'มิ่งขวัญ' ตกสวรรค์ แรงต่อรองลด-ลูกน้องแยกทาง

'มิ่งขวัญ' ตกสวรรค์ แรงต่อรองลด-ลูกน้องแยกทาง

จู่ๆก็ลูกทีมของ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ยื่นหนังสือให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ยุบพรรคตัวเอง แถมจัดหนักออกหน้าแฉมีคนภายนอกแทรกแซงการบริหารพรรค ทำเอา มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ปวดขมับ เพราะอยู่ในช่วงเข้าได้เข้าเข็มต่อรองเลือกขั้วจั

ทำเอา มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ปวดขมับ เพราะอยู่ในช่วงเข้าได้เข้าเข็มต่อรองเลือกขั้วจัดตั้งรัฐบาล

โดยสาวไส้กันเองว่า การส่งผู้สมัครส.ส.แบบแบ่งเขตทั้ง 350 เขต มิ่งขวัญ ให้เงินค่าสมัครส.ส.จำนวนคนละ 15,000 บาท มิ่งขวัญ นัดประชุมเพื่อแนะแนวทางกับผู้สมัครอีกครั้ง แต่กลับเบี้ยวนัด โดยมี นายทุนบริษัทแห่งหนึ่ง คอยชักใยบงการอยู่เบื้องหลัง

'มิ่งขวัญ' ตกสวรรค์ แรงต่อรองลด-ลูกน้องแยกทาง

ซึ่ง นายทุน ที่ถูกหยิบมาใช้เป็นข้ออ้างยุบพรรคเศรษฐกิจใหม่ จะบงการควบคุม ครอบงำ ชี้นำพรรค ทำให้ไม่ให้ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองอย่างเป็นอิสระ เช่น การสนับสนุนงบหาเสียงของผู้สมัคร การจัดทำป้ายหาเสียง รวมถึงจัดตั้งแกนนำต่างๆ

เมื่อคนในพรรคออกมาฟ้องร้องกันเอง คงมีหนักฐานเด็ดที่จะส่งให้ กกต. สามารถนำไปพิจารณาได้ เพราะในรัฐธรรมนูญระบุไว้ชัดเจนว่า ห้ามบุคคลภายนอกเข้ามาควบคุม หรือสั่งการ กิจการภายในพรรคการเมือง หาก มีมูล-หลักฐาน พรรคเศรษฐกิจใหม่ของ มิ่งขวัญ คอพาดเขียงรอโดนเชือด

'มิ่งขวัญ' ตกสวรรค์ แรงต่อรองลด-ลูกน้องแยกทาง

ผลพวงจาก คนกันเอง ยื่นยุบพรรคตัวเอง ทำให้การเดินเกม เลือกขั้ว เพื่อจัดตั้งรัฐบาลของ มิ่งขวัญ อยู่ในภาวะถูกบีบมากเข้าไปอีก เพราะแม้หน้าฉากตัวของ มิ่งขวัญ ยังยืนยันว่าอยู่กับ ขั้วเพื่อไทย ตามที่เคยสัญญากันเอาไว้ ทั้งที่ไม่ได้อยู่ร่วมลงสัตยาบันด้วยกันก็ตาม

แต่ภายในใจของ มิ่งขวัญ ล่องลอยไปยื่นดีลกับ ขั้วพลังประชารัฐ โดยมีกระแสข่าวออกมาเป็นระยะว่าได้มีการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีกันแล้ว โดยมี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่สนิทสนมกันมาก่อนกับ มิ่งขวัญ ช่วยเจรจาต่อรองให้ได้โควตาที่เหมาะสม

'มิ่งขวัญ' ตกสวรรค์ แรงต่อรองลด-ลูกน้องแยกทาง

ลือกันว่าแรงต่อรองที่ มิ่งขวัญ อยากได้โฟกัสไปที่ กระทรวงเกรดเอ แต่ติดอยู่ที่จำนวนเสียงที่มีเพียง 6 เสียง ไม่เพียงพอที่จะได้กระทรวงเกรดเอ แถมยังอยากได้กระทรวงเศรษฐกิจ ที่ ก๊วน 4 รัฐมนตรี จับจ้องกันตาเป็นมัน จึงยากที่จะเกลี่ยให้กับ มิ่งขวัญ ได้

แถมวงใน พลังประชารัฐ ที่ดีลจับขั้วจัดตั้งรัฐบาล นับจำนวน ว่าที่ส.ส. ในฝั่งของ ขั้วพลังประชารัฐ ยังไม่ค่อยให้ความสำคัญกับ มิ่งขวัญ เพราะมั่นใจว่า ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของพรรคเศรษฐกิจใหม่ จำนวน 5 คน

ประกอบด้วย สุภดิช อากาศฤกษ์, นิยม วิวรรธนดิฐกุล, ภาสกร เงินเจริญกุล, มนูญ สิวาภิรมย์รัตน์, นางมารศรี ขจรเรืองโรจน์ ยินดียกมือโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว

'มิ่งขวัญ' ตกสวรรค์ แรงต่อรองลด-ลูกน้องแยกทาง

ดังนั้นหาก มิ่งขวัญ ต่อรองสูงลิบอาจจะโดนโดดเดี่ยวได้ เพราะเหลือเพียงแค่เสียงเดียว ที่สำคัญการจัดตั้งรัฐบาลผสม การเฉลี่ยโควตารัฐมนตรี ต้องบริหารจัดการเก้าอี้ให้ทุกพรรคตามความเหมาะสม สภาวะของ มิ่งขวัญ จึงยากที่จะต่อรอง

การเคลื่อนพลฟ้องร้องยุบพรรค จึงอาจจะเป็นเกมภายในพรรคที่น่าจับตา เริ่มเผยให้เห็นรอยร้าวใน พรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่แยกกันเดินมาสักระยะ แต่ไม่มีข่าวหลุดออกมา เพราะ มิ่งขวัญ ยังกุมสภาพเอาไว้ได้ แต่มาวันนี้คงยากเกินเยียวยาแล้ว

จังหวะเคลื่อนครั้งนี้ คอนเฟิร์มกระแสข่าว 5ว่าที่ส.ส. พรรคเศรษฐกิจใหม่ ค่อนข้างชัดเจน