แผ่นดินไหวไต้หวันขนาด 6.1 สะเทือนถึงไทเป

แผ่นดินไหวไต้หวันขนาด 6.1 สะเทือนถึงไทเป

เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.1 ทางตะวันออกของไต้หวัน แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงกรุงไทเป ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ

สำนักพยากรณ์อากาศไต้หวัน ระบุว่า วันนี้ (18 เม.ย.) เมื่อเวลา 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของไต้หวัน เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่รุนแรงทางตะวันออกของไต้หวัน ซึ่งวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.1 แมกนิจูด โดยมีจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองชายฝั่งตะวันออกของฮัวเหลียน ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 10 กิโลเมตร 

ด้านสำนักสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ กล่าวว่า แรงสั่นสะเทือนได้ส่งผลต่ออาคารและส่งผลต่อการสัญจรบนถนนสายหลักระหว่างเมือง

สื่อในท้องถิ่น กล่าวว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้รู้สึกได้ทั่วทั้งเกาะ โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยบนตึกสูงในเมืองไทเปที่อยู่ห่างออกไปราว 115 กิโลเมตร สามารถรับรู้ถึงแรงสั่นได้อย่างชัดเจน ขณะที่โรงเรียนบางแห่งต้องสั่งพักการเรียน และให้นักเรียนเดินทางกลับบ้าน 

นอกจากนี้ รถไฟใต้ดินในกรุงไทเปได้หยุดให้บริการเป็นการชั่วคราว ส่วนถนนทางหลวงเชื่อมต่อระหว่างเมืองอี๋หลันกับฮัวเหลียน ถูกปิดลงเนื่องจากก้อนหินถล่มลงมา อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นไม่มีรายงานว่ามีผู้รับบาดเจ็บ 

ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเตือน ผู้คนที่อาศัยอยู่ใกล้ชายฝั่งให้สังเกตระดับน้ำทะเล แต่ในขณะนี้ยังไม่มีการประกาศเตือนภัยสึนามิ เนื่องจากแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่นอกพื้นที่ชายฝั่งทะเลของญี่ปุ่น อาจสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยบนพื้นผิวมหาสมุทร แต่ไม่ต้องกังวลในเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ เมืองฮัวเหลียน เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 แมกนิจูดในปีที่แล้ว ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 17 ราย