ราคาน้ำมันมีแรงเก็งกำไรเชิงบวกก่อนครบกำหนดผ่อนผันคว่ำบาตรอิหร่าน 2 พ.ค.

ราคาน้ำมันมีแรงเก็งกำไรเชิงบวกก่อนครบกำหนดผ่อนผันคว่ำบาตรอิหร่าน 2 พ.ค.

ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ออกมาดี ทำให้มุมมองดอกเบี้ยอาจเปลี่ยน

จากเดิมตลาดมองเฟดมีแต่โอกาสลดดอกเบี้ย แต่ตัวเลขเศรษฐกิจ และยอดค้าปลีกล่าสุดที่เพิ่มเร็วสุดในรอบ 18 เดือน ทำให้ตลาดเริ่มมองเห็นโอกาสปรับขึ้นดอกเบี้ย และโฟกัสนักลงทุนจะกลับมาประเมินตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐมากขึ้น สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ยอดขายบ้านมือสองเดือนมี.ค., ดัชนีราคาบ้านเดือนก.พ., ยอดขายบ้านใหม่เดือนมี.ค., ดัชนีการผลิตเดือนเม.ย., ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมี.ค., ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมี.ค., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2562

หากสหรัฐฯ ไม่ขยายเวลาผ่อนผันคว่ำบาตรอิหร่าน บวกต่อน้ำมัน มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านจะครบกำหนด 2 พ.ค. ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯ จะไม่ขยายระยะเวลาผ่อนผันที่ให้กับบางประเทศ ซึ่งจะบวกต่อแรงเก็งกำไรน้ำมันก่อนครบกำหนดผ่อนผัน นอกจากนี้จีนเริ่มผ่อนผันการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินในบางพื้นที่ ส่งผลให้ราคาถ่านหินในจีนเริ่มปรับขึ้น เป็นปัจจยบวกต่อการเก็งกำไรหุ้นพลังงานและถ่านหิน ได้แก่ PTT, PTTEP, BANPU

กลุ่มหุ้นที่แนะนำลงทุน/เก็งกำไร รายตัวเราชอบ หุ้นกลุ่มพลังงาน โรงกลั่น ปิโตรฯ ที่ราคาสะท้อนผลการดำเนินงานผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว อาทิ PTT, PTTEP, TOP, BCP, PTTGC / กลุ่มร.พ. เราชอบ RJH, BCH / ดอกเบี้ยต่ำเป็นเวลานาน บวกต่อกลุ่มการเงิน อาทิ AEONTS, SAWAD, KTC, MTC, TK, GCAP/ กลุ่มดิจิตอลทีวี เก็งกำไรแบบตัดขาดทุนใน MONO, WORK, RS, BEC/ **กำไร IRPC และ IVL มีโอกาสต่ำคาดมาก แนะนำเปลี่ยนตัว (switch) เป็น PTTGC / การปรับเพิ่มน้ำหนักหุ้นไทยของ MSCI ที่ส่งผลบวกต่อหุ้นที่เข้าคำนวณ อาทิ INTUCH, RATCH, DTAC, CENTEL และที่ถูกเพิ่มน้ำหนักอย่าง CPN, KBANK, BDMS, CPALL

ภาพรวมกลยุทธ์: เลือกเก็งกำไรรายตัว โดยยังคงมุมมองเชิงบวกต่อภาพรวมการลงทุน งบกลุ่มธนาคารส่วนใหญ่ออกมาตามคาด ทำให้แรงทำกำไรไม่น่ารุนแรง โมเมนตัมการเก็งกำไรยังเป็นบวกหากไม่หลุด 1660 จุด // หุ้นแนะนำวันนี้ BANPU, PTTGC, PF* (เป้า 0.97 ตัดขาดทุน 0.80), SSP* (เป้า 8.80 ตัดขาดทุน 8.00)

แนวรับ 1664-1670 / แนวต้าน : 1680-1680 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

ธปท.มองเศรษฐกิจไทยโตดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง – ธปท.ระบุ เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังจากผลของประเด็นข้อพิพาททางการค้าที่ผ่อนคลาย รวมถึง การออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของคณะรัฐบาลชุดใหม่ (หากตั้งรัฐบาลได้ใน มิ.ย.)

เร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังตัวเลขไตรมาส 2/62 ชะลอตัว –รองนายกฯสมคิด มอบหมายกระทรวงการคลังออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในส่วนของการบริโภค ท่องเที่ยว รวมถึง มาตรการภาษีอสังหาฯ โดยให้เตรียมนำเสนอต่อ ครม.ภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า

ราคาน้ำมันพุ่งทำจุดสูงสุดในรอบ 5 เดือน – ราคาน้ำมันขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบ 5 เดือน หลังตลาดเพิ่มน้ำหนักความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯอาจยุติการให้สิทธิ์ยกเว้นคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน

ประกันรถยนต์ 'ปรับเบี้ย' ไตรมาส 2 - สมาคมประกันวินาศภัย คาดบริษัทประกันเริ่มทยอยปรับขึ้น เบี้ยประกันรถยนต์ไตรมาส 2 ตามต้นทุน ที่เพิ่มขึ้น 10% หนุนเบี้ยรวมปีนี้มีโอกาสเติบโตถึง 8% ส่วนเบี้ยกลุ่มนอนมอเตอร์ยังทรงตัว เผยแนวโน้มยอดขายรถยนต์ไตรมาสแรกยังโตดี หวังทั้งปีเกิน 1 ล้านคัน

 

ประเด็นติดตาม: 22 เม.ย. – รายงาน PMI ภาคการผลิต ของ สหรัฐฯ-เยอรมนี, 26 เม.ย. – รายงาน GDP ไตรมาส 1/62 ของสหรัฐฯ,  25-27 เม.ย. – BRF meeting ครั้งที่ 2

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)