เจรจาไฮสปีดไม่จบ รฟท.รอ 'ซีพี' ปมร่างสัญญา นัดถกอีก23เม.ย.นี้

เจรจาไฮสปีดไม่จบ รฟท.รอ 'ซีพี' ปมร่างสัญญา นัดถกอีก23เม.ย.นี้

ความคืบหน้า เจรจาไฮสปีดไม่จบ "รฟท." รอ "ซีพี" เห็นพร้อมข้อกฎหมายร่างสัญญา นัดถกอีกรอบ 23 เม.ย.นี้ ยังมั่นใจชงเข้าครม.ลงนามทันเดือนหน้า

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) วันนี้ (19 เม.ย.) โดยระบุว่า วันนี้คณะทำงานฝ่ายกฎหมายของทาง รฟท.ได้รายงานความคืบหน้าของรายละเอียดร่างสัญญา ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้สรุปผลทั้งหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นประเด็นข้อกฎหมายค่าปรับกรณีเอกชนผิดสัญญา รวมทั้งเงื่อนไขการส่งมอบพื้นที่

“วันนี้ไม่มีคณะทำงานซีพีเข้าร่วมประชุม เป็นการพิจารณาภายในของคณะกรรมการคัดเลือกฯ หลังจากนี้จะเอาข้อสรุปทั้งหมดมอบให้ทางคณะทำงาน รฟท.ไปหารือกับคณะทำงานซีพีอีกครั้งช่วงวันเสาร์ -อาทิตย์นี้ และวันจันทร์หน้า ให้ทางคณะทำงานซีพีชี้แจงฝ่ายบริหารซีพี ก่อนจะนำตัวแทนทางซีพีเข้ามาร่วมหารือกับคณะกรรมการคัดเลือกฯ อย่างเป็นทางการในวันอังคารหน้า (23 เม.ย.2562)”

ทั้งนี้ หากการหารือร่วมในวันอังคารหน้า ทางซีพีไม่มีข้อสงสัย และเห็นพร้อมกับมติของคณะกรรมการคัดเลือกฯ ถึงทุกประเด็นในร่างสัญญา ก็จะถือได้ว่าการเจรจาจบแล้ว นำไปสู่กระบวนการร่างสัญญาให้อัยการสูงสุดพิจารณา ควบคู่ไปกับสรุปรายละเอียดของการเจรจาที่ผ่านมาทั้งหมด เสนอให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) พิจารณา หากแล้วเสร็จโดยเร็ว ก็เชื่อว่าจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในต้นเดือน พ.ค.นี้ เพื่อลงนามร่วมทุนกับซีพีทันที