ส่งป.ป.ช.ฟันเจ้าหน้าที่หักหัวคิวจ้างงานคนพิการ

ส่งป.ป.ช.ฟันเจ้าหน้าที่หักหัวคิวจ้างงานคนพิการ

ป.ป.ท.เตรียมส่งป.ป.ช.ฟันเจ้าหน้าที่จัดหางานอมเงินคนพิการ หักหัวคิวจ้างงานรายละ 7 พันบาท

พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบการทุจริตการจ้างงานคนพิการตามพ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต พ.ศ.2550 ว่า ผลการสอบสวนการจ้างงานคนพิการและผู้ดูแลคนพิการสรุปว่ามีการจ้างงานจริง แต่ถูกหักเงินค่าจ้าง โดยได้รับค่าจ้างเพียงคนละ 2,000-7,000 บาทต่อเดือน จากเงินเดือนๆ ละ 9,125 บาท


ทั้งนี้มีผู้ร้องเรียนว่าคนพิการถูกสมาคมและมูลนิธิช่วยเหลือคนพิการต่างๆ ในจ.กาฬสินธุ์และจ.นครพนม หักค่าหัวคิวและจ่ายเงินให้เพียงเดือนละ 500-3,000 บาท จากอัตราค่าจ้างเต็มจำนวน 9,125 บาทต่อเดือน ซึ่งเป็นการจ้างงานตามมาตรา 34, 35 ของพ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ที่กำหนดให้ทุกบริษัทต้องจ้างงานผู้พิการในสัดส่วน คนงาน 100 คน ต้องจ้างงานคนพิการ 1 คน


นอกจากนี้ การตรวจสอบยังพบอีกว่าเจ้าหน้าที่สำนักงานจัดหางานจ.ชลบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่บริษัทจ้างงานตั้งอยู่ได้จ้างคนดูแลคนพิการในพื้นที่จ.กาฬสินธุ์และจ.นครพนม มีการอนุมัติจ้างงานโดยไม่ได้ตรวจสอบให้เป็นไปตามระเบียบและกฎหมายที่กำหนดไว้ อีกทั้งเจ้าหน้าที่จัดหางาน จ.กาฬสินธุ์และจ.นครพนมก็รับรองเอกสารการจ้างงานไม่ตรงตามความเป็นจริง


พ.ต.ท.วันนพ กล่าวอีกว่า สำหรับมูลความผิดของเจ้าหน้าที่ในเรื่องการจ้างงานคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ป.ป.ท.จะส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) พร้อมเสนอมาตรการปรับปรุงหลักเกณฑ์ในการจ้างงานคนพิการและติดตามการจ้างงานภายหลังที่ได้รับอนุญาตแล้ว ซึ่งงบประมาณการจ้างงานคนพิการกระทรวงแรงงานเป็นผู้ดูแล