ผลประกอบการบจ.สหรัฐฯ อาจกระทบจิตวิทยากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ และโรงกลั่น

ผลประกอบการบจ.สหรัฐฯ อาจกระทบจิตวิทยากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ และโรงกลั่น

ตัวเลขเศรษฐกิจโลกคละเคล้า คาดเฟดคงมุมมองดอก 1 พ.ค.

แม้ GDP สหรัฐฯ ไตรมาส 1/62 เติบโต 3.2% ดีกว่าตลาดคาดที่ 2.3% แต่ความเปราะบางของเศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะการค้าโลกที่ชะลอตัวลง ทำให้เราประเมินเฟดจะยังคงมุมมองดอกเบี้ยในการประชุม 1 พ.ค. ทั้งนี้น้ำหนักความน่าจะเป็นของนักเศรษฐศาสตร์ยังประเมินโน้มเอียงไปในทางมีโอกาส “ลดดอกเบี้ย” ซึ่งเป็นปัจจัยที่ยังสนับสนุนสภาพคล่องในระบบ อย่างไรก็ตามเราอาจเห็นแรงทำกำไรระยะสั้นในกลุ่มที่ผลประกอบการอ่อนแอหรือไม่เป็นไปตามคาด กลุ่มพลังงานอาจผันผวนหลังประธานาธิปดีทรัมปฺแสดงความเห็นว่าโอเปคจะดูแลราคาน้ำมันไม่ให้สูงเกินไป

ระวังแนวโน้มกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์และผลประกอบการกลุ่มโรงกลั่น เรายังคงมุมมองกัวลวลและระมัดระวังต่อผลประกอบการไตรมาส 1/62 ของกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ หลัง Intel ปรับลดคาดการณ์แนวโน้มรายได้ทั้งปีลง โดยนักลงทุนควรติดตามการให้คาดการณ์แนวโน้มของบริษัทเซมิคอนดัคเตอร์อื่นๆ ซึ่งจะเป็นดัชนีชี้นำแนวโน้มอิเล็กทรอนิกส์โลก ขณะที่ Exxon รายงานผลขาดทุนจากส่วนต่างน้ำมันเบนซินที่หดตัวและผลจากการปิดซ่อมบำรุง

เลือกรายตัว หลังตลาดไร้ปัจจัยใหม่ การเมืองกดดันภาพรวม การไม่ได้ความชัดเจนสูตรคำนวณส.ส.ทำให้ความเสี่ยงการรับรองเลือกตั้งกดดันความกังวลเลือกตั้งเป็นโมฆะ และกระทบเชิงลบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ เรายังมองการเลือกลงทุนเป็นรายตัวในกลุ่มที่ซื้อขายด้วย Valuation ไม่แพง หรือมีแนวโน้มผลการดำเนินงานที่ดี ได้แก่ PTT, BANPU, PTTGC, CPF, GFPT, TK*, NER, AQUA* เป็นต้น

กลุ่มหุ้นที่สามารถเลือกลงทุน หุ้นกลุ่มพลังงาน โรงกลั่น ปิโตรฯ ที่ราคาสะท้อนผลการดำเนินงานผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว อาทิ PTT, PTTEP, TOP, BCP, PTTGC / กลุ่มร.พ. เราชอบ RJH, BCH / ดอกเบี้ยต่ำเป็นเวลานาน บวกต่อกลุ่มการเงิน อาทิ AEONTS, SAWAD, KTC, MTC, TK, GCAP/  การปรับเพิ่มน้ำหนักหุ้นไทยของ MSCI ที่ส่งผลบวกต่อหุ้นที่เข้าคำนวณ อาทิ INTUCH, RATCH, DTAC, CENTEL และที่ถูกเพิ่มน้ำหนัก CPN, KBANK, BDMS, CPALL

ภาพรวมกลยุทธ์: มีโอกาสย่อตัว แต่โมเมนตัมการเก็งกำไรยังเป็นบวกหากไม่หลุด 1660 จุด ใช้จังหวะอ่อนตัวเลือกหุ้นรายตัว โดยระวังแรงทำกำไรในหุ้นที่ขึ้นมากตั้งแต่ต้นปี // หุ้นแนะนำวันนี้ CPF, GUNKUL*, SQ* (เป้า 2.90 ตัดขาดทุน 2.40), GFPT* (เป้า 16.70 ตัดขาดทุน 14.70)

แนวรับ 1658-1660 / แนวต้าน : 1680-1685 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

คลังถอยแจกเงิน 1500 – กระทรวงการคลังยกเลิกแจกเงินท่องเที่ยวเมืองรองคนละ 1500 บาท โดยเปลี่ยนเป็นการอัดฉีดผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแทนคนละ 500 บาท ในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.62

มูลค่าเงินลงทุน EEC พุ่ง 410% – กระทรวงอุตสาหกรรมเปิดเผยตัวเลขมูลค่าการลงทุนในเขต EEC นับตั้งแต่ต้นปีอยู่ที่ 6.08 หมื่นล้านบาท หรือ พุ่งขึ้นกว่า 410% YoY

ค่าเงินเหรียญสหรัฐฯอ่อนตัวแรง แม้ GDP โตสูงกว่าคาด – ภายหลังการรายงานตัวเลข US GDP ที่แข็งแกร่งกว่าคาดอย่างมีนัยสำคัญ (Actual: 3.2% vs Estimate: 2.3%) ค่าเงินเหรียญฯกลับอ่อนตัวลงจากแรงกดดันของตัวเลขเงินเฟ้อที่ชะลอตัวกว่าคาด ซึ่งนำมาสู่การปรับลดระดับอัตราดอกเบี้ยคาดการณ์ของเฟดในปีนี้ลง ( Fed fund futures are pricing in a 67% chance of easing this year.)

อัยการเลื่อนพิจารณาสั่งฟ้องธนาธร เป็น 28 พ.ค. – พนักงานอัยการเลื่อนการพิจารณาสั่งฟ้องนายธนาธร หุวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีการถือครองหุ้นสื่อ จากเดิมวันที่ 26 เม.ย. เป็น 28 พ.ค.

ประเด็นติดตาม: 30 เม.ย. – PMI จีน เดือน เม.ย. / ยูโรโซน GDP ไตรมาส 1/62, 1 พ.ค. – เจรจาการค้าจีน-สหรัฐฯ, FOMC meeting, 2 พ.ค. – BOE meeting

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)