เตือน 'ธนาธร' ให้ใช้สติ อย่าใช้กฎหมู่ปลุกปชช.

เตือน 'ธนาธร' ให้ใช้สติ อย่าใช้กฎหมู่ปลุกปชช.

พรรคภราดรภาพ เตือน "ธนาธร" ให้ใช้สติ อย่าใช้กฎหมู่ปลุกประชาชนลงถนน แนะควรเคารพกติกา

นายพันธ์ยศ อัครอมรพงศ์ เลขาธิการพรรคภราดรภาพ กล่าวในกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ตำหนิการทำงานของกกต.ถึงไม่ยอมเปิดเผยผลการนับคะแนนรายหน่วยทั่วประเทศ และจะใช้สิทธิของประชาชนภายใต้พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารฯ เรียกร้องให้กกต.เปิดเผยผลการนับคะแนนรายหน่วย เเละสูตรการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยนายธนาธรอ้างว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก การใช้สูตรใดสูตรหนึ่ง มีผลต่อทิศทางของประเทศ ถ้าเลือกสูตรที่ 1 ฝ่ายที่ต่อต้าน คสช. จะได้เสียงเกิน 250 เสียง แต่ถ้าเลือกสูตรที่ 2 จะได้คะแนนเสียงต่ำกว่า 250 เสียง ดังนั้น เรื่องนี้ขอให้ประชาชนจับตา กดดันกกต.ในเรื่องการคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ว่า
1. วิธีคำนวณของ กกต. ที่เสนอร่วมกับกรธ. แจกส.ส.บัญชีรายชื่อให้กับพรรคการเมืองที่ได้คะแนนต่ำกว่าค่าเฉลี่ยต่อส.ส. 1 คน จำนวน 27 พรรค 2 . วิธีการคิดคำนวณของนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. คำนวณออกมาได้ 16 พรรค และ 3. วิธีคิดคำนวณของนายโคทม อารียา อดีตกกต.ซึ่งคำนวณแล้วออกมาจะได้จำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ16 พรรคเช่นเดียวกันกับของนายสมชัย แต่ 2 วิธีการหลัง การคำนวณจะไม่แจกส.ส.ให้กับพรรคการเมืองที่ได้คะแนนต่ำกว่า 71,057 คะแนนนั้นรวมทั้งยังบอกว่าหากมีการยุบพรรคอนาคตใหม่ อาจมีมวลชนมาประท้วงทางถนนนั้น

นายพันธ์ยศ กล่าวว่าทุกฝ่าย ควรรอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวินิจฉัย ไม่ควรเเสดงความเห็นเเบบกดดันเเละปลุกเร้ามวลชน บ้านเมืองของเราใช้หลักนิติรัฐเเละนิติธรรม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังสรุปผลการเลือกตั้งที่ทุกฝ่ายยอมรับ ปรากฏการณ์ัที่นายธนาธรเเละพรรคอนาคตใหม่ทำไปเเล้วเเละเเสดงออกว่าจะทำอีกในเร็วๆนี้ เหมือนไม่เคารพกติกาของสังคม

เลขาธิการพรรคภราดรภาพ กล่าวว่า สิ่งที่นายธนาธรกล่าวกับสื่อมวลชนเรื่องการถือหุ้นสื่อของนายธนาธรในทำนองว่าตัวเองบริสุทธิ์เเละหากคัวเองอาจโดนตัดสิทธิ ทางการเมิองบางพรรคก็จะโดนตัดสิทธิเหมือนตัวเองนั้น นายธนาธรควรรอการวินิจฉัยจากฝ่ายที่เกี่ยวข้อง หากยืนยันไม่ทำผิดก็ไปชี้เเจงเละรอผลเเต่สิ่งที่นยธนาธรระบุในข่วงที่ผ่านมาเสมือนจะใช้กฎหมู่มาบีบกฎหมายเเละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตนหวังว่านายธนาธรควรใช้สติเเละใช้ความจริงมาชี้เเจง อย่าเเสดงออกเเบบท้าตีท้าต่อยเเละใช้พวกมากลากไป เเบบนี้มันไม่ดีต่อสังคม

"ผมมองว่าคนรุ่นใหม่เเบบคุณธนาธรเเละผมควรรอองค์กรที่เกี่ยวข้องวินิจฉัยตามขั้นตอนอย่ากดดันด้วยวิธีนอกกติกา เวลาที่มีถึงวันที่9พ.ค.นั้นเราควรรอองค์กรที่เกี่ยวข้องดำเนินการ เพราะทุกฝ่ายอยากเห็นการเคารพการทำงานซึ่งกันเเละกัน ผมขอเเสดงเจตนาที่ดีกับคุณธนาธรว่า คุณธนาธรเเละพรรคอย่าให้ข่าวเเบบเเทรกเเซงองค์กรอิสระด้วยการระบุว่าหากวินิจฉัยในเเนวทางที่พวกตัวเองไมต้องการ จะออกมาประท้วง มันไม่สมควรในเวลาเเบบนี้"

ทั้งนี้ เรื่องเเบบนี้ไม่ควรมีอีก เราควรรอผล เพราะไม่กี่วันก่อนนายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกาได้เตือนทุกฝ่ายเเล้วให้เคารพการกติกา เเต่คุณธนาธรบอกเเบบนี้เสมือนจะใช้กฎหมู่ขู่กฎหมาย

"ทราบมาจากผู้สมัครส.ส.เเละสาขาพรรค รวมทั้งผู้ใหญ่ของพรรคต่างๆที่เคยหารือกันพบว่าประชาชนไม่อยากเเละไม่เอารัฐประหาร ไม่ขอให้นักการเมือวเล่นการเมืองนอกสภา ,ไม่ต้องการให้ปลุกม็อบ ผมขอคุณธนาธรให้ใช้สติ เคารพกติกาเเละธรรมเนียมปฏิบัติที่ดีของสังคมไทย การเเสดงออกในช่วงที่ผ่านมา มันไม่ใช่วิถีคนการเมืองรุ่นใหม่ที่ควรทำผมหวังว่าคำขอจากคนหน้าใหม่การเมิองด้วยกันนี้คุณธนาธรจะนำไปพิจารณาเพื่อประโยชน์เเละความสงบของบ้านเมือง” นายพันธ์ยศ ระบุ