'ปิยบุตร' งง! กกต.ฟัน 'ธนาธร' ปมหุ้นสื่อ ชี้ตามกม.ทำไม่ได้

'ปิยบุตร' งง! กกต.ฟัน 'ธนาธร' ปมหุ้นสื่อ ชี้ตามกม.ทำไม่ได้

"ปิยบุตร" งง! กกต.ฟัน "ธนาธร" ปมหุ้นสื่อ มั่นใจ ไม่ได้ถือหุ้นและมีลักษณะต้องห้ามจากทางกฎหมายแล้ว เผยเจ้าตัวกำลังใจดี กำลังรีบบินกลับมาจัดการ

เมื่อวันที่ 23 เม.ย.62 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงหลัง กกต. มีมติแจ้งข้อกล่าวหา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีปมถือหุ้นในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ว่า ในวันสมัครรับเลือกตั้ง นายธนาธร ไม่ได้ถือหุ้นสื่อใดๆอีกแล้ว เมื่อมีสื่อมวลชนสำนักหนึ่ง เอาข่าวมาเปิดว่าโอนหุ้นในวันที่ 21 มี.ค. ถือเป็นการรายงานข่าวที่ผิดพลาดเอง เป็นเพียงแบบฟอร์มที่แจ้งไปยังกรมพัฒนาธุรกิจเท่านั้น เพราะเรื่องมันจบไปตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.ที่มีการโอนหุ้นแล้ว

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวต่อว่า เป็นที่น่าเสียดายว่า กกต.ไม่ได้เปิดโอกาสให้เราไปชี้แจง จริงๆเขามีอำนาจให้เราไปชี้แจง แต่เขาไม่ได้เรียก พอไม่ได้ชี้แจงวันนี้มีมติทันทีแจ้งข้อกล่าวหา แต่ยืนยันว่าช่วงเวลานี้ไม่ช่วงเวลาการตรวจสอบคุณสมบัติส.ส. และลักษณะต้องห้าม ของส.ส.บัญชีรายชื่อ การตรวจสอบคุณสมบัติ เริ่มต้นในวันที่สมัคร จนถึงวันที่ 23 มี.ค. 1 วันก่อนวันเลือกตั้ง หลังจากนั้นถ้าเลือกตั้งไปแล้ว

หากต้องการตรวจสอบคุณสมบัติ สามารถตรวจสอบได้เฉพาะส.ส.แบบแบ่งเขตเท่านั้น แบบบัญชีรายชื่อไม่มีกฎหมายฉบับไหนอนุญาตให้ตรวจสอบ หากจะตรวจสอบต้องตรวจที่ตอนเป็นส.ส.แล้ว

ดังนั้นช่วงเวลานี้ไม่มีช่องทางใดเหลือให้กกต. มีอำนาจในการออกใบเหลือง ใบส้ม ใบแดง ให้กับนายธนาธร หากจะใช้เหตุเรื่องการถือหุ้นสื่อ ค่อนข้างผิดหวัง ประหลาดใจ กับ กกต. เพราะว่าข้อกฎหมายทุกอย่างชัดเจนจริงๆ

นายปิยบุตร กล่าวต่อว่า เมื่อสักครู่คุยกับ นายธนาธร ที่ขณะนี้กำลังเร่งกลับมา จะมาถึงประเทศไทยในวันที่ 25 เม.ย. เพื่อมาจัดการแก้ข้อกล่าวหา เรามั่นใจว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ มั่นใจในข้อกฎหมายว่าเป๊ะหมดทุกอย่าง ตอนนี้กำลังใจยังดี เพียงแต่เสียดายเวลาที่จะได้ไปดูงาน นำมาปรับใช้กับประเทศไทย แต่ต้องยกเลิกโปรแกรมเพื่อเดินทางกลับมาแก้ข้อกล่าวหา

“ถ้าองค์กรอิสระจริงๆ ไม่มีทางแจ้งข้อกล่าวหาเราด้วยเรื่องนี้ได้อย่างแน่นอน และถ้าหากอยากสอย ธนาธร ต้องรอให้เป็น ส.ส.ก่อน แล้วจึงไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ อยากให้ กกต.ยืนหยัดในข้อกฎหมาย และความยุติธรรม อย่าได้เกรงกลัวต่ออำนาจอื่นที่มากดดัน” เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าว

ขอตั้งข้อสังเกตว่า ตั้งแต่เราเริ่มก่อตั้งพรรควันที่ 15 มี.ค.61 ก็โดนข้อกล่าวหาอยู่พรรคเดียวเต็มไปหมด จึงสงสัยว่าต้องการอะไร การเมืองเก่าก็บอกไม่เอาแล้ว พอเราจะสร้างการเมืองแบบใหม่ ก็มาเจอเรื่องแบบนี้อีก ซึ่งขอยืนว่าไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรกับเรา