เปิดเส้นทาง 'บิ๊กอู๊ด' จากมือปราบเหนือธรรมดา ผงาดคุม ตม.

เปิดเส้นทาง 'บิ๊กอู๊ด' จากมือปราบเหนือธรรมดา ผงาดคุม ตม.

เปิดเส้นทาง "บิ๊กอู๊ด" จากมือปราบเหนือธรรมดา ผงาดคุม ตม.แทน "บิ๊กโจ๊ก"

ควันหลังจากข่าวเด้ง-ปลด "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล พ้นตำแหน่งผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ที่เพิ่งจะซาลงไป ภายหลังวิจารณ์กันสนั่นตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อวาน ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ได้ประชุมและมีมติตั้งนายตำรวจคนใหม่ามาดำรงตำแหน่งแทน "บิ๊กโจ๊ก" แล้ว

สำหรับเส้นทางของ "บิ๊กอู๊ด" พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ต้องบอกว่าไม่ธรรมดา เขาเป็นใคร มาจากไหน เหตุใดถึงได้รับความไว้วางใจให้นั่งเก้าอี้ตัวใหญ่ระดับเกรดเอบวก ไปติดตามได้จากรายงานพิเศษ นี่คือผลงานชิ้นโบว์แดงเมื่อปี 2544 ที่ทำให้คนไทยทั้งประเทศได้รู้จัก พ.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง รองผู้กำกับการ 2 กองปราบปราม ยศและตำแหน่งในขณะนั้น เพราะเป็นผู้ที่นำกำลังตำรวจคอมมานโดบุกจับ "ผู้พันตึ๋ง" พ.ต.เฉลิมชัย มัจฉากล่ำ ทหารมาเฟียผู้โด่งดังแห่งยุค ขณะกำลังสวมเครื่องแบบทหาร เพื่อเป็นเกราะป้องกันไม่ให้ตำรวจควบคุมตัวเขาได้

ผู้พันตึ๋งโดนหมายจับในคดีฆ่าผู้ว่าฯ ยโสธร มีเส้นสายมากมายในวงการคนมีสี แต่เมื่อกฎหมายศักดิ์สิทธิ์ ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ไม่หวั่นเกรงอิทธิพล ไม่ว่ามาเฟียหน้าไหนก็ไม่พ้นอาญาแผ่นดิน วันนี้ผ่านมา 18 ปี นายตำรวจเจ้าของฉายา "มือปราบผู้พันตึ๋ง" ในครั้งนั้น ผงาดขึ้นเป็นผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หน่วยงานระดับกองบัญชาการเกรดเอบวกของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยสไลด์มาจากผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ซึ่งเจ้าตัวเพิ่งได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งในการโยกย้ายใหญ่เมื่อปีที่แล้วนี้เอง

พล.ต.ท.สมพงษ์ หรือ "บิ๊กอู๊ด" เป็นดาวรุ่งพุ่งแรงของนักเรียนนายร้อยตำรวจสามพรานรุ่นที่ 40 เกิดในค่ายทหารที่จังหวัดลพบุรี บิดาเป็นทหารยศร้อยตรี ส่วนมารดาค้าขาย และญาติพี่น้องส่วนใหญ่ก็เป็นทหารหลังยืนอยู่กลางสปอตไลท์จากผลงานบุกจับผู้พันตึ๋ง เขาก็ถูกดึงไปเป็นนายเวรของผูู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจเอกโกวิท วัฒนะ ครองยศพันตำรวจเอก และเริ่มสัมผัสชีวิตตำรวจชายแดนใต้ เพราะ พล.ต.ท.โกวิท ส่งลงไปช่วยดูแลงานตำรวจในพื้นที่สีแดง จากนั้นก็สไลด์ไปเป็น ผู้กำกับการ 5 กองปราบปราม คุมพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ คลี่คลายคดีดังๆ หลายคดี โดยใช้เทคนิคด้านนิติวิทยาศาสตร์

ชีวิตราชการที่กำลังรุ่งโรจน์ ก็มีอันต้องพลิกผัน เมื่อมีการเปลี่ยนตัว ผบ.ตร.จาก พล.ต.อ.โกวิท เป็น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส และ "บิ๊กอู๊ด" ถูกเด้งลงไปเป็นผู้กำกับการ สภ.ยี่งอ จังหวัดนราธิวาส พื้นที่สีแดงจัดจากตำรวจที่เคยดูแลพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ เหลือพื้นที่ดูแลแค่อำเภอเล็กๆ เพียง 1 อำเภอ แถมเต็มไปด้วยอันตราย

แต่ "บิ๊กอู๊ด" ก็ใช้วิกฤติเป็นโอกาส ลุยงานพัฒนาโรงพักดูแลตำรวจชายแดน และฝังตัวในพื้นที่อยู่หลายปี จนกลายเป็นนายตำรวจขวัญใจของคนนราธิวาส ได้เลื่อนตำแหน่งเป็นรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ผลงานเข้าตาอีกครั้งจนได้รับความไว้วางใจให้มาเป็นรองผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 3