รฟท.ถกข้อกฎหมาย ปมโฮปเวลล์ด่วน เตรียมหารือ 'อาคม' เย็นนี้

รฟท.ถกข้อกฎหมาย ปมโฮปเวลล์ด่วน เตรียมหารือ 'อาคม' เย็นนี้

รฟท.ถกข้อกฎหมายปมโฮปเวลล์ด่วน เตรียมหารือ “อาคม” เย็นนี้ ลั่นหากต้องจ่ายอาจต้องประนอมหนี้ หรือผ่อนชำระ เหตุไม่มีเงินมากพอ

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า ในวันนี้ (23 เม.ย.) รฟท.มีการประชุมภายในฝ่ายกฎหมาย เพื่อหารือถึงรายละเอียดโครงการการขนส่งทางรถไฟยกระดับในเขตกรุงเทพมหานคร หรือโครงการโฮปเวลล์ ของบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด และแนวทางที่จะต่องปฏิบัติต่อไปในอนาคต เพื่อให้ภาครัฐเกิดความเสียหายน้อยที่สุด
โดยเบื้องต้นถือว่าคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดที่ตัดสินให้กระทรวงคมนาคม โดย รฟท. จ่ายเงินชดเชยค่าบอกเลิกสัญญาประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท แก่บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ภายใน 180 วันนับตั้งแต่คดีถึงที่สุด ดังนั้นขั้นตอนต่อไปก็ต้องมาดูว่า รฟท. จะต้องจ่ายเงินชดเชยแบบไหนอย่างไร ซึ่งต้องมีการประเมินอย่างละเอียดในข้อกฎหมาย รวมถึงหารือกับกระทรวงคมนาคมอย่างใกล้ชิดเพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน


อย่างไรก็ดีในช่วงเย็นวันนี้ (17.00 น.) รฟท.จะไปหารือและรายงานรายละเอียดทั้งหมดต่อ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม


“ตอนนี้คำตัดสินของศาลถือว่าสิ้นสุดแล้ว ก็ต้องมาดูว่าหากจะมีการจ่ายชดเชยค่าบอกเลิกสัญญารถไฟจะต้องทำอย่างไรบ้าง หรือจะต้องนำเงินที่ต้องมาจ่ายจากส่วนไหนอย่างไร ซึ่งภาครัฐ กระทรวงคมนาคม รฟท.จะต้องเข้ามาหารือร่วมกัน หากต้องมีการชำระ รฟท.อาจจะต้องไปประนอมหนี้หรือขอผ่อนชำระ เพราะเราเองก็ไม่มีเงินมากพอที่จะจ่าย ขนาดปัจจุบันเงินที่ใช้ก็ยังต้องเป็นเงินกู้เลย”