กสทช.ถก “สวีเดน” เคาะค่าคลื่น700

กสทช.ถก “สวีเดน” เคาะค่าคลื่น700

แจงเพราะเป็นประเทศที่เพิ่งประมูลไปเมื่อต้นเม.ย.

กสทช.ส่งทีมงานถกเรกูเลเตอร์สวีเดนเทียบราคาคลื่น 700 ก่อนประกาศหลักเกณฑ์ ราคาสุดท้ายกลางเดือนพ.ค. ชี้ต้องเทียบเพราะเป็นประเทศล่าสุดที่เพิ่งประมูลคลื่น 700 ไป ระบุไทม์ไลน์ไม่เกิน 20 พ.ค.เตรียมเรียกค่ายมือถือจัดโฟกัส กรุ๊ป ก่อนประกาศลงราชกิจจาฯต่อไป ยันทุกกระบวนการจนถึงแจกไลเซ่นต้องจบไม่เกินกลางเดือนมิ.ย.นี้

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีการลงนามแต่งตั้งคณะทํางานเพื่อดำเนินมาตรการแก้ไขปัญหาการประกอบกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม จำนวน 4 คณะ เมื่อวันที่ 19 เม.ย.2562 ที่ผ่านมา แล้วนั้น ล่าสุดวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา คณะอนุกรรมการประเมินมูลค่าคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ได้มีการประชุมนัดแรก ซึ่งได้มีข้อสรุปเบื้องต้นเรื่องราคาจัดสรรคลื่นความถี่ 700 ออกมาเป็นที่แน่นอนแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยราคาได้

แต่ราคาที่เคยระบุไว้ว่าก่อนหน้านี้ ในการจัดสรรจำนวน 45 เมกะเฮิรตซ์แบ่งเป็น 3 ใบอนุญาตๆ ละ 15 เมกะเฮิรตซ์ราคาไม่น่าต่ำกว่า 25,000-27,000 ล้านบาท ใบอนุญาตมีอายุ 15 ปี แบ่งการชำระเงินเป็น 10 ปี ปีละเท่าๆ กัน

อย่างไรก็ดี ได้มีการลงนามคำสั่งส่งทีมวิชาการของสำนักงาน กสทช.จำนวน 7 คน เดินทางไปประชุมร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลด้านโทรคมนาคม (เรกูเลเตอร์) ของสวีเดน เนื่องจากสวีเดน เพิ่งมีการประมูลคลื่นความถี่ 700 ไปเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งสวีเดนมีพื้นฐานจำนวนประชากร ผู้ใช้บริการค่อนข้างใกล้เคียงกับไทย ซึ่งจะนำมูลค่าคลื่นความถี่ 700 ของไทยกับสวีเดนเปรียบเทียบกัน เพื่อจะได้มีข้อมูลอ้างอิง จากนั้นจะประกาศราคาใบอนุญาตคลื่นความถี่ 700 ได้ภายในกลางเดือนพ.ค.นี้ หลังจากนั้นจะกำหนดทำโฟกัส กรุ๊ปร่วมกับผู้ประกอบการโทรคมนาคม (โอเปอเรเตอร์) เกี่ยวกับหลักเกณฑ์เงื่อนไขต่างๆ ไม่เกินวันที่ 20 พ.ค.2562 จากนั้นเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช.และประกาศลงราชกิจจานุเษกษาต่อไป

“ปัจจุบันมีการประมูลคลื่น 700 ไปแล้วราว 2-3 ประเทศ คือ สวีเดน ออสเตรเลีย และไอซ์แลนด์ แต่ของเขาเป็นการประมูลมีการเคาะราคาเพิ่มขึ้น แต่ของไทยใช้วิธีการจัดสรรให้ไปเลย เราจึงจะเทียบกับสวีเดนว่าราคาสุดท้ายของสวีเดนจบที่เท่าไร และของไทยที่กำลังจะประกาศจะอยู่ที่เท่าไร ซึ่งต้นเดือน มิ.ย.นี้ จะกำหนดวันให้โอเปอเรเตอร์รายใดที่จะรับสิทธิ์จัดสรรคลื่นความถี่ 700 มารับใบอนุญาตได้ และวางแบงก์การันตี ซึ่งจะพยายามให้ทุกอย่างจบไม่เกินวันที่ 15 มิ.ย.นี้” นายฐากร กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะทํางานเพื่อดำเนินมาตรการแก้ไขปัญหาการประกอบกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม จำนวน 4 คณะ ได้แก่ 1.คณะทำงานด้านการจัดทำหลักเกณฑ์และการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ 2.คณะทำงานด้านหลักประกันและการชำระเงิน มีอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบ พิจารณา และดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการคืนหลักประกันเดิม หรือการจัดทำหลักประกันใหม่ เพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 4/2562 3.คณะทำงานด้านการสนับสนุนเงินเพื่อสำรวจความนิยมช่องรายการโทรทัศน์และการใช้จ่ายเงินกองทุน และ 4.คณะทำงานด้านการสร้างการรับรู้ต่อสาธารณะ ดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับการสร้างการรับรู้และทำความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชนตามประกาศของคสช.ดังกล่าว