'ชาญชัย' แนะจัดพิคอัพ เคาน์เตอร์ แทนพื้นที่ขายของ

'ชาญชัย' แนะจัดพิคอัพ เคาน์เตอร์ แทนพื้นที่ขายของ

"ชาญชัย" แนะทางออกประมูลพื้นที่ค้าสนามบิน จัดพิคอัพ เคาน์เตอร์ แทนพื้นที่ขายของ เชื่อมีรายได้เข้ารัฐ 25%

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.62 นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ฐานะคณะกรรมการตรวจสอบภาคประชาชน กล่าวต่อประเด็นการประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ และพื้นที่ร้านค้าปลอดภาษีอากร (ดิวตี้ฟรี) ท่าอากาศยาน 4 แห่ง คือ สุวรรณภูมิ, เชียงใหม่, ภูเก็ต และ หาดใหญ่ โดยยืนยันว่ากรณีที่ให้บริษัทการท่าอากาศยาน (ทอท.) บริหารจัดการเพียงหน่วยงานเดียวขัดต่อกฎหมายร่วมทุน เพราะตามเนื้อหาของกฎหมายโครงการที่มีมูลค่าเกิน 1,000 ล้านบาทต้องเปิดให้ 7 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกำกับด้วย

อย่างไรก็ดีตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ นและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุให้ทบทวนการประมูลดังกล่าวและมีคำพูดที่ระบุว่าพื้นที่เชิงพาณิชย์ และพื้นที่ร้านค้าปลอดภาษี หากไม่มีเครื่องบินสามารถขึ้นและลงได้นั้น ดังนั้นหากไม่ดำเนินการต่อไปและไม่ให้ประเทศเสียประโยชน์ บริษัทที่ได้ประมูลไปก่อนหน้านี้ เช่น คิงส์พาวเวอร์ ควรจัดพื้นที่ พิคอัพ เคาน์เตอร์ เพื่อส่งสินค้าที่ซื้อจากศูนย์จำหน่ายสินค้า ซอยรางน้ำไปยังผู้บริโภค โดยวิธีการดังกล่าวจะทำให้รัฐได้รายได้ ถึง 25 เปอร์เซ็นต์ และจะไม่มีปัญหาการเก็บเงินส่วนต่างหรือค่าแป๊ะเจี๊ยะ

ขณะเดียวกันพื้นที่ที่เคยจัดสรรให้เป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ ควรกลับมาเป็นพื้นที่ให้บริการกับประชาชน เช่น คืน บันไดเลื่อนอัตโนมัติ เป็นต้น