แม้ได้ปัจจัยบวกจากน้ำมัน แต่แรงทำกำไรอาจกดดันตลาดย่อตัว

แม้ได้ปัจจัยบวกจากน้ำมัน แต่แรงทำกำไรอาจกดดันตลาดย่อตัว

สหรัฐฯอาจยกเลิกผ่อนผันคว่ำบาตร หนุนราคาน้ำมันดิบตามคาด

ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นกว่า 2% สูงสุดในรอบ 6 เดือน จากรายงานว่าสหรัฐฯ จะยกเลิกการผ่อนผันให้ 8 ประเทศสามารถนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านที่จะครบกำหนดในวันที่ 2 พ.ค.62 เราคงมุมมองว่าราคาน้ำมันดิบจะได้รับปัจจัยบวกก่อนหน้าครบกำหนดผ่อนผัน เป็นปัจจยบวกต่อการเก็งกำไรหุ้นพลังงานและถ่านหิน ได้แก่ PTT, PTTEP, BANPU

ตัวเลขเศรษฐกิจชะลอ ติดตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งออกมี.ค.หดตัว 4.9% โดยเป็นผลจากสงครามการค้า และการชะลอตัวของตลาดเป้าหมายทั้งสหรัฐฯ และยุโรป ปัจจัยภายนอกที่ชะลอตัวลงทำให้รัฐบาลมีแนวโน้มออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งเราประเมินมาตรการเที่ยวเมืองรองมีผลดีจำกัดต่อหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยว ขณะที่มาตรการด้านอสังหาริมทรัพย์ เป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์มากกว่า โดยเฉพาะหุ้นขนาดใหญ่อย่าง SPALI, AP, PSH, LH, QH

การเมืองกลับมากดดัน จากประเด็นกกต.พิจารณาคำร้องถือหุ้นสื่อของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อาจทำให้ขาดคุณสมบัติสมัครส.ส.ที่คาดว่าจะลงมติ 23 เม.ย. นอกจากนี้ รายงานข่าวการประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทย ระบุแกนนำพรรคย้ำให้สมาชิกลงพื้นที่เตรียมพร้อมรับการเลือกตั้งที่อาจเกิดขึ้นในเวลาไม่นาน เนื่องจากคาดรัฐบาลใหม่ไม่มีเสถียรภาพ และไม่มีความมั่นคง ทำให้ช่วงสั้นไร้ปัจจัยบวกในเชิงจิตวิทยา และมีโอกาสผันผวนในระยะสั้นเพิ่มขึ้น

ระวังแรงทำกำไรในกลุ่มที่ขึ้นมามากและที่กำไรอาจจะยังอ่อนแอ ระวังแรงทำกำรกลุ่มไฟฟ้า สาธารณูปโภคที่ขึ้นมามาก และกลุ่มดิจิตอลทีวีที่งบยังมีแนวโน้มอ่อนแอ โดยเลือกเก็งกำไรรายตัวใน หุ้นกลุ่มพลังงาน โรงกลั่น ปิโตรฯ ที่ราคาสะท้อนผลการดำเนินงานผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว อาทิ PTT, PTTEP, TOP, BCP, PTTGC / กลุ่มร.พ. เราชอบ RJH, BCH / ดอกเบี้ยต่ำเป็นเวลานาน บวกต่อกลุ่มการเงิน อาทิ AEONTS, SAWAD, KTC, MTC, TK, GCAP/ **กำไร IRPC และ IVL มีโอกาสต่ำคาดมาก แนะนำเปลี่ยนตัว (switch) เป็น PTTGC / การปรับเพิ่มน้ำหนักหุ้นไทยของ MSCI ที่ส่งผลบวกต่อหุ้นที่เข้าคำนวณ อาทิ INTUCH, RATCH, DTAC, CENTEL และที่ถูกเพิ่มน้ำหนักอย่าง CPN, KBANK, BDMS, CPALL

ภาพรวมกลยุทธ์: ใช้จังหวะอ่อนตัวเลือกลงทุนรายตัวได้ ระวังแรงทำกำไรในหุ้นที่ขึ้นมากตั้งแต่ต้นปี โมเมนตัมการเก็งกำไรยังเป็นบวกหากไม่หลุด 1660 จุด // หุ้นแนะนำวันนี้ BANPU, PTTGC, PSH* (เป้า 21.80 ตัดขาดทุน 18.40), AQUA* (เป้า 0.70 ตัดขาดทุน 0.50)

แนวรับ 1660-1665 / แนวต้าน : 1680-1685 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

ตัวเลขส่งออกเดือน มี.ค.หดตัวสูงกว่าคาด – กระทรวงพาณิชย์ รายงานตัวเลขส่งออกเดือน มี.ค. หดตัวลง -4.88% สูงกว่าคาดการณ์ที่ -3.3% ขณะที่การนำเข้าหดตัว -7.63% ส่งผลให้เกินดุลการค้าราว 2 พันล้านเหรียญฯ

ดัชนีความเชื่อมั่นหดตัวเล็กน้อย – ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือน มี.ค.อยู่ที่ 48.4 ปรับลดลงเล็กน้อยจาก 48.5 ในเดือน ก.พ. โดยปัจจัยที่มีผลกระทบหลักๆ ได้แก่ ความกังวลเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล ขณะที่ กนง.ปรับลดคาดการณ์อัตราขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปีนี้ลงเหลือ 3.8% จากคาดการณ์เดิมที่ 4%

NDRC ไฟเขียวโครงการลงทุนสินทรัพย์ถาวรในจีน – NDRC อนุมัติโครงการลงทุนด้านสินทรัพย์ถาวรมูลค่ารวม 3.703 แสนล้านหยวน (ประมาณ 5.53 หมื่นล้านเหรียญฯ) ในช่วงไตรมาส 1/62 โดยโครงการเหล่านี้ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงาน คมนาคม และไฮเทค

ประเด็นติดตาม: 26 เม.ย. – รายงาน GDP ไตรมาส 1/62 ของสหรัฐฯ,  25-27 เม.ย. – BRF meeting ครั้งที่ 2

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)