เลือกเก็งกำไรอย่างระมัดระวัง เน้นหุ้นที่ยังขึ้นน้อย หรือมี Valuation ไม่แพง

เลือกเก็งกำไรอย่างระมัดระวัง เน้นหุ้นที่ยังขึ้นน้อย หรือมี Valuation ไม่แพง

ปัจจัยภายนอกไม่เปลี่ยน การแข็งค่าเงินเหรียญสหรัฐฯและการเมืองกดดันระยะสั้น

ปัจจัยภายนอกโดยรวมยังเป็นบวก ไม่ว่าจะผลประกอบการบจ.สหรัฐฯ, การเลิกผ่อนผันคว่ำบาตรนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน (2 พ.ค.), การกลับไปเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีน (30 เม.ย.) อย่างไรก็ตามการแข็งค่าของเงินเหรียญสหรัฐฯ รวมถึงการเมืองในประเทศ ที่ทำให้ผลการเลือกตั้งมีความไม่ชัดเจน และเสี่ยงต่อการรับรองการเลือกตั้งไม่ทัน 9 พ.ค. ทำให้ตลาดเคลื่อนไหวไม่มีทิศทาง

ผลการดำเนินงานกลุ่มพลังงานคาดกำไร +92% QoQ แต่ -28% YoY โดยหลักเป็นการฟื้นตัวตามราคาน้ำมันดิบ และผลดีจากกำไรจากสต็อค อย่างไรก็ตามหุ้นที่ผลการดำเนินงานรวมดี และเป็นเป้าหมายของการลงทุนหรือเก็งกำไร เรามองแค่ PTTEP, PTT, TOP, PTTGC และ BANPU เท่านั้น ขณะที่ภาพรวมกลุ่มปิโตรเคมีโดนกดดันจากราคาน้ำมันขึ้น หรือปัจจัยเฉพาะตัว (ทั้ง IRPC และ IVL) ขณะที่กลุ่มโรงกลั่น ค่าการตลาดหดตัว และการมีแผนปิดซ่อมบำรุง ส่งผลให้กำไรไตรมาส 1/62 โดยรวมยังอ่อนแอ

ระวังแรงทำกำไรในกลุ่มที่ขึ้นมามากและที่กำไรอาจจะยังอ่อนแอ ระวังแรงทำกำรกลุ่มไฟฟ้า สาธารณูปโภคที่ขึ้นมามาก และกลุ่มดิจิตอลทีวีที่งบยังมีแนวโน้มอ่อนแอ โดยเลือกเก็งกำไรรายตัวในกลุ่มที่ยังขึ้นไม่มาก (Laggard) หรือ Valuation ยังไม่แพง รวมถึงระมัดระวังการไล่ราคาในหุ้นที่ขึ้นมาแรงอย่างกลุ่มไฟฟ้า การเก็งกำไรในกลุ่มดังกล่าวควรกำหนดจุดตัดขาดทุนและขายล็อคกำไร (trailing stop) ทุกครั้ง

กลุ่มที่สามารถเลือกลงทุน หุ้นกลุ่มพลังงาน โรงกลั่น ปิโตรฯ ที่ราคาสะท้อนผลการดำเนินงานผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว อาทิ PTT, PTTEP, TOP, BCP, PTTGC / กลุ่มร.พ. เราชอบ RJH, BCH / ดอกเบี้ยต่ำเป็นเวลานาน บวกต่อกลุ่มการเงิน อาทิ AEONTS, SAWAD, KTC, MTC, TK, GCAP/  การปรับเพิ่มน้ำหนักหุ้นไทยของ MSCI ที่ส่งผลบวกต่อหุ้นที่เข้าคำนวณ อาทิ INTUCH, RATCH, DTAC, CENTEL และที่ถูกเพิ่มน้ำหนักอย่าง CPN, KBANK, BDMS, CPALL

ภาพรวมกลยุทธ์: ใช้จังหวะอ่อนตัวเลือกลงทุนรายตัวได้ ระวังแรงทำกำไรในหุ้นที่ขึ้นมากตั้งแต่ต้นปี โมเมนตัมการเก็งกำไรยังเป็นบวกหากไม่หลุด 1660 จุด // หุ้นแนะนำวันนี้ BANPU, KBANK, TK* (เป้า 12.00 ตัดขาดทุน 9.60), AQUA* (เป้า 0.70 ตัดขาดทุน 0.50)

แนวรับ 1660-1665 / แนวต้าน : 1680-1685 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุน

ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับวินิจฉัยสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ – ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 7 ต่อ 2 ไม่รับวินิจฉัยสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พร้อมระบุเป็นหน้าที่ กกต.

ยังไม่ได้ข้อสรุปมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว – คสช.ชี้แจงภายหลังการประชุม ครม.เกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวว่ายังคงอยู่ระหว่างการหารือยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากยังต้องใช้เวลาในการพิจารณารายละเอียดต่างๆให้รอบด้าน

ซาอุฯยันไม่เร่งเพิ่มการผลิตน้ำมันเดือน พ.ค. – รมว.ซาอุฯ เผยว่า ยังไม่เพิ่มการผลิตในเดือน พ.ค. แม้ว่าสหรัฐฯจะยกเลิกมาตรการผ่อนผันนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน

ขยายเวลายกเว้นค่าธรรมเนียม VOA ไปจนถึง ต.ค. – ครม.ต่ออายุการเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง (VOA) ออกไปอีก 6 เดือน (1 พ.ค.-31 ต.ค.)คาดเงินสะพัดกว่าแสนล้านบาท

ประเด็นติดตาม: 26 เม.ย. – รายงาน GDP ไตรมาส 1/62 ของสหรัฐฯ,  25-27 เม.ย. – BRF meeting ครั้งที่ 2

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)