้านดิจิทัลคอนเทนท์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทักษะในการพัฒนาอิมเมอร์ซีฟคอนเทนท์ ที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ จึงต้องเร่งการพัฒนาทักษะดิจิทัลเพื่อสนองตอบต่อความต้องการของอุตสาหกรรมอย่างแท้จริง

“เราร่วมกับยูนิตี้ซึ่งเป็นพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญ อย่างยูนิตี้จะเพิ่มขีดความสามารถด้านสื่ออิมเมอร์ซีฟและยกระดับกำลังคนดิจิทัลไทย ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางในการส่งเสริมทักษะดิจิทัลพร้อมต่อยอดสู่ตลาดงานทั้งในและต่างประเทศ ทั้งยังเป็นการส่งเสริมและขับเคลื่อนในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น การแพทย์ , การศึกษา , การวิจัยและพัฒนา , การผลิต รวมถึงการตลาด”

สำหรับยูนิตี้ที่เลือกมาเป็นพาร์ทเนอร์นั้น เขา เสริมว่า ยูนิตี้เป็นบริษัทชั้นนำของสิงคโปร์เป็นผู้นำด้านการพัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับเกม โดยเป็นแพลตฟอร์มที่มีการนำไปใช้มากกว่าสองในสามของตลาดเกมทั่วโลก นอกจากนี้ ยังเป็นผู้ให้บริการด้าน 3มิติ ออโต้โมทีฟ ดีไซน์ , Industrial and Architectural service และ บริการด้าน film and animation โดยบริการเหล่านี้มีความสำคัญในการสนับสนุนและผลักดันการเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัลสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตรวมถึงอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์ ของประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม ดีป้ายังได้มีความร่วมมือกับยูนิตี้ในฐานะบริษัทชั้นนำด้านนวัตกรรมไอโอทีในสิงคโปร์ ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการผลักดัน สนับสนุนดิจิทัล พาร์ค ไทยแลนด์ และสถาบันไอโอทีโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ทางเทคนิคภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0 เพื่อให้ไทยเป็นไปตามแผนที่จะพัฒนาประเทศได้ ทั้งด้านเมืองอัจฉริยะ (สมาร์ทซิตี้) และขนส่งอัจฉริยะ