‘ดอน’ บินร่วมประชุมเอซีดีครั้งที่16

‘ดอน’ บินร่วมประชุมเอซีดีครั้งที่16

'ดอน' เตรียมเดินทางไปร่วมประชุมเอซีดี ครั้งที่16 ประเทศกาตาร์ ผลักดันการจัดตั้งประชาคมเอเชียภายในปี 2573 มุ่งขับเคลื่อนความร่วมมือวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี นวัตกรรมความมั่นคงทางอาหาร พลังงานและน้ำ

นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเดินทางไปร่วมการประชุมรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย (เอซีดี) ครั้งที่16 ในวันที่ 1พฤษภาคม 2562 ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ โดยมีหัวข้อหลักคือ หุ้นส่วนที่กำลังก้าวหน้า ที่เน้นความร่วมมือที่สำคัญ ได้แก่ การขับเคลื่อนความร่วมมือ 6 เสาหลักของเอซีดี อาทิ วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี นวัตกรรม ความมั่นคงทางอาหาร พลังงานและน้ำ เป็นต้น

การประชุมครั้งนี้ จะหารือถึงแนวทางดำเนินการเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์การจัดตั้งประชาคมเอเชียภายในปี 2573 การสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับเอซีดี และสร้างเครือข่ายกับองค์การระหว่างประเทศและกรอบความร่วมมืออนุภูมิภาคอื่น ๆ ของเอเชีย  และการติดตามผลการดำเนินกิจกรรมความร่วมมือ รวมทั้งการสร้างความเข้มแข็งต่อสำนักเลขาธิการเอซีดี นอกจากนี้ จะมีการจะรับรองเอกสารผลลัพธ์การประชุม คือ ปฏิญญาโดฮา

ในโอกาสนี้ ไทยจะได้ติดตามและผลักดันผลลัพธ์การประชุมผู้นำให้มีความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรม รวมทั้งแสดงบทบาทนำของไทยในฐานะเป็นผู้ริเริ่มกรอบเอซีดี และผู้ประสานงานถาวร รวมทั้งเป็นผู้ขับเคลื่อนหลักในเสาความร่วมมือการส่งเสริมแนวทางไปสู่การพัฒนาอย่างทั่วถึงและยั่งยืน และเป็นผู้ร่วมขับเคลื่อนในเสาความร่วมมือความเชื่อมโยงระหว่างความมั่นคงทางอาหาร พลังงาน และน้ำให้เป็นรูปธรรมและมีความยั่งยืน