กลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองโจมตีเศรษฐีบริจาคเงินฟื้นนอเทรอดาม

กลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองโจมตีเศรษฐีบริจาคเงินฟื้นนอเทรอดาม

บรรดามหาเศรษฐีเจอเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากขึ้น หลังแสดงความจำนงค์บริจาคเงินก้อนใหญ่เพื่อบูรณะมหาวิหารนอเทรอดาม โดยเฉพาะจากกลุ่มเสื้อกั๊กเหลือง ที่บอกว่า เงินจำนวนหลายร้อยล้านยูโรที่จะบริจาคเพื่อฟื้นฟูมหาวิหาร ควรนำมาใช้แก้ปัญหาสังคมของฝรั่งเศสจะดีกว่า

ปัจจุบันยอดเงินบริจาคเกือบ 1000 ล้านยูโร ซึ่งการหลั่งไหลเข้ามาของเงินบริจาคทำให้กลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองไม่พอใจ โดยมองว่าเพื่อนผู้มั่งคั่งของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงเหล่านี้ จะได้รับประโยชน์ในเรื่องการลดหย่อนภาษี จากการบริจาคเพื่อฟื้นฟูทรัพย์สมบัติของชาติ โดยบอกว่า การที่จู่ ๆ ธุรกิจที่มั่งคั่ง แสดงความเต็มใจที่จะควักกระเป๋า แสดงว่าจริง ๆ แล้วมีเงินสำหรับให้รัฐบาลนำมาใช้จ่าย

โดยบริษัทฝรั่งเศส จะได้รับการลดหย่อนภาษี 60 %จากการบริจาคเงินเพื่อกิจการทางด้านวัฒนธรรมครั้งนี้

ผู้ก่อตั้งขบวนการเสื้อกั๊กเหลืองบอกว่า ตามหน้าสื่อสังคมออนไลน์ มีความไม่พอใจมากขึ้นเกี่ยวกับการนิ่งเฉยของบริษัทใหญ่ ๆ ต่อปัญหาทางสังคม แต่เมื่อเกิดเรื่องนอเทรอดาม คนเหล่านี้กลับแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของพวกเขาในการระดมเงินจำนวนที่บ้ามากๆ ในเวลาเพียงชั่วข้ามคืน

ขณะที่ทางโฆษกของกลุ่ม บอกว่า เป็นเรื่องดีที่พวกเศรษฐีจะจ่ายสำหรับนอเทรอดาม แต่มโนธรรมที่ดีไม่สามารถปกปิดความทุกข์ยากได้ โดยพวกเขาบอกว่าในวันเสาร์ จะมีการประท้วงผู้นำฝรั่งเศสเหมือนเดิม แม้ว่ามหาวิหารจะพังเสียหาย