'เพื่อไทย' ประชุมใหญ่ 'สมพงษ์' ไม่รู้ถูกดันเป็นหัวหน้าพรรค

'เพื่อไทย' ประชุมใหญ่ 'สมพงษ์' ไม่รู้ถูกดันเป็นหัวหน้าพรรค

ประชุมใหญ่สามัญ "เพื่อไทย" แกนนำและ "หญิงหน่อย" ร่วมคึกคัก ด้าน "สมพงษ์ อมรวิวัฒน์" ว่าที่ส.ส.เชียงใหม่ ปัดไม่รู้ข่าวดันนั่งหัวหน้าพรรค

21 เม.ย.62 - ที่พรรคเพื่อไทย ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ เมื่อเวลา 10.00 น. พรรคได้จัดประชุมใหญ่สามัญ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2562 ซึ่งมีวาระสำคัญในการรายงานงบการเงิน ตั้งแต่ปี 2557 และผลดำเนินงานต่างๆ โดยมีแกนนำสำคัญพรรค ทั้ง พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรค , นายเสนาะ เทียนทอง ประธานที่ปรึกษาพรรค , คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธ์ศาสตร์เลือกตั้ง และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี อันดับที่ 1 ของพรรค , นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯ อันดับที่ 3 , นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองหัวหน้าพรรค , นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค รวมทั้งกรรมการบริหารพรรค , ตัวแทนสาขาพรรค , ว่าที่ ส.ส.พรรค และสมาชิกพรรค ร่วมประชุมคึกคักพร้อมเพรียง

พล.ต.ท. วิโรจน์ หัวหน้าพรรค พท. กล่าวว่า การประชุมวันนี้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดเพื่อรับรองกิจกรรมของพรรคการเมือง ทั้งนี้ผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. และขอขอบคุณ ผู้สมัคร ส.ส. ผู้ใหญ่ของพรรค กรรรมการบริหารพรรค เจ้าหน้าที่พรรค ที่ช่วยกันดำเนินงานให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้ผลการเลือกตั้งไม่เป็นไปอย่างที่ตั้งไว้ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากอำนาจรัฐ อำนาจเงิน ที่เราต้องเผชิญอยู่ แต่ผลที่ออกมาก็เป็นที่น่าพอใจที่เรามี ว่าที่ส.ส.จำนวนมากเป็นอันดับ 1

นายภูมิธรรม เลขาธิการพรรค พท. ได้กล่าวว่า แม้ยังไม่ทราบผลการเลือกตั้งที่ชัดเจนก็ตาม แต่เวลานี้เราจะต้องตั้งตัวแทนพรรคประจำจังหวัดให้ครบ 77 จังหวัด ทั้ง 250 เขตเลือกตั้ง จากเดิมที่เรามีเพียง 50 จังหวัด เพื่อเตรียมพร้อมรับมือหากมีเหตุการณ์ทางการเมืองเกิดขึ้น ก็พร้อมส่งผู้สมัครลงครบทุกเขต นอกจากนี้ การเลือกตั้งที่ผ่านมาเป็นปัญหาและอุปสรรค โดยผลการเลือกตั้งยังไม่เกิดขึ้น ซึ่งเราก็ได้ประสานงานกับกลุ่มเอ็นจีโอ และองค์กรภาคประชาชนที่สังเกตการณ์เลือกตั้งทั้งหมด ขณะนี้ในมือของฝ่ายประชาชนที่เราทราบ มีตัวเลขหน่วยเลือกตั้งทั้งหมดกว่า 80,000 หน่วย แต่เรายังต้องการให้รัฐบาล และกกต.ประกาศหน่วยเลือกตั้งให้ชัดเจน เพราะเมื่อลงไปในรายละเอียดแล้วจะพบว่ามีหลายพื้นที่มากยังเป็นปัญหา เช่น ที่ จ.ชัยนาท พบว่าในใบ ส.ส.5/18 เป็นการกรอกด้วยลายมือของคนๆ เดียวทั้งหมด

ซึ่งคนที่จะต้องกรอกรายละเอียดในใบดังกล่าวควรจะเป็นคนละลายมือ ก็เป็นข้อที่ทำให้เราสงสัยว่า เมื่อไปกรอกที่หน่วยเลือกตั้งแต่ละหน่วย ทำไมจึงเป็นลายมือเดียวกัน ดังนั้นสิ่งที่จะดำเนินการได้ คือหากมีการประกาศข้อมูลดิบของแต่ละพื้นที่ ถ้าทุกคนมีข้อมูลหรือรูปถ่ายจากหน้าบอร์ดในหน่วยเลือกตั้งไว้ ก็จะนำมาพิสูจน์ทราบได้ชัดเจนว่าคะแนนที่เขียนที่ไว้ที่บอร์ดกับคะแนนที่ กกต. เป็นคะแนนจริงที่ตรงกันหรือไม่ และบางเขตเลือกตั้งยังพบอีกว่า สมมุติคะแนนตัวเลขจริงอยู่ที่ประมาณร้อยละ 60 แต่เวลาไปเขียนอยู่ในคะแนนมีการบวกเพิ่มเติมไปร้อยละ 70-80 สำหรับคะแนนพรรคอื่นที่ไม่ใช่พรรคเรา ทำให้คะแนนของเราหายไป กระบวนการที่เกิดขึ้นมีความซับซ้อนมากไปกว่าเดิม เป็นขบวนการที่ดำเนินการโดยมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ดี ในการประชุมพรรควันนี้ พรรคจะเปิดให้ ว่าที่ส.ส.ที่ยังไม่ได้ลงปฏิญญาเพื่อสืบทอดเจตนารมณ์ต่อต้านเผด็จการ ได้มาลงนามเพิ่มเติมให้ครบด้วย

ขณะเดียวกัน ได้มีการจัดพิธีรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ของพรรคที่วันนี้มาพน้อมเพรียงกันเพื่อขอพรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้หยุดยาวในช่วงสงกรานต์ด้วย

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อาจจะถูกดันเป็นหัวหน้าพรรค แทน พล.ต.ท.วิโรจน์ นั้น "นายสมพงษ์" ว่าที่ ส.ส.เชียงใหม่ พรรค พท. และอดีตรองนายกฯ รัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ได้ส่ายหน้าพร้อมหัวเราะ ก่อนระบุว่า “ผมไม่รู้อะไรสักอย่าง”