'ปิยบุตร' แจงกกต.ไม่สามารถออกใบส้มให้ 'ธนาธร' ได้

'ปิยบุตร' แจงกกต.ไม่สามารถออกใบส้มให้ 'ธนาธร' ได้

"ปิยบุตร" แจงกกต.ไม่สามารถออกใบส้มให้ "ธนาธร" ได้

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าว กรณีการสอบสวนการถือหุ้น บริษัท วี-ลัค มีเดีย ของ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ซึ่งมีกระแสข่าวว่า กกต. อาจจะมีมติแจก "ใบส้ม" นายธนาธร ตามที่เป็นกระแสข่าว ณ ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ อาคารไทยซัมมิท ชั้น 5 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่

โดย นายปิยบุตร ยืนยันว่า การโอนหุ้นทุกอย่างสิ้นสุดไปแล้วตั้งแต่ 8 มกราคมแล้วก็มีพยานหลักฐานครบทุกอย่าง รวมถึงหลักฐานในการเดินทางกลับจากบุรีรัมย์มาเซ็นเอกสารโอนหุ้นที่กรุงเทพฯ ก็มีหลักฐานชัดเจน หากสื่อสำนักไหน มีการข้องใจในประเด็นดังกล่าวส่วนตัวก็พร้อมจะดีเบสในประเด็นดังกล่าวกับทุกสำนัก

ตามที่มีกระแสข่าวว่าอาจจะมีการแจกใบส้มให้กับนายธนาธรนั้น ยืนยันทีมฝ่ายกฎหมายที่เดินทางไปชี้แจงต่อกกตเมื่อวานนี้ ยังไม่ได้มีการชี้แจงข้อเท็จจริงกับทางกกต แต่อย่างไร ทั้งนี้หากมีการแจ้งข้อกล่าวหาตามกฏหมาย กกต.จะต้องมีการเรียกตัวนายธนาธร ไปชี้แจงข้อเท็จในการไต่สวน

นอกจากนี้ นายปิยบุตรได้ชี้แจงกระบวนการที่กกต. จะต้องดำเนินการ โดยระบุการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครส.ส.นั้นจะไม่สามารถทำได้ เนื่องจากเลยช่วงระยะเวลาของการตรวจสอบผู้สมัครส.ส.เพราะผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว และขณะนี้ก็ยังไม่มีการประกาศรับลองให้นายธนาธร เป็นส.ส. แต่ยังไร จึงเหลือทางที่กกต. จะสามารถดำเนินการแจกใบเหลืองใบเเดงใบส้ม ได้ในนั้นคือการให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า เป็นการกระทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปด้วยความสุจริตเที่ยงธรรม จึงตั้งคำถามว่า เรื่องของการตรวจสอบคุณสมบัติของส.ส. ไม่เกี่ยวข้องกับการกระทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปด้วยความสุจริตเที่ยงธรรมหรือไม่

ทั้งนี้พรรคอนาคตใหม่มองว่า กกต.ไม่สามารถใช้การออกใบส้มได้อย่างแน่นอน เพราะเป็นคนละเรื่องกันกับคุณสมบัติของผู้สมัครส.ส. พร้อมทั้งเรียกร้องให้กกต.เปิดโอกาสให้ นายธนาธรได้เข้าไปชี้เเจงข้อเท็จ หากมีการแจ้งข้อกล่าวหา จึงขอให้กกต.ยึดหลักขั้นตอนตามกฏหมาย