กูรูฟันธง“ไอเอส-อัลกออิดะห์”อยู่เบื้องหลังบึ้มศรีลังกา

กูรูฟันธง“ไอเอส-อัลกออิดะห์”อยู่เบื้องหลังบึ้มศรีลังกา

ขณะรัฐบาลศรีลังกาชี้เป็นฝีมือกลุ่มญิฮัดท้องถิ่น

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เหตุโจมตีศรีลังกาเมื่อวานนี้มีหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นฝีมือของกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) หรือกลุ่มอัลกออิดะห์ เนื่องจากการโจมตีดังกล่าวมีความสลับซับซ้อน และมีการวางแผนมาเป็นอย่างดี

ขณะนี้ ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุระเบิดที่โบสถ์คริสต์และโรงแรมหรูหลายแห่งที่ศรีลังกาเมื่อวานนี้ จนเป็นเหตุให้มีประชาชนเสียชีวิต 290 ราย และบาดเจ็บกว่า 500 ราย

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การเล็งเป้าหมายก่อเหตุโจมตีโบสถ์คริสต์และโรงแรม ซึ่งชาวต่างชาติพักอาศัยในศรีลังกา ถือเป็นการโจมตีแบบใหม่ และน่าวิตกในประเทศศรีลังกา ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ

“การโจมตีที่มีการวางแผนเป็นอย่างดีในครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องไม่ปกติสำหรับศรีลังกา เมื่อเทียบกับการโจมตีในตะวันออกกลาง และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีดีเอ็นเอของการโจมตีที่ดำเนินการโดยกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) หรือกลุ่มอัลกออิดะห์” นายอัลโต ลาเบตูบุน ผู้เชี่ยวชาญด้านต่อต้านการก่อการร้าย กล่าว

ด้านรัฐบาลศรีลังกา ออกแถลงการณ์ว่า การโจมตีด้วยระเบิดที่โบสถ์และโรงแรมหลายแห่งทั่วกรุงโคลัมโบ เมืองหลวงของประเทศเป็นฝีมือกลุ่มญิฮัดท้องถิ่นที่มีชื่อว่ากลุ่มเนชั่นแนล ธาวฮีธ จามาอัธ (เอ็นทีเจ) ซึ่งกลุ่มนี้เป็นกลุ่มมุสลิมสุดโต่งในศรีลังกาที่ถูกทางการจับตามองตั้งแต่ปีที่แล้ว หลังจากถูกเชื่อมโยงกับเหตุทำลายพระพุทธรูปภายในประเทศ