'ศรีสุวรรณ' ลุ้นศาลปกครอง คุ้มครองขึ้นราคารถเมล์

'ศรีสุวรรณ' ลุ้นศาลปกครอง คุ้มครองขึ้นราคารถเมล์

"ศรีสุวรรณ" ลุ้นศาลปกครอง คุ้มครองขึ้นราคารถเมล์ พร้อมแนะควรลดค่าใช้จ่ายจากการจ่ายเงินเดือนพนักงานแทน

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมาศาลปกครอง หลังศาลนัดไต่สวนกรณีที่ขอให้ศาลคุ้มครองชั่วคราวหลังมีมติคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง อนุมัติให้ขึ้นราคารถโดยสาร ที่วิ่งในกรุงเทพและปริมณฑล โดยบอกว่า ในคำฟ้องและคำขอยืนยันว่าไม่มีเหตุปัจจัยที่คณะกรรมการขนส่งกลางจะปรับขึ้นราคา เนื่องจากขณะนี้ราคาต้นทุนพลังงานไม่ได้ถือว่าเกินจากราคาปกติ ทั้งราคาน้ำมันดีเซลยังอยู่เพียงแค่26-27บาทต่อลิตร และกระทรวงพลังงานเพิ่งเปิดปั๊มบี20 และกำลังขยายสาขาเพิ่ม ซึ่งจะยิ่งเป็นประโยชน์ในการลดต้นทุนการผลิต ส่วนราคาก๊าซแม้จะมีการขึ้นมาก่อน แต่ก็ไม่ได้เป็นเหตุให้ขึ้นราคาค่าโดยสาร

ส่วนทางแก้นั้น มองว่า คณะกรรมการขนส่ง ควรที่จะปรับลดเงินเดือนและสวัสดิการของพนักงาน มากกว่าจะมาขึ้นราคาค่าโดยสาร ซึ่งเป็นการเบียดเบียนคนจน เพราะทุกวันนี้ค่าใช้จ่ายต่างๆมีราคาสูงขึ้น จึงถือเป็นการผลักภาระให้กับประชาชน ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าเหตุผลทั้งหมดของตน ศาลจะพิจารณาตามคำขอ

และแม้วันนี้จะมีการขึ้นราคาค่าโดยสารแล้วเป็นวันแรก แต่ก็ไม่ถือเป็นปัญหา หากศาลมีคำสั่งในวันนี้หรือพรุ่งนี้ ก็ยังสามารถกลับมาใช้ราคาเดิมได้