ผู้เชี่ยวชาญชี้บูรณะอาสนวิหารต้องใช้เงิน 1 พันล้านดอลล์

ผู้เชี่ยวชาญชี้บูรณะอาสนวิหารต้องใช้เงิน 1 พันล้านดอลล์

พร้อมทั้งใช้เวลาหลายปีในการฟื้นฟูอาสนวิหารนอเทรอดามให้กลับมาสวยงามเหมือนเดิม ขณะนักประวัติศาสตร์จากคิง คอลเลจ แนะจีนมีส่วนร่วมในการบูรณะได้ในฐานะเป็นประเทศที่เชี่ยวชาญด้านการก่อสร้างโครงการใหญ่ๆ

นายครูพาลิ ครูช รองคณะบดีคณะสถาปัตยกรรมมหาวิทยาลัยนอเทรอดาม ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการบูรณะสิ่งปลูกสร้างทางประวัติศาสตร์ กล่าวว่า การประเมินความเสียหายอาสนวิหารนอเทรอดามต้องใช้เวลาประมาณหนึ่งปีหรือหนึ่งปีครึ่ง เพราะความร้อนจากไฟได้เผาทำลายและสร้างความเสียหายอย่างมาก ส่วนต้นทุนในการบูรณะจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับคุณภาพงานบูรณะ แต่คาดว่า การบูรณะต้องใช้เงินจำนวนมากถึง 1,000 ล้านดอลลาร์ 

ด้านหนังสือพิมพ์ไชนาเดลี รายงานโดยอ้างความเห็นของนายอลัน แม็คฟาร์เลน นักประวัติศาสตร์และศาสตราจารย์กิตติคุณที่คิง คอลเลจ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ว่าเนื่องจากความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมและการก่อสร้างที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางของจีน จึงเป็นเรื่องที่เหมาะสมอย่างยิ่งหากจีนให้ความช่วยเหลือในการบูรณะอาสนวิหาร

นายแม็คฟาร์เลน กล่าวว่า จีนสร้างสนามบินที่ใหญ่ที่สุดในโลกในเวลาไม่ถึงสามปี ซึ่งเป็นงานที่ใหญ่กว่าการสร้างอาสนวิหารใหม่ ผมมั่นใจว่าจีนช่วยได้แน่ๆ

เมื่อวันอังคาร (16 เม.ย.) ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง ได้ส่งสารแสดงความเสียใจถึงนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส แสดงความเสียใจร่วมกับชาวฝรั่งเศสหลังไฟไหม้อาสนวิหารนอเทรอดาม ในกรุงปารีส โดยผู้นำจีนกล่าวว่า อาสนวิหารนอเทรอดามเป็นสัญลักษณ์ของอารยธรรมฝรั่งเศสและเป็นสมบัติล้ำค่าอารยธรรมมนุษยชาติ

ประธานาธิบดีสี เชื่อมั่นว่าด้วยความพยายามของชาวฝรั่งเศส และการสนับสนุนจากชุมชนระหว่างประเทศ อาสนวิหารนอเทรอดามจะได้รับการซ่อมแซมอย่างดีและกลับมายิ่งใหญ่เหมือนที่เคยเป็นมา