“คิม จอง อึน”เตรียมหารือ“ปูติน”หลังเดินทางถึงรัสเซีย

“คิม จอง อึน”เตรียมหารือ“ปูติน”หลังเดินทางถึงรัสเซีย

นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้เดินทางถึงรัสเซียด้วยรถไฟส่วนตัวในวันนี้ ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากทางการรัสเซียทันทีที่นายคิมเดินทางถึงเมืองคาซาน

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิมจะเข้าพบประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ซึ่งเป็นการพบกันครั้งแรกในวันพฤหัสบดี( 25 เม.ย.)ที่เมืองวลาดิวอสตอค เมืองท่าชายฝั่งแปซิฟิกทางตะวันออกไกลของรัสเซีย ซึ่งมีการเตรียมการด้านสถานที่ไว้เรียบร้อยแล้ว แต่ยังขอปกปิดไว้ก่อน ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยของทางฝ่ายเกาหลีเหนือ 

ด้านที่ปรึกษาวังเครมลิน แถลงว่า การเจรจาหารือจะมุ่งเน้นไปที่ประเด็นที่ยังตกลงกันไม่ได้ว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ โดยรัสเซีย จะหาทางผนึกกำลังไปบนแนวทางที่เป็นบวก ซึ่งเคยถูกขัดขวางจากฝ่ายประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐจากการประชุมสุดยอดที่ผ่านมากับผู้นำเกาหลีเหนือ นอกจากนั้นรัสเซียจะหาทางที่จะช่วยสร้างหรือกำหนดเงื่อนไขและบรรยากาศที่ดีเพื่อให้บรรลุข้อตกลงของปัญหาบนคาบสมุทรเกาหลี

ที่ปรึกษาวังเครมลินยังชี้ให้เห็นถึงแผนรัสเซีย-จีนที่เสนอแนวทางทีละขั้นตอนของการแก้ปัญหานิวเคลียร์เกาหลีเหนือ และเรียกร้องให้ผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือและหลักประกันด้านความมั่นคงให้กับเกาหลีเหนือ นอกจากนั้นแล้ว การระงับการทดลองนิวเคลียร์เกาหลีเหนือและลดระดับการร่วมซ้อมรบสหรัฐกับเกาหลีใต้จะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดและสร้างเงื่อนไขสำหรับความคืบหน้าในการเจรจาเป็นลำดับต่อไป

วาระของการหารือระหว่างประธานาธิบดีรัสเซียกับผู้นำเกาหลีเหนือยังรวมถึงความร่วมมือทวิภาคี เพราะมูลค่าการค้าระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือนั้นน้อยมากเมื่อปีที่แล้วตัวเลขอยู่ที่ 34 ล้านดอลลาร์เท่านั้น สาเหตุสำคัญเป็นเพราะมาตรการคว่ำบาตรของนานาชาติ