สิงคโปร์ตั้งเป้าสร้างอุตสาหกรรมรถไฟฟ้า

สิงคโปร์ตั้งเป้าสร้างอุตสาหกรรมรถไฟฟ้า

สิงคโปร์กำลังเจรจากับผู้ผลิตรถพลังงานไฟฟ้ารายอื่น ๆ เพื่อดึงดูดให้มาเปิดโรงงานผลิตในประเทศมากขึ้น หลัง "ไดสัน" ประกาศแผนสร้างโรงงานในสิงคโปร์เมื่อปลายปีที่แล้ว

นายเจิ้ง ไค ฟ่ง กรรมการผู้จัดการของคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งสิงคโปร์ (อีดีบี) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์ก วานนี้ (22 เม.ย.) ว่า เขาหวังว่าบริษัทไดสันของอังกฤษจะไม่ใช่ผู้เล่นรายเดียวที่เข้ามาเปิดโรงงานผลิตรถพลังงานไฟฟ้าในประเทศ เพราะสิงคโปร์ยังต้องการผู้เล่นรายอื่น ๆ ด้วย

"เรากำลังเดินหน้าเจรจาหรือพูดคุยกับผู้เล่นรายอื่นอีก 2-3 ราย แนวคิดของเราคือการสร้างกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ"

อีดีบี ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐบาลสิงคโปร์ที่ทำหน้าที่ดึงดูดการลงทุนเข้าประเทศ ระบุว่า สิงคโปร์กำลังสร้างความเชื่อมโยงของประเทศกับตลาดโลกผ่านการทำข้อตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) แรงงานทักษะสูงท้องถิ่น และการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาอันเข้มงวด ซึ่งมีความสำคัญกับอุตสาหกรรมยานยนต์

การดึงดูดผู้ผลิตรถไฟฟ้ารายอื่น ๆ จะช่วยเพิ่มขนาดอุตสาหกรรมยานยนต์ในสิงคโปร์ซึ่งสนับสนุนการพัฒนารถขับเคลื่อนอัตโนมัติในประเทศด้วย การใช้หุ่นยนต์ไฮเทคและระบบอัตโนมัติ เช่นเดียวกับการจัดการและความเชื่อมโยงด้านซัพพลายเชน อาจช่วยขจัดความกังวลเกี่ยวกับต้นทุนแรงงานสูงในสิงคโปร์

“นี่เป็นการแข่งขันด้านเงินทุนมากกว่าแรงงาน” นายเจิ้งกล่าว และเสริมว่า การแข่งขันแบบนี้เข้าทางจุดแข็งของสิงคโปร์

ก่อนหน้านี้ ไดสัน ผู้ผลิตเครื่องเป่าผมและเครื่องดูดฝุ่นชื่อดัง กล่าวเมื่อเดือนต.ค. ปีที่แล้วว่า มีแผนที่จะสร้างโรงงานรถพลังงานไฟฟ้าในสิงคโปร์แล้วเสร็จภายในปี 2563 พร้อมตั้งเป้าผลิตรถรุ่นแรกภายในปี 2564 อันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการมูลค่า 2,000 ล้านปอนด์เพื่อขยายธุรกิจสู่ภาคยานยนต์

เมื่อต้นปีนี้ นายเจมส์ ไดสัน มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัทไดสัน ได้ประกาศแผนย้ายสำนักงานใหญ่ของบริษัทจากอังกฤษมาสิงคโปร์ เนื่องจากเอเชียมีความสำคัญมากขึ้นกับธุรกิจไดสัน

ปัจจุบัน สิงคโปร์ยังไม่มีโรงงานผลิตรถแม้แต่แห่งเดียว และเป็นหนึ่งในประเทศที่รถมีราคาแพงที่สุดในโลก