'กมธ.การเมือง สนช.' ชี้ทำงานไม่เสียของ แม้นักการเมืองวน ปมชิงอำนาจ

'กมธ.การเมือง สนช.' ชี้ทำงานไม่เสียของ แม้นักการเมืองวน ปมชิงอำนาจ

"กมธ.การเมือง สนช." ชี้ทำงานไม่เสียของ แม้ออกแบบระบบใหม่ แต่นักการเมืองยังวน ปมชิงอำนาจ แนะให้ความเข้าใจ "ปชช." รอฟังผลทางการจาก ผู้มีหน้าที่ วอนยุติใช้วาทะสืบทอดอำนาจ "คสช."

เมื่อวันที่ 29 เม.ย.62 นายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมือง คนที่สาม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวต่อภาพรวมของสถานการณ์การเมืองไทย ตั้งแต่การรัฐประหาร 2557 ถึงปัจจุบัน โดยเชื่อว่าการออกแบบโครงสร้างทางการเมืองใหม่ ผ่านกระบวนการออกกฎหมาย อาทิ รัฐธรรมนูญ, กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ จะไม่ทำให้การเมืองไทยเสียของ แม้สถานการณ์ทางการเมืองจะยังมีความคิดเห็นที่ขัดแย้งหรือความไม่เข้าใจจากฝ่ายการเมือง ที่พยายามแสวงหาและชิงความได้เปรียบเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจรัฐ ดังนั้นสิ่งที่จะไม่ทำให้การทำงานที่ผ่านมาเสียของส่วนสำคัญ คือการชี้แจง และทำความเข้าใจกับประชาชน ต่อกระบวนการที่ต้องการพิจารณาและรับการยืนยันจากผู้ที่ควบคุมหรือกำกับการเลือกตั้ง

นายทวีศักดิ์ กล่าวด้วยว่าสำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายใหม่กำหนดนั้น เป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายต้องรอการพิจารณาและรับฟังจากหน่วยงานที่มีหน้าที่ เช่น กระบวนการของการเลือกตั้ง การรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.​ที่หลายฝ่ายต้องรอฟังเนื้อหาที่เป็นทางการ ​ขณะที่ความวุ่นวายทางการเมืองปัจจุบันซึ่งมีบางฝ่ายใช้วาทะกรรมว่าหยุดการสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นั้น เป็นสิ่งที่ควรยุติ ตั้งแต่การจัดการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 24 มีนาคม เพราะกระบวนการทุกฝ่ายเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งตัวแทนแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามถึงประเด็นที่ ส.ว. ชุดใหม่เตรียมปฏิบัติหน้าที่และหลายฝ่ายจับตาถึงการโหวตเลือกนายกฯ ร่วมกับ ส.ส. นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าส.ว.ชุดใหม่ที่มาจากการเลือกผู้ที่มีประสบการณ์และเป็นผู้ทรงคุณวุฒินั้น จะต้องปฏิบัติหน้าที่ตามกระบวนการที่กฎหมายกำหนด ส่วนการลงมติเลือกนายกฯ ในรัฐสภานั้นเป็นเพียงหน้าที่หนึ่งเท่านั้น