ดึงชมรมกัญชาใต้ดินมาช่วยแพทย์รักษาคนไข้

ดึงชมรมกัญชาใต้ดินมาช่วยแพทย์รักษาคนไข้

"หมอจุฬ่าฯ" ปลุกชมรมสกัดน้ำมันกัญชาใต้ดิน แสดงตัวร่วมเป็น"เพื่อนแพทย์"ใช้กัญชารักษาคนไข้ ระบุมีองค์ความรู้-ประสบการณ์สูง

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า 19 พ.ค นี้ จะพ้นกำหนดการนิโทษครอบครองกัญชา ปัญหาคือ ผู้ป่วยที่ใช้ยาที่มีส่วนประกอบของกัญชาจะทำอย่างไร เมื่อไม่พอใช้ หรือหาไม่ได้ เพราะเชื่อว่ารัฐไม่สามารถตอบสนองตรงจุดนี้ได้เพียงพอ เนื่องจากยังมีปัญหาเรื่องวัตถุดิบ ทางผู้ป่วยทุกคนต้องเรียกร้องสิทธิในการเข้าถึงการรักษา ต้องออกมาช่วยกัน ขณะเดียวกัน ต้องเปิดโอกาสให้คนที่อยู่ใต้ดิน หรือผู้ที่มีความรู้ในการใช้กัญชารักษาโรคที่อยู่ใต้ดินขึ้นมาบนดิน เพื่อให้พวกเขามาช่วยเหลือกันในการใช้กัญชารักษาโรค เนื่องจากมีองค์ความรู้เรื่องนี้ โดยต้องให้มาช่วยหรือเสริมทัพกับทางแพทย์แผนปัจจุบันที่จะอบรมการใช้กัญชารักษาโรครุ่นแรกจำนวน 200 คน เพราะถ้าแพทย์แผนปัจจุบันฝ่ายเดียวไม่มีทางเพียงพอ จึงต้องเข้ามาร่วมเป็นเพื่อนแพทย์ในการใช้กัญชารักษาผู้ป่วยด้วยกัน

“ทางออกคือ ต้องมีองค์กรกลาง หรือหน่วยงานกลางเป็นผู้ประสานกลุ่มคนใต้ดินเหล่านี้ เพื่อให้ขึ้นมา และให้พวกเขามั่นใจว่า จะไม่มีโทษ เพื่อให้เกิดการเข้าถึงการรักษาด้วยกัญชาให้ได้ ไม่เช่นนั้นสุดท้ายก็จะเกิดการใช้แบบแอบๆซ่อนๆ อีกเช่นเดิม จึงต้องรีบเตรียมพร้อมก่อนจะพ้นกำหนด 90 วันนิรโทษครอบครองกัญชา” ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าว