“แอร์บีเอ็นบี”ปั้นแพลตฟอร์ม มนุษย์ล้อท่องโลก..!!

“แอร์บีเอ็นบี”ปั้นแพลตฟอร์ม มนุษย์ล้อท่องโลก..!!

ชายหนุ่มผู้ไม่ปล่อยให้ข้อจำกัดทางร่างกาย มาหยุดความท้าทายในการเป็นนักสำรวจโลก จุดประกายปั้นแพลตฟอร์มพลิกโลกของคนพิการเดินทางท่องเที่ยวสะดวก กระทั่ง แอร์บีเอ็นบี ยักษ์ใหญ่เครือข่ายห้องพักเห็นความตั้งใจ เข้ามาขยายการบริการทั่วโลก

ซริน มาดิพาลี ผู้จัดการด้านโปรแกรม แอร์บีเอ็นบี แอสเซสซิบิลิตี้ โปรดักท์ (Program Manager Airbnb Accessibility Product) ผู้พิการตั้งแต่กำเนิด จากการป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง จึงใช้ชีวิตอยู่บนรถเข็นมาตลอด เปลี่ยนอุปสรรคในชีวิตให้เป็นพลัง ลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงโลกของการท่องเที่ยวในกลุ่มผู้พิการ ด้วยการรวบรวมที่พักรองรับการเดินทางของกลุ่มคนพิการให้มีความสุขและสนุกจากโอกาสเปิดมุมใหม่ของโลก แม้มีชีวิตอยู่บนรถเข็น (Wheelchair)

แรงบันดาลใจที่ทำให้เขาลุกขึ้นมาพัฒนาการบริการที่พักให้นักท่องเที่ยวสำหรับมนุษย์ล้อ เกิดขึ้นเมื่อครั้งลาออกจากอาชีพทนายความ เพื่อออกไปท่องโลกในปี 2554 เป็นเวลา 6 เดือน เริ่มต้นจากยุโรปตะวันออก ต่อด้วยสหรัฐ แอฟริกา การได้เห็นโลกใบใหญ่ขึ้น จุดประกายทำให้เขาเปลี่ยนเป้าหมายในชีวิต หันไปสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อการท่องเที่ยวให้กับผู้พิการ

“ระหว่างเดินทางท่องโลกสวยงาม แต่ท่ามกลางความสวยงามก็ต้องเผชิญกับอุปสรรค ทุลักทุเลระหว่างทางเดินทางตลอดเวลา ตั้งแต่ประตูทางเข้าที่มีทางกั้นรถเข็น หรือบันไดไม่มีทางลาดชันรองรับรถเข็น” 

อุปสรรคการเดินทางทำให้เขาถามหาสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับนักท่องเที่ยวผู้พิการเช่นเดียวกับเขา ประสบการณ์ สีสันจากการเดินทาง พบผู้คนต่างวัฒนธรรมและภาษา จุดประกายให้เขาตัดสินใจกลับไปเรียนปริญญาโท ด้านการบริหารธุรกิจ (MBA) ที่มหาวิทยาลัย ออกซ์ฟอร์ด ในปี 2555 พร้อมกับลงเรียนด้านการพัฒนาเทคโนโลยีให้มีส่วนช่วยเหลือผู้พิการทั่วโลกที่มีมากกว่า 1,000 ล้านคนทั่วโลก ไม่จำกัดตัวเองเพียงรถเข็น ทั้งโลกควรออกแบบรองรับผู้คนทุกสภาพ

สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนายั่งยืน (SDGs – Sustainable Development Goals) ขององค์การสหประชาชาติ (UN-United Nation) เกี่ยวกับการสร้างโลกอนาคตให้คนในสังคมอยู่อย่างเท่าเทียมกัน

ทว่า เป้าหมายช่วยเหลือคนพิการท่องโลกกว้างของเขากลับไม่ได้มีประโยชน์แค่นั้น แต่ยังหมายถึงการสร้างโอกาสทางธุรกิจมหาศาล

ข้อมูลงานวิจัยจาก Visit England ระบุว่า ตลาดท่องเที่ยวของผู้พิการมีมูลค่าสูงถึง 12,400 ล้านปอนด์ ขณะที่ตลาดในสหรัฐ มีผู้พิการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวราว 17,300 ล้านดอลลาร์ ส่วนในออสเตรเลียมีมูลค่าราว 8,000 ล้านดอลลาร์ ตลาดมหาศาลที่ไม่ควรมองข้าม

“ตอนเรียนมีโอกาสทำงานเป็นฟรีแลนซ์ก็คิดถึงประสบการณ์ท่องเที่ยวที่ยากลำบากสำหรับคนพิการ จึงคิดจะพัฒนาบางอย่างเพื่อทำให้ผู้พิการเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกได้ง่ายขึ้น”

จนกระทั่งในปี 2558 เพื่อนวัยเด็กชวนพัฒนาเว็บไซต์ “แอคคอมมาเบิล” (Accomable) ที่ก่อตั้งมากว่า 2 ปี ดึงให้เขาช่วยยกระดับเว็บไซต์นี้ให้เป็นสตาร์ทอัพที่คอยบริการด้านการท่องเที่ยวเพื่อผู้พิการ

แอคคอมมาเบิล คือจุดเริ่มต้นแนวคิดช่วยเหลือผู้พิการคนอื่นให้ค้นหาที่พักอาศัยเพื่อการท่องเที่ยวได้สำเร็จ ตามความฝันที่เขาหวังว่าจะมีส่วนทำให้สังคมน่าอยู่ขึ้น

ในช่วงนั้น มีเว็บไซต์ในไม่กี่รายที่คิดถึงหัวใจของผู้พิการ จึงทำให้ความต้องการเติบโตอย่างรวดเร็ว มีที่พักอยู่ในลิสต์บริการในเว็บไซต์แห่งนี้กว่า 4,000 แห่ง กระจายอยู่ใน 60 ประเทศทั่วโลก ส่วนใหญ่กระจายในยุโรป และบางส่วนในสหรัฐ

ความโดดเด่นของแพลตฟอร์มนี้ เป็นที่สนใจของแอร์บีเอ็นบี (Airbnb) จนเข้ามาซื้อกิจการ (Acquired) ในปี 2560 ซริน ยอมเป็นส่วนหนึ่งของแอร์บีเอ็นบี เพื่อหวังให้การบริการขยายสเกลไปสู่ทั่วโลกได้กว้างขึ้น จากนั้นเขาจึงถูกวางตัวให้ออกแบบพัฒนาโปรแกรม เพราะเชื่อว่าจะเข้าใจความต้องการของกลุ่มผู้พิการด้วยกันได้อย่างแท้จริง

ซริน เริ่มย้ายออฟฟิศจากลอนดอน เพื่อไปทำงานที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐเต็มตัว ตั้งแต่ต้นปี 2561 เพื่อพัฒนาโปรแกรมต่อเนื่อง พร้อมกับขยายการสร้างประสบการณ์ใหม่ โดยเพิ่มการบริการแบ่งแยกประเภทผู้พิการแบบมีออฟชั่นให้เลือกถึง 21 ตัวเลือกเพื่อเข้าถึงผู้พิการแต่ละด้าน ซึ่งมีความต้องการบริการที่แตกต่างกัน (Accessibility Filters) จึงอยู่ระหว่างจัดหมวดหมู่ห้องพักในเครือข่ายแอร์บีเอ็นบีทั่วโลกที่มีกว่า 6 ล้านคนทั่วโลก 

“การเข้ามาของแอร์บีเอ็นบีได้เปลี่ยนโลกของผู้พิการให้ได้รับความสนใจมากขึ้น จากสเกลเล็กๆ และจำกัดเพียงเฉพาะกลุ่มให้ขยายวงกว้างให้เข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว และบ้านพักได้เพิ่มมากขึ้น และเพิ่มประเภทผู้พิการหลากหลายทั่วโลก ซึ่งเป็นภารกิจของแอร์บีเอ็นบี ที่จะทำให้ทุกคนบนโลกเข้าถึงทุกแหล่งที่พักทั่วโลก”

ซรินเล่าต่อว่า สำหรับแอร์บีเอ็นบีในไทย อยู่ระหว่างขยายโอกาสรองรับผู้พิการ เพราะเมืองไทยเป็นตลาดที่น่าสนใจ ภาคธุรกิจท่องเที่ยวมีสัดส่วน 20% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) อีกทั้ง สถิติจากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่งคงมนุษย์ ระบุจำนวนผู้พิการในไทยมีกว่า 1.6 ล้านคน หรือสัดส่วน 2.4% ของจำนวนประชากรภายในประเทศ และ48% เป็นผู้พิการทางด้านร่างกาย ที่ต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดินทาง

ยิ่งไปกว่านั้น แนวโน้มของการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย สัดส่วนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน 10% เพิ่มเป็น 20% ภายใน 5 ปี ยิ่งกระตุ้นให้ต้องเตรียมพร้อมรองรับการเดินทาง สำหรับของกลุ่มคนที่ช่วยเหลือตัวเองได้จำกัด

สัดส่วนของกลุ่มผู้พิการ และผู้สูงวัยเริ่มมีจำนวนสูงขึ้นถึง15% ของนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ บ่งชี้ให้เห็นว่าเมืองไทยต้องเร่งตื่นตัวรองรับความต้องการของกลุ่มคนเหล่านี้ โดยพัฒนาและออกแบบสถาปัตยกรรม และห้องพัก อำนวยความสะดวกให้พวกเขาเหล่านี้ใช้ชีวิตระหว่างเดินทางท่องเที่ยวให้ง่ายขึ้น

ทางแอร์บีเอ็นบี จึงมีแผนผลักดันร่วมกันกับพาคีเครือข่าย และหน่วยงานภาครัฐ เช่น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อร่วมมือกันพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับผู้พิการที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย

เขาเสริมว่า เมืองไทยมีแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลก อาทิ เชียงใหม่ ภูเก็ต และกรุงเทพฯ โดยเฉพาะแหล่งดำน้ำที่ติดอันดับโลก ทำให้สนใจท่องเที่ยว โดยเฉพาะกิจกรรมดำน้ำที่เขารักหากเมืองไทยเพิ่มที่พักและการบริการตอบโจทย์นักเดินทางผู้พิการจะยิ่งเพิ่มอรรถรสในการเดินทางและสร้างประสบการณ์ที่มีคุณค่าสำหรับตัวเขา และกลุ่มคนพิการ