กกต.ย้ำ! สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์อยู่ในรธน.

กกต.ย้ำ! สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์อยู่ในรธน.

กกต. แจงโซเชียลปมประกาศผลเลือกตั้งไม่ได้หลังผ่านมา 1 เดือน เหตุกฎหมายกำหนดชัด ประกาศผลได้ต่อเมื่อไม่พบทุจริต – ไม่น้อยกว่า 95% ทั้งส.ส.เขตและปาร์ตี้ลิสต์ ทยอยประกาศไม่ได้ ย้ำสูตรคำนวณมีอยู่แล้วในรธน.

เมื่อวันที่ 29 เม.ย.62 เวลา 14.30 น.สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการกกต. แถลงชี้แจงกรณีกกต.ถูกตั้งข้อสังเกตในโซเชียลมีเดียว่าไม่สามารถประกาศผลคะแนนได้ แม้จะผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว 1 เดือน ว่า ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 127 กำหนดให้กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งส.ส.ได้ต่อเมื่อตรวจสอบเบื้องต้นแล้วมีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม และต้องมีจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ของเขตเลือกตั้งทั้งหมด กกต.ไม่สามารถทยอยประกาศผลการเลือกตั้งได้จนกว่าจะครบร้อยละ 95 ทั้งระบบเขตและระบบบัญชีรายชื่อ เบื้องต้นแม้จะมีการแจกใบส้มสั่งเลือกตั้งใหม่ในบางเขต แต่มั่นใจว่าจะประกาศผลได้ทันในวันที่ 9 พ.ค.

เมื่อถามถึงเรื่องการพิจารณาสูตรคำนวณส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ นายแสวง กล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวไม่ได้ถูกกำหนดอยู่ในวาระการประชุมของคณะกรรมการ กกต.ในวันนี้ และไม่ทราบว่าในที่ประชุม กกต.มีการซักถามถึงประเด็นดังกล่าวหรือไม่ เพราะตนไม่ได้อยู่ในที่ประชุม “แต่ยืนยันว่าสูตรไม่ได้อยู่ในห้องประชุมกกต. แต่อยู่ในรัฐธรรมนูญ”

นอกจากนี้ นายแสวง ยังชี้แจงกระแสข่าวกดดันให้กกต.เปิดเผยรายงานผลการนับคะแนนส.ส.หน้าหน่วยเลือกตั้งหรือแบบ ส.ส. 5/18 ว่า รายงานผลคะแนน 5/18 ถูกติดประกาศไว้หน้าหน่วย 1 ฉบับหากดูที่หน่วยไม่ทัน เอกสารชำรุดหรือเสียหาย สามารถขอคัดสำเนาได้ที่กกต.จังหวัด ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามีผู้ยื่นขอคัดสำเนาแล้วในทุกจังหวัด โดยการขอข้อมูลดังกล่าวไม่จำเป็นต้องใช้สิทธิตามพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 เพราะ กกต.เตรียมข้อมูลให้คัดสำเนาได้อยู่แล้ว