แอร์บัสเร่งเอ็มอาร์โอ ยื่นแผนอีอีซีพิจารณา

แอร์บัสเร่งเอ็มอาร์โอ ยื่นแผนอีอีซีพิจารณา

เร่งทำแผนธุรกิจตั้งศูนย์ซ่อมอากาศยานยื่นสำนักงาน อีอีซี ด้านบินไทยเตรียมหารือร่วมแอร์บัส ถกความคืบหน้าร่วมลงทุนศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่ตะเภา

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของข้อตกลงร่วมทุนก่อตั้งศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) ที่ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ระหว่างการบินไทย และบริษัท แอร์บัส โดยระบุว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่แอร์บัสทำแผนธุรกิจเตรียมยื่นเสนอให้กับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ​ อีอีซี ไม่ได้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของการบินไทย แต่ในช่วงสัปดาห์หน้าจะมีการหารือระหว่างการบินไทย และแอร์บัส ถึงความคืบหน้าของโครงการดังกล่าว

“ตอนนี้ไม่ได้อยู่ในอำนาจของการบินไทยแล้ว เป็นการร่วมทุนแบบเฉพาะเจาะจง ซึ่งได้ข้อสรุปเลือกแอร์บัสไปแล้ว แต่ก็ต้องมีการพิจารณารายละเอียดของแผนธุรกิจร่วมกันอีก และในส่วนของอีอีซีก็มีระเบียบขั้นตอนข้อกฎหมาย ตอนนี้ถือว่าอยู่ในขั้นตอนของอีอีซี ก็จะเป็นการพิจารณาตามระเบียบ”

สำหรับศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา (MRO)เป็นหนึ่งในโครงการสำคัญของอีอีซี ซึ่งจะเป็นศูนย์ซ่อมที่มีความทันสมัยที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และมีประสิทธิภาพมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยสามารถซ่อมได้ทั้งการซ่อมบำรุงใหญ่ และการซ่อมบำรุงอากาศยานระดับลานจอด รองรับเครื่องบินลำตัวกว้างทุกประเภท โดยจะนำเทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัยมาใช้วิเคราะห์ข้อมูลการบำรุงรักษาเครื่องบิน ตลอดจนเทคนิคการตรวจสอบ รวมถึงการใช้โดรนตรวจสอบโครงสร้างของเครื่องบินอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีโรงซ่อมอากาศยานเฉพาะด้าน ได้แก่ ศูนย์ซ่อมโครงสร้างคอมโพสิต และศูนย์ฝึกอบรมการซ่อมบำรุงที่ครบวงจรสำหรับช่างเทคนิคทั้งจากในประเทศไทยและต่างประเทศ

โดยศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่ตะเภา จะสามารถรองรับธุรกิจการบินในภูมิภาคนี้ที่จะขยายตัวอีกมาก ซึ่งคาดว่าเครื่องบินลำตัวกว้างในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะเติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าหรือประมาณ 4,800 ลำ ในอีก 20 ปีข้างหน้า