สหรัฐห้าม 5 ประเทศนำเข้าน้ำมันอิหร่าน

สหรัฐห้าม 5 ประเทศนำเข้าน้ำมันอิหร่าน

สหรัฐเริ่มใช้มาตรการกดดันอิหร่านรอบใหม่ เลิกใช้มาตรการยกเว้นสำหรับ 5 ประเทศที่นำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน เพื่อตัดแหล่งรายได้สำคัญของรัฐบาลกรุงเตหะราน

ทำเนียบขาว แถลงเมื่อวันจันทร์(22เม.ย.)ว่า การตัดสินใจครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามตัดการส่งออกน้ำมันของอิหร่านทั้งหมด เพื่อตัดแหล่งรายได้สำคัญของรัฐบาลอิหร่าน

โดย 5 ประเทศที่จะถูกระงับการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน เริ่มตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค.นี้ มี 3 ประเทศที่เป็นพันธมิตรของสหรัฐคือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และตุรกี และอีก 2 ประเทศ คือ จีนกับอินเดีย

ก่อนหน้านี้ มีบางประเทศ รวมทั้ง อิตาลี กรีซ และไต้หวัน ที่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งของสหรัฐในการห้ามซื้อน้ำมันจากอิหร่านแล้ว

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความว่า ซาอุดิอาระเบียและประเทศอื่นๆ ในกลุ่มโอเปก จะสามารถผลิตน้ำมันได้มากขึ้นเมื่อสหรัฐเริ่มใช้มาตรการลงโทษอย่างเต็มรูปแบบกับอิหร่าน

ขณะที่อิหร่านออกมาขู่ว่าจะปิดช่องแคบฮอร์มุซ เพื่อตอบโต้มาตรการลงโทษครั้งล่าสุดของกรุงวอชิงตัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐระบุว่า อิหร่านไม่มีสิทธิ์ที่จะปิดช่องแคบฮอร์มุซซึ่งเป็นช่องทางสำคัญในการขนส่งน้ำมัน สหรัฐจะติดตามท่าทีของอิหร่านอย่างใกล้ชิด และพร้อมที่จะสกัดกั้นการกระทำใดๆ ก็ตามของอิหร่านที่ถือเป็นการละเมิดการลงโทษ

ขณะที่ทำเนียบขาวยืนยันว่า ซาอุและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ต่างตกลงที่จะเพิ่มการผลิตน้ำมันของตนเพื่อชดเชยส่วนที่หายไปของอิหร่าน