กกต.ถกพรุ่งนี้ ปม 'ธนาธร' ถือหุ้นสื่อ ลุ้นมติแจ้งข้อกล่าวหาหรือไม่

กกต.ถกพรุ่งนี้ ปม 'ธนาธร' ถือหุ้นสื่อ ลุ้นมติแจ้งข้อกล่าวหาหรือไม่

ปม "ธนาธร" ถือหุ้นสื่อ ส่อขาดคุณสมบัติเป็น ส.ส. เผย กกต.ถกพรุ่งนี้ ลุ้นมีมติแจ้งข้อกล่าวหาหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ที่ประชุม กกต. ได้มีการพิจารณาพยานหลักฐานกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นร้องขอให้ตรวจสอบนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากถือหุ้น ในบริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจสื่อ เข้าลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งส.ส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98( 3) ประกอบพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.มาตรา 42 (3)

โดยเป็นเอกสารหลักฐาน อาทิ การยื่นจดทะเบียนบริษัทวี- ลัคฯ เอกสารแจ้งการโอนหุ้น รายงานการประชุมผู้ถือหุ้น รายงานผลประกอบการบริษัทย้อนหลัง 3 ปี ตามที่กกต. ได้มีการประสานขอข้อมูลเพิ่มเติมไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังเห็นว่าพยานหลักฐานที่คณะกรรมการช่วยตรวจสอบสำนวนเสนอมาก่อนหน้านั้นยังไม่ครบถ้วน และการดำเนินการอย่างมีความล่าช้าอยู่

แต่ การพิจารณาของกกต.ยังไม่เสร็จสิ้น โดยจะมีการพิจารณาต่อในการประชุมวันพรุ่งนี้(22เม.ย.) หากเห็นว่าพยานหลักฐานมีน้ำหนักเพียงพอฟังได้ว่าเป็นการกระทำที่อาจขัดต่อกฎหมาย กกต.ก็จะมีมติแจ้งข้อกล่าวหาไปยังนายธนาธร ตามข้อ 55 ของระเบียบกกต.ว่าด้วยการสืบสวน ไต่สวนและวินิจฉัยชี้ขาด 2561 กำหนดไว้ เพื่อให้นายธนาธร มาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อคณะกรรมการช่วยตรวจสอบสำนวนฯต่อไป

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวหากท้ายที่สุด กกต. เห็นว่านายธนาธร มีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ก่อนประกาศรับรองผลเลือกตั้งในวันที่ 9 พ.ค. กกต.ก็จะมีมติ สั่งระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของนายธนาธร ไว้ชั่วคราว เป็นเวลา1ปี (ใบส้ม) ซึ่งเท่ากับว่าจะไม่มีการประกาศชื่อนายธนาธร เป็นผู้ได้รับการเลือกตั้งเป็นส.ส. แต่หากกกต. ดำเนินการตรวจสอบเสร็จหลังประกาศรับรองนายธนาธร เป็นส.ส. กกต. ก็ต้องยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้ความเป็นส.ส. ของนายธนาธร สิ้นสุดลง