‘ฮาร์เลย์-เดวิดสัน’ ย้ายฐานผลิตมาไทยสิ้นปีนี้

‘ฮาร์เลย์-เดวิดสัน’ ย้ายฐานผลิตมาไทยสิ้นปีนี้

ซีอีโอ "ฮาร์เลย์-เดวิดสัน" เล็งย้ายฐานการผลิตจักรยานยนต์สำหรับตลาดจีนออกจากสหรัฐมาไทยในปีนี้ เพื่อหนีการรีดภาษีรถสัญชาติอเมริกันจากทางการจีน

นายแมตต์ เลวาทิตช์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัทฮาร์เลย์-เดวิดสัน ผู้ผลิตจักรยานยนต์รายใหญ่ของสหรัฐ กล่าวในงานแถลงผลประกอบการ เมื่อวันอังคาร (23 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า บริษัทมีแผนจะผลิตจักรยานยนต์สำหรับตลาดจีน จากประเทศไทยภายในสิ้นปีนี้

แม้บริษัทไม่ได้เปิดเผยยอดขายจักรยานยนต์ในจีน แต่เผยว่ายอดขายทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกซึ่งรวมจีนด้วย อยู่ที่ 6,074 คัน ในช่วงไตรมาสแรก หรือคิดเป็นสัดส่วน 12% ของยอดขายรวมทั่วโลก

นอกจากนั้น ฮาร์เลย์-เดวิดสันอาจย้ายการผลิตบางส่วนไปยังยุโรป หลังจากการเก็บภาษีนำเข้าจักรยานยนต์สหรัฐจากสหภาพยุโรป (อียู) ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อบริษัท

ฮาร์เลย์-เดวิดสัน ระบุว่า ภาษีนำเข้าที่สูงขึ้นเพิ่มต้นทุนของบริษัทอีกราว 21 ล้านดอลลาร์สำหรับไตรมาสเดือนม.ค.-มี.ค. 2562 และอาจทำให้ต้นทุนทั้งปีนี้ เพิ่มขึ้น 100-120 ล้านดอลลาร์

เมื่อเดือนมิ.ย. 2561 อียูปรับขึ้นภาษีนำเข้าสำหรับจักรยานยนต์นำเข้าจากสหรัฐ อีก 25% และในเดือนส.ค. ปีเดียวกัน รัฐบาลจีนก็ดำเนินการตามอียู

ก่อนหน้านี้ จักรยานยนต์ฮาร์เลย์-เดวิดสัน เกือบทุกคันที่ส่งออกไปเอเชียแปซิฟิก มาจากฐานการผลิตในสหรัฐ แต่ไม่ได้ส่งออกไปอินเดียที่บริษัทมีโรงงานอยู่แล้ว ขณะเดียวกัน ฮาร์เลย์-เดวิดสันได้ตั้งโรงงานแห่งใหม่ในไทยเมื่อปีที่แล้ว เพื่อผลิตจักรยานยนต์สำหรับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค