เครียดร้อนจัด! แนะ5วิธีรับมือลดอุณภูมิใจ

เครียดร้อนจัด! แนะ5วิธีรับมือลดอุณภูมิใจ

กรมสุขภาพจิต แนะลดเครียดช่วงหน้าร้อนสุดจัด แนะ 5 วิธีรับมือลดอุณภูมิใจ

วันนี้ (23 เมษายน 2562) นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับสภาพอากาศร้อนในขณะนี้ว่า มีความเป็นห่วงปัญหาสุขภาพจิตของประชาชน ซึ่งในช่วงอากาศร้อนย่อมส่งผลต่อสภาพจิตใจ โดยเฉพาะผู้ที่มีความเครียดเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว อาจเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความเครียดเพิ่มในใจได้ ไม่ว่าจะเครียดจากเรื่องการเงิน การงาน การเรียน ปัญหาสุขภาพ หรือปัญหาส่วนตัว หากไม่มีวิธีการจัดการกับความเครียดที่ดี เมื่อเจอสภาพอากาศที่ร้อนเข้าไปอีก ย่อมจะเพิ่มความเครียดให้สูงขึ้นได้ ทำให้เกิดอารมณ์หงุดหงิด ฉุนเฉียว โมโหง่ายขึ้น ทนต่อความเครียดน้อยลง เครียดง่ายกว่าปกติหากมีอะไรมากระตุ้นกับจิตใจ และอาจตัดสินใจโดยไม่ยั้งคิด ทำให้เกิดการกระทบกระทั่ง ทะเลาะเบาะแว้ง และอาจใช้ความรุนแรง เนื่องจากไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวต่อว่า กรมสุขภาพจิตมีข้อแนะนำในการรับมือเพื่อลดอุณภูมิใจไม่ให้เครียด ช่วงหน้าร้อน ด้วย 5 วิธี ดังนี้ 1. มีสติรู้ตัว รู้วิธีการจัดการกับอารมณ์และความเครียดที่เกิดขึ้น ย่อมช่วยลดอุณภูมิใจไม่ให้สูงขึ้นไปกับสภาพอากาศที่ร้อนได้ 2. ไม่ปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ ควรดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวัน อย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว 3. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เลี่ยงอาหารรสจัด และเผ็ดร้อน 4. พักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง 5. หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดร้อนจัด และหากต้องอยู่กลางแดดร้อนจัดติดต่อกันนาน ควรสวมหมวกหรือกางร่ม สวมเสื้อผ้าที่ใส่สบายระบายความร้อนได้ดี ใส่แว่นตากันแดด ทาครีมกันแดด สลับกับการพักเป็นระยะในที่ร่ม เพื่อลดอารมณ์หงุดหงิดจากอุณภูมิที่ร้อนจัด

นอกจากนี้ ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากการมึนเมาจากฤทธิ์แอลกอฮอล์  จะทำให้ขาดสติ ทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสมได้ง่าย ทั้งนี้ หากประชาชนยังมีความเครียด ไม่สบายใจ สามารถโทรศัพท์ขอรับคำปรึกษาได้ที่สายด่วนสุขภาพจิต 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง