สิงคโปร์ตั้งขุนคลังนั่งรองนายกฯ

สิงคโปร์ตั้งขุนคลังนั่งรองนายกฯ

การปรับคณะรัฐมนตรีสิงคโปร์ครั้งนี้ มีขึ้นท่ามกลางกระแสข่าวว่าอาจมีการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดในปีนี้

ผู้นำสิงคโปร์ปรับครม.ครั้งใหญ่ ตั้ง "เฮง สวี เกียต" ขุนคลังวัย 57 ปี ควบเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรี ถือเป็นการเพิ่มความชัดเจนในการสืบทอดอำนาจทางการเมืองจากตระกูลผู้ก่อตั้งประเทศสู่คนรุ่นใหม่กว่า

นายกรัฐมนตรีลี เซียน หลุงของสิงคโปร์ ประกาศปรับคณะรัฐมนตรี วานนี้(23 เม.ย.) โดยแต่งตั้งให้นายเฮง สวี เกียต รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง เป็นรองนายกรัฐมนตรีอีก 1 ตำแหน่ง มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. เป็นต้นไป โดยนายเฮงจะทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีกรณีนายลีติดภารกิจ

ขณะเดียวกัน รองนายกรัฐมนตรี 2 คนอย่างนายเตียว ชี เฮียน วัย 64 ปี และนายธาร์มัน ชันมุการัตนัม วัย 62 ปี จะสละตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและไปนั่งตำแหน่งรัฐมนตรีอาวุโสในคณะรัฐมนตรีต่อไป

การปรับคณะรัฐมนตรีสิงคโปร์ครั้งนี้ มีขึ้นท่ามกลางกระแสข่าวว่าอาจมีการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดในปีนี้ อันเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองซึ่งเป็นสัญญาณสำคัญของประเทศนับตั้งแต่ได้รับเอกราชเมื่อปี 2508

นายกฯ ลี โพสต์ผ่านเฟซบุ๊คว่า ความเปลี่ยนแปลงนี้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการสร้างผู้นำใหม่ที่กำลังดำเนินไปอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน

“ผู้นำรุ่นต่อไปกำลังก่อร่างสร้างตัว และจะเข้ามาสืบทอดต่อจากผมและเพื่อนร่วมงานรุ่นเก่าของผม” นายลีระบุ และว่า “ทีมงานชุดใหม่กำลังทำงานอย่างใกล้ชิด รวมถึงสร้างความไว้วางใจต่อสาธารณชนและความเชื่อมั่นในภาวะผู้นำของพวกเขา”

นอกจากนั้น ผู้นำสิงคโปร์ยังเรียกร้องให้ประชาชนในประเทศสนับสนุนคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เพื่อสร้างอนาคตอันสดใสสำหรับสิงคโปร์

ขณะที่นายเฮง แถลงว่า เขารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับความไ่ว้วางใจและความเชื่อมั่นจากนายกรัฐมนตรี และเพื่อนคณะรัฐมนตรีของเขาที่มอบหมายให้เขาดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี

“ผมได้รับประโยชน์นานัปการจากคำชี้แนะและคำปรึกษาอันชาญฉลาดจากท่านนายกฯ ลี รองนายกฯ เตียวและรองนายกฯ ธาร์มัน เช่นเดียวกับเพื่อนร่วมคณะรัฐมนตรีของผมคนอื่น ๆ”

รัฐมนตรีคลัง เสริมว่า เขาและคณะรัฐมนตรีจะร่วมใจกันรับใช้ชาวสิงคโปร์อย่างสุดความสามารถ และด้วยความร่วมมือจากเพื่อนสมาชิกรัฐสภาและข้าราชการ จะทำให้รัฐบาลยิ่งมีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับชาวสิงคโปร์มากขึ้น รวมถึงทำงานร่วมกับทุกฝ่ายเพื่อนำประเทศก้าวไปข้างหน้า และสร้างอนาคตที่ดีกว่าเพื่อประชาชนสิงคโปร์

นายเฮง อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางสิงคโปร์ซึ่งได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสำคัญในพรรคกิจประชาชน (พีเอพี) เมื่อเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว เตรียมจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 4 ของสิงคโปร์ และคนที่ 2 ที่มาจากนอกตระกูลลี

ว่าที่ผู้นำสิงคโปร์รายนี้เข้าสู่การเมืองเมื่อปี 2554 และดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการก่อนมารับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังในปัจจุบัน