"คิม จองอึน”จับมือ“ปูติน”ก่อนซัมมิต

"คิม จองอึน”จับมือ“ปูติน”ก่อนซัมมิต

นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือและประธานาธิบดีปูตินของรัสเซีย จับมือทักทายกัน ก่อนเข้าประชุมซัมมิตบนเกาะรุสสกี นอกชายฝั่งเมืองวลาดิวอสตอกของรัสเซีย

นายคิม จองอึน เดินทางถึงเมืองวลาดิวอสตอก ทางภาคตะวันออกของรัสเซีย ท่ามกลางการต้อนรับของคณะเจ้าหน้าที่ของรัสเซีย ก่อนจะเดินทางต่อด้วยขบวนรถไปยังที่พำนัก เพื่อร่วมการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์กับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน

ทางการรัสเซียเปิดเผยว่า การประชุมสุดยอดระหว่างนายคิมกับประธานาธิบดีปูตินจะมีการหารือกันในประเด็นปัญหานิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี ขณะที่มีรายงานว่า นายคิมต้องการการสนับสนุนจากรัสเซีย หลังประสบความล้มเหลวในการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

การประชุมสุดยอดระหว่างนายคิมกับประธานาธิบดีปูติน บนเกาะรุสสกี นอกชายฝั่งเมืองวลาดิวอสตอก จะเริ่มในเวลา 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 10.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ซึ่งการประชุมสุดยอดครั้งสุดท้ายระหว่างผู้นำรัสเซียกับผู้นำเกาหลีเหนือ เกิดขึ้นเมื่อ 8 ปี ที่แล้ว คือปี 2554 ในสมัยของนายคิม จองอิล  บิดาของนาย คิม จองอึน จัดขึ้นที่เมืองวลาดิวอสตอก ของรัสเซียเช่นกัน