'อธิบดีกรมคุก' ยังไม่พบมีจนท.เอี่ยว ปมผู้ต้องกักขังดับในคุกศรีสะเกษ

'อธิบดีกรมคุก'  ยังไม่พบมีจนท.เอี่ยว ปมผู้ต้องกักขังดับในคุกศรีสะเกษ

"อธิบดีกรมคุก" นำผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ เข้าแจ้งข้อกล่าวหาเพื่อนผู้ต้องขัง หลังเกิดเหตุผู้ต้องกักขังคดีเมาแล้วขับที่เสียชีวิตในสถานกักขัง ระบุ ยังไม่พบจนท.ราชทัณฑ์ร่วมทำผิด

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.62 พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมด้วย พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้เดินทางมาติดตามความคืบหน้ากรณี นายพรหมปัญญา เกษหอม ผู้ต้องกักขังคดีเมาแล้วขับที่เสียชีวิตในสถานกักขังจังหวัดศรีสะเกษ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยนำ พล.ต.ต.สุรเดช เด่นธรรม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ และคณะพนักงานสอบสวนนำเข้าไปในเรือนจำ เพื่อแจ้งข้อหาร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ผู้นั้นถึงแก่ความตาย กับนายสามารถ มีคุณ ซึ่งเป็นผู้ต้องขังร่วมห้องกับผู้ตาย พร้อมทั้งได้มอบเงินส่วนตัวจำนวนหนึ่งช่วยเหลือแม่ของนายพรหมปัญญา ผู้เสียชีวิต

พ.ต.อ.ณรัชต์ เปิดเผยว่า การสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่สามารถหาตัวผู้กระทำผิดและขอศาลให้ออกหมายจับได้รวดเร็ว ถือว่าคดีคลี่คลายไประดับหนึ่ง หลังจากนี้คงเป็นการสอบสวนและสืบสวนขยายผลว่ามีใครเป็นผู้ร่วมกระทำผิดอีกบ้าง โดยกรมราชทัณฑ์พร้อมจะให้ความร่วมมือทุกประการ ทั้งนี้ ในชั้นนี้ยังไม่พบว่ามีผู้คุมหรือเจ้าหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ร่วมกระทำความผิด แต่น่าจะมีข้อบกพร่อง หรือประมาทเลินเล่อปล่อยปละละเลยให้เกิดเหตุทำร้ายกันภายในห้องกักขังจนมีผู้เสียชีวิต ซึ่งต้องรอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากผู้บัญชาการเรือนจำกลางอุบลราชธานี ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงสรุปผลการสอบก่อน ในส่วนของผู้เสียหายราชทัณฑ์จะศึกษาระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางเยียวยาครอบครัวของผู้ตายเพิ่มเติมต่อไป

“คดีนี้ได้แสดงให้เห็นจุดยืนและความจริงจังของกระทรวงยุติธรรม และกรมราชทัณฑ์ ที่มุ่งเน้นให้การดูแลแก้ไข และพัฒนาปรับปรุงพฤตินิสัยของผู้ต้องราชทัณฑ์ทุกประเภทให้กลับคืนเป็นคนดีของสังคม โดยไม่มีการใช้มาตรการทารุณโหดร้ายผิดกฎหมาย ส่วนข้อจำกัดในเรื่องคนล้นคุกและความแออัดภายในเรือนจำ ที่มักจะเป็นสาเหตุให้ผู้ต้องขังกระทบกระทั่งกันจนเกิดเหตุอยู่เสมอนั้น คงจะต้องเป็นการหารือกันหลายฝ่ายทั้งในและนอกกระบวนการยุติธรรมอย่างจริงจังต่อไป” อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าว