อิหร่านกร้าวพร้อมตอบโต้สหรัฐคว่ำบาตรน้ำมัน

อิหร่านกร้าวพร้อมตอบโต้สหรัฐคว่ำบาตรน้ำมัน

นายรูฮานีกล่าวว่า การเจรจาจะเป็นไปได้ ก็ต่อเมื่อสหรัฐยกเลิกแรงกดดันต่างๆต่ออิหร่าน และขอโทษต่ออิหร่านสำหรับมาตรการผิดกฎหมายที่สหรัฐมีการบังคับใช้ และสหรัฐจะต้องให้ความเคารพซึ่งกันและกันต่ออิหร่าน

อยาตอลลาห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เรียกการปิดฉากมาตรการผ่อนผันให้ประเทศพันธมิตรที่ซื้อน้ำมันจากอิหร่านของสหรัฐว่าเป็นมาตรการสร้างศัตรู พร้อมทั้งบอกว่าความพยายามคว่ำบาตรการขายน้ำมันของอิหร่านของสหรัฐ จะไม่ประ สบผลสำเร็จ อิหร่านจะส่งออกออกน้ำมันมากที่สุดเท่าที่ต้องการ และอิหร่านก็ตั้งใจจะทำเช่นนั้น

นายคาเมเนอี พูดเรื่องนี้กับบรรดาแรงงานในกรุงเตหะราน และต่อมามีการนำคำพูดนี้ไปโพสต์ในทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของเขา

เมื่อวันจันทร์ (22เม.ย.) สหรัฐประกาศว่าจะยุติการผ่อนผันให้กับประเทศอย่างอินเดีย จีน และตุรกี สำหรับการคว่ำบาตรการซื้อน้ำมันจากอิหร่าน

เมื่อกลางปีที่แล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2558 ที่่สาระสำคัญคืออิหร่านจะระงับโครงการนิวเคลียร์ แลกกับการที่มาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านจะได้รับการผ่อนปรน หลังจากนั้น สหรัฐก็งัดมาตรการคว่ำบาตรมาใช้กับอิหร่านในช่วงปลายปีที่แล้ว แต่ผ่อนผันเป็นเวลา 6 เดือนให้กับพันธมิตรของสหรัฐบางประเทศ เรื่องนี้ทำให้หลายประเทศอย่างกรีซ , อิตาลี , ญี่ปุ่น , เกาหลีใต้ และไต้หวัน ทะยอยลดการซื้อน้ำมันจากอิหร่าน

นายคาเมเนอี บอกว่าฝ่ายสหรัฐคิดว่าจะสามารถบล็อกการขายน้ำมันของอิหร่านได้ แต่หากเจ้าหน้าที่อิหร่านทำงานกันอย่างหนัก ก็จะสามารถเจาะการปิดกั้นได้หลายจุด พวกศัตรูพยายามมาหลายครั้งแล้วที่โจมตีอิหร่าน แต่พวกเขาก็ต้องรู้ว่าชาวอิหร่านนั้นไม่ยอมแพ้

ขณะที่นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านจะไม่มีวันเจรจากับสหรัฐ นอกเสียจากว่าสหรัฐจะขอโทษอิหร่านก่อน