รฟท.ถกไฮสปีดมาราธอน เร่งสรุปสัญญาส่งอัยการ

รฟท.ถกไฮสปีดมาราธอน เร่งสรุปสัญญาส่งอัยการ

คณะกรรมการคัดเลือกฯ ไฮสปีดเทรนประชุมมาราธอนมากกว่า 11 ชั่วโมง ถกร่างสัญญารถไฟเร็วสูง 3 สนามบิน รฟท.เร่งปิดดีลส่งร่างสัญญาให้อัยการวันนี้ เผย "ซีพี" ยื้อปมค่าปรับโครงการล่าช้า ชี้รัฐร่วมรับผิดชอบหากส่งมอบพื้นที่ไม่ทัน

การประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ แหลมฉบัง) เข้าสู่ช่วงสุดท้ายแล้วหลังจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดให้เอกชนยื่นซองประมูลเมื่อวันที่ 12 พ.ย.2561 โดยที่ผ่านมาคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนรถไฟความเร็วสูงได้เจรจากับกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่มซีพี) ซึ่งมีการประชุมเจรจาร่างสัญญาร่วมลงทุนไปแล้ว 6 ครั้ง และประชุมคณะทำงานย่อยเพื่อเจรจาสัญญาไปแล้ว 5 ครั้ง ก่อนที่จะมีการประชุมสรุปร่างสัญญาครั้งสุดท้ายร่วมกับกลุ่มซีพี วานนี้ (25 เม.ย.)

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ รฟท.เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนฯ ที่มีนางพฤฒิพร เนติโพธิ์ อธิบดีอัยการ เป็นประธานการประชุม ได้หารือในประเด็นรายละเอียดร่างสัญญาที่จะลงนามกับกลุ่มซีพี ซึ่งได้พิจารณาก่อนจะสรุปส่งร่างสัญญาให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจร่าง โดยการหารือดังกล่าวมีประเด็นปลีกย่อยมาก รวมถึงการปรับถ้อยคำในสัญญาที่ต้องเห็นชอบร่วมกันทำให้ต้องใช้เวลามาก

รฟท.เร่งให้จบส่งอัยการ

นายวรวุฒิ กล่าวว่า ขณะนี้ยังคุยรายละเอียดในร่างสัญญาอยู่ ส่วนใหญ่เป็นประเด็นทางข้อกฎหมายและประเด็นปลีกย่อย ซึ่งจะได้ข้อยุติหรือไม่จบขึ้นอยู่กับหารือกับเอกชนด้วย โดยถ้าหากยังหารือกับเอกชนไม่ได้ก็คือยังไม่ได้ ซึ่งจะไปเร่งรัดให้เสร็จแต่ไม่รอบคอบคงไม่ได้ ส่วนตัวตั้งใจอยากจะให้สรุปร่างสัญญาจบ เพราะมีเป้าหมายเสนอให้อัยการสูงสุดวันนี้ (26 เม.ย.) แต่เท่าที่ดูก็มีสัญญาณค่อนข้างดีและน่าจะยอม

ทั้งนี้ รฟท.ยังยืนยันกรอบการบรรลุข้อตกลงในการเจรจากับกลุ่มซีพีภายในวันนี้ (26 เม.ย.) ก่อนที่จะเสนอให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจร่างสัญญา จากนั้นจะนำร่างสัญญาร่วมลงทุนและผลการเจรจาครั้งร่วมกับกลุ่มซีพีสู่การพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ในวันที่ 15 พ.ค.นี้ และเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 28 พ.ค.นี้ เพื่อให้ รฟท.ลงนามสัญญากับเอกชนภายในเดือน พ.ค.นี้

ถกเครียดร่างสัญญาไฮสปีด

รายงานข่าวจาก รฟท.ระบุว่า การประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนฯ เริ่มตั้งแต่เวลา 9.00 น. จนถึงช่วงค่ำ โดยบรรยากาศตลอดทั้งวันเป็นไปด้วยความตึงเครียด รวมทั้งคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนฯ ประชุมร่วมกับฝ่ายกฎหมาย และทีมที่ปรึกษา มีการแลกเปลี่ยนความคิด และถกเถียงถึงประเด็นข้อเสนอจากทางภาคเอกชนที่มีต่อการพัฒนาโครงการ อาทิ การส่งมอบพื้นที่ ค่าปรับในกรณีก่อสร้างโครงการล่าช้า โดยกลุ่มซีพีได้ชี้แจงกรณีค่าปรับที่เกิดขึ้นจากการส่งมอบพื้นที่ล่าช้านั้น ภาครัฐจะต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วย

ขณะที่ผู้แทนกลุ่มซีพี เดินทางมาถึงห้องรับรอง รฟท.ตั้งแต่เวลา 9.00 น.เพื่อชี้แจงในแต่ละประเด็นที่คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนฯ สอบถาม โดยมีนายนพปฎล เดชอุดม ประธานคณะผู้บริหาร ด้านความยั่งยืนในองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) และนายอติรุฒน์ โตทวีแสนสุข รองประธานสำนักพัฒนาโครงการพิเศษ เครือซีพี เป็นหัวหน้าทีมในการเจรจา

ทั้งนี้ รฟท.รายงาน กพอ.เมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ว่าการประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ได้รับการอนุมัติจาก ครม.เมื่อเดือน มี.ค.2561 โดยมีการประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนร่วมระหว่างเดือน มี.ค.–เม.ย.2561 ซึ่งมีเอกชนมาซื้อเอกสารประมูลจำนวน 31 ราย 

ต่อมามีเอกชนยื่นข้อเสนอโครงการรวม 2 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ และ 2.กลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่มซีพี) โดยกลุ่มซีพีเป็นผู้เสนอขอรับเงินอุดหนุนจากรัฐต่ำที่สุดในวงเงิน 117,227 ล้านบาท และเป็นผู้ผ่านเข้าสู่การพิจารณาซอง 4 ข้อเสนอพิเศษเพื่อให้โครงการมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ซึ่งมีการประเมินข้อเสนอของกลุ่มซีพีเสร็จเมื่อวันที่ 21 ม.ค.2562 และเข้าสู่ขั้นตอนการร่างสัญญา