BMW X7 เอสเอวี ยักษ์ใหญ่ ถูกใจ นักเดินทาง

BMW X7  เอสเอวี ยักษ์ใหญ่ ถูกใจ นักเดินทาง

นี่คือรถ เอสเอวี ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่บีเอ็มดับเบิลยู เคยผลิตออกมา “เอ็กซ์ 7” รุ่นล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวในเวทีโลกไม่นาน และเปิดตัวในบ้านเราในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ที่ผ่านมา

       X7 มีขนาดที่ใหญ่ชัดเจน และเมื่อเทียบกับอย่างเอ็กซ์ 5 แล้วมันยาวกว่าถึง 229 มม. สูงกว่า 60 มม. และมีระยะฐานล้อที่ยาวกว่า 130 มม. มีเพียงด้านกว้างเท่านั้นที่แทบจะเท่ากัน แต่แคบกว่าเล็กน้อย 4 มม. 

       โดยมันมีความยาวทะลุหลัก 5 เมตร คือ 5,151 มม. กว้าง 2,000 มม. สูง 1,805 มม. และฐานล้อยาว 3,105 มม.

BMW X7  เอสเอวี ยักษ์ใหญ่ ถูกใจ นักเดินทาง

       ทั้งตัวถังที่ยาวกว่าเกือบๆ 1 ฟุต ระยะฐานล้อที่ยาวกว่าเกือบครึ่งฟุต ก็เพียงพอที่จะทำให้มันเป็นเอสยูวีแบบเบาะนั่ง 3 แถว แบบใช้งานได้จริง โดยมีให้เลือกทั้งแบบ 3 แถว 6 ที่นั่ง และ 3 แถว 7 ที่นั่ง อยู่ที่ว่าแต่ละตลาดจะเลือกเอารูปแบบไหน 

       ซึ่งเบาะนั่งแถวที่ 3 กว้างขวาง นั่งได้สบาย การเข้าออกทำได้ง่ายๆ จากรูปแบบการพับเบาะที่เพิ่มความสะดวก และควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า ซึ่งสามารถควบคุมได้จากปุ่มควบคุมที่อยู่บริเวณพื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายรถ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับการขนของขึ้นลง เมื่อเปิดฝาท้ายแล้ว โดยไม่ต้องเสียเวลามาเปิดประตูด้านข้างอีก

BMW X7  เอสเอวี ยักษ์ใหญ่ ถูกใจ นักเดินทาง

BMW X7  เอสเอวี ยักษ์ใหญ่ ถูกใจ นักเดินทาง

       และที่ฝาท้ายก็ออกแบบให้สะดวกด้วยการออกแบบให้มีทั้งเปิดขึ้น และชิ้นเล็กๆ เปิดลง ทำให้ไม่มีอะไรมากั้น คล้ายๆ กับฝาท้ายรถปิกอัพที่เปิดลงมานั้นแหละครับ 

       ส่วนเบาะนั่งอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านหน้าหรือแถวกลาง มันใหญ่ หนา นุ่ม นั่งแล้วชวนหลับมากทีเดียวครับ 

       และเพิ่มความสบายมากขึ้นด้วยระบบปรับอากาศแยกส่วนแบบ 4 ส่วน ให้เหมาะกับความชอบของแต่ละคน 

       ภายในห้องโดยสาร ตกแต่งด้วยลายไม้สีดำเงา ให้อารมณ์หรูแบบเรียบๆ  และตกแต่งด้วยวัสดุผลึกแก้ว พร้อมชุดไฟแอมเบียนท์ไลท์ สร้างบรรยากาศในห้องโดยสาร เพดานกระจกใสพาโนรามาแบบ สกาย เลาจน์ 

       ขณะที่ประโยชน์ใช้สอย แม้จะมีที่นั่ง 7 ที่นั่งจากเบาะ 3 แถว แต่ก็มีพื้นที่บรรทุกสัมภาระได้ 326 ลิตร แต่ถ้าคนโดยสารไม่มาก จะพับเบาะแถวที่ 3 ลง ซึ่งพับได้แบบเรียบก็จะเพิ่มพื้นที่ขึ้นเป็น750 ลิตร และถ้าหากว่าพับเบาะนั่งแถวที่ 2 ด้วย ซึ่งพับได้ราบเช่นกัน ก็จะเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระขึ้นไปอีก

BMW X7  เอสเอวี ยักษ์ใหญ่ ถูกใจ นักเดินทาง

BMW X7  เอสเอวี ยักษ์ใหญ่ ถูกใจ นักเดินทาง

BMW X7  เอสเอวี ยักษ์ใหญ่ ถูกใจ นักเดินทาง

BMW X7  เอสเอวี ยักษ์ใหญ่ ถูกใจ นักเดินทาง

BMW X7  เอสเอวี ยักษ์ใหญ่ ถูกใจ นักเดินทาง

            บีเอ็มดับเบิลยู คงต้องการที่จะจับตลาดผู้ที่ชื่นชอบรถเอสยูวี แต่ตอบสนองการใช้งานของครอบครัวมากขึ้น ซึ่งในตลาดนี้คู่แข่งที่ชัดเจนก็น่าจะเป็นเมอร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอส และ เรนจ์โรเวอร์ แต่ความได้เปรียบของบีเอ็มดับเบิลยูก็คือ การเปิดตัวในช่วงที่อีก 2 ยี่ห้อ นั้นมีอายุมากแล้ว 

       เอ็กซ์ 7 เป็นรถที่ออกแบบให้ผสมผสานกันระหว่างความแข็งแกร่งบึกบึน ผ่านทางเส้นสายต่างๆ และพื้นผิวตัวถึงที่มีมัดกล้าม และเติมความหรูหราเข้าไปในเวลาเดียวกัน แต่ก็อยู่ในขีดจำกัดของเอกลักษณ์ความเป็นบีเอ็มดับเบิลยูที่ผมเชื่อว่า สปอร์ตต้องมากกว่าหรูหรา สิ่งนี้เห็นได้จากภายในห้องโดยสาร การออกแบบ การจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ ก็ยังไม่หนีไปจากความเป็นบีเอ็มดับเบิลยู แม้จะดูหรูหรากว่ารถหลายรุ่น แต่ก็จะสังเกตได้ว่ามันยังมีกลิ่่นอายของ เอ็กซ์ 5 อยู่มากทีเดียว

BMW X7  เอสเอวี ยักษ์ใหญ่ ถูกใจ นักเดินทาง

BMW X7  เอสเอวี ยักษ์ใหญ่ ถูกใจ นักเดินทาง

BMW X7  เอสเอวี ยักษ์ใหญ่ ถูกใจ นักเดินทาง

       ส่วนกระจังหน้าในรูปทรงไตคู่อันเป็นเอกลักษณ์สำคัญ ถูกขยายให้ใหญ่ขึ้นชัดเจน ซึ่งหลายคนที่เคยเห็นในรูปเคยมีคำถามกับผมว่าทำไมมันใหญ่จัง แต่ว่าเมื่อได้เห็นตัวจริง มันก็ไม่ได้ใหญ่จนเกินตัว แต่ก็สมส่วนกับรูปทรงทั้งหมด และคิดอีกทาง หากมันไม่ใหญ่ขึ้น ก็อาจจะดูแตกต่างจากรุ่นน้องๆ น้อยลง 

BMW X7  เอสเอวี ยักษ์ใหญ่ ถูกใจ นักเดินทาง

BMW X7  เอสเอวี ยักษ์ใหญ่ ถูกใจ นักเดินทาง

       บีเอ็มดับเบิลยู สร้าง เอ็กซ์ 7 ออกมารวม 4 รุ่นย่อย แล้วแต่ความต้องการของแต่ละตลาด ประกอบด้วยรุ่น X7 XDrive40i เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ แถวเรียงขนาด 2,998 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 340 แรงม้า ที่ 5,500-6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร ที่ 1,500-5,200 รอบ/นาที อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 6.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 245 กม./ชม. 

       X7 XDrive50i เครื่องยนต์เบนซินวี 8 ขนาด 4,395 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 462 แรงม้า ที่ 5,200-6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 650 นิวตันเมตร ที่ 1,500-4,7500 รอบ/นาที อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 5.4วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม.

       X7 XDrive30d เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบ แถวเรียงขนาด 2,993 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 265 แรงม้า ที่ 4,000รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 620 นิวตันเมตร ที่ 2,000-2,500 รอบ/นาที อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 7 วินาที ความเร็วสูงสุด 227 กม./ชม. และ

       X7 M50d เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบ แถวเรียงขนาด 2,993 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 400 แรงม้า ที่ 4,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 760 นิวตันเมตร ที่ 2,000-3,000 รอบ/นาที อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 5.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม.

BMW X7  เอสเอวี ยักษ์ใหญ่ ถูกใจ นักเดินทาง

        ในบ้านเรา เปิดตัวด้วยรุ่น  X7 M50d  ราคา 8.999 ล้านบาท  พร้อมโปรแกรมบำรุงรักษา BSI Standard ซึ่งบีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย ก็เชื่อว่าจะได้รับการตอบรับจากตลาดเป็นอย่างดี ด้วยความเป็นรถเอนกประสงค์ขนาดใหญ่ มีควาาหรูหรา โอ่อ่า และสมรรถนะที่ดี และมีออปชั่นเต็มที่รวมไปถึง ระบบไฟหน้า บีเอ็มดับเบิลยู เลเซอร์ไลท์ และล้ออัลลอย บีเอ็มดับเบิลยู อินดิวิดวล ขนาด 22 นิ้วลาย วาย-สโปค

      นอกจากนี้มีระบบต่างๆ ติดตั้งเข้ามา เช่น ระบบ พาร์คกิ้ง แอสซิสแตนท์ พลัส หรือระบบช่วยจอด  ระบบช่วยเหลือการขับขี่  รวมถึงระบบบันเทิงและเชื่อมต่อใหม่ เช่น ระบบ บีเอ็มดับเบิลยู ไลฟ์ คอคพิท โปรเฟสชันนอล พร้อมจอคอนโทรล ดิสเพลย์ขนาด 12.3 นิ้ว ระบบบีเอ็มดับเบิลยู คอนเนคเต็ดไดรฟ์  ระบบบีเอ็มดับเบิลยู อินเทลลิเจนท์ เพอร์ซันนัล แอสซิสแตนท์ ซึ่งเป็นระบบผู้ช่วยส่วนตัวที่สามารถรับคำสั่งจากเสียงพูดในรูปแบบที่เป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

       และในยุคที่ผู้คนพูดถึงระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ เอ็กซ์ 7 ก็มีระบบที่เรียกว่า รีเวิร์สซิ่ง แอสซิสแตนท์ เพื่อช่วยผู้ขับขี่ที่อาจจะไม่ชำนาญในการถอยจอดหรือถอยออกจากที่แคบๆ ระบบนี้จะจัดการให้อัตโนมัติ ด้วยการใช้ฟังก์ชันจดจำองศาการเลี้ยวของพวงมาลัยขณะขับเข้าไปยังพื้นที่แคบได้เป็นระยะทางไกลสูงสุด 50 เมตร ที่ความเร็วไม่เกิน 35 กม./ชม. เมื่อระบบจำได้ว่าเข้าไปอย่างไร มันก็จะถอยออกมาตามองศาการหมุนของพวงมาลัยที่ขับเข้าไปนั่นเอง        BMW X7  เอสเอวี ยักษ์ใหญ่ ถูกใจ นักเดินทาง

       ระบบช่วยเหลือการขับขี่ ความสะดวกสบาย เช่น ระบบช่วยจอด และยังมีระบบออกจากพื้นที่แคบ ด้วยการจดจำองศาพวงมาลัยตอนเข้าไประยะทาง 50 เมตรสุดท้าย และขับขี่ด้วยความเร็วไม่เกิน 35 กม./ชม. หมายถึงมันจะออกมาได้เอง โดยไม่เฉี่ยวชนอะไร เพราะเขาไปหมุนพวงมาลัยแบบไหน ขาออกก็จะหมุนย้อนมา

       ระบบเชื่อมต่อพัฒนาขึ้นมาใหม เช่น ระบบ บีเอ็มดับเบิลยู ไลฟ์ ค็อคพิท โปรเฟสชันแนล ระบบคอนเนคเต็ดไดรฟ์  ระบบอินเทลเลเจนท์ เพอร์ซันนอล แอสซิสแทนท์ ที่สามารถรับคำสั่ง จากคำสั่งเสียงที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น 

       ส่วนระบบความปลอดภัย ระบบช่วยขับพื้นฐานอื่นๆ นั้นมีมาเต็มคันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นระบรักษาช่องทาง ครูสคอนโทรล เป็นต้น  

       ตำแหน่งการควบคุมต่างๆของผู้ขับขี่ อุปกรณ์ต่างๆใช้งานง่าย และคุ้นเคยสำหรับใครที่ใช้รถบีเอ็มดับเบิลยูอยู่แล้ว และเพิ่มความสะดวกในการขับขี่ด้วย HUD หรือระบบแสดงข้อมูลการขับขี่ที่กระจกบังลมหน้า ซึ่งเป็นเจเนอเรชั่น 3 ที่ใหญ่ขึ้น แสดงข้อมูลมากขึ้น ซึ่งมีผลดี โดยเฉพาะการดูระบบนำทางที่เห็นชัดเจนไม่ต้องเหลือบไปมองที่หน้าจอมอนิเตอร์ขนาด 12.3 นิ้ว แต่อย่างใด

       แม้ว่ารุ่นที่ผมลองขับเครื่องยนต์จะไม่ตรงกับรุ่นที่ขายในบ้านเรา โดยเป็นรุ่น XDrive40i  และ XDrive50i  แต่ก็เชื่อว่าทุกเครื่องยนต์ตอบสนองการใช้งานได้เพียงพอกับการใช้งานอยู่แล้ว แต่เครื่องยนต์ในรุ่นที่ผมขับก็ตอบสนองการใช้งานได้ดีอย่างชัดเจน รับภาระกับตัวรถขนาดใหญ่ได้สบายๆ ทั้ง 2 รุ่น ไม่ว่าจะเป็นการออกตัว หรือว่าอัตราเร่งที่ตอบสนองได้รวดเร็วทันใจ แต่ด้วยข้อจำกัดของกฎหมายทำให้ไม่สามารถใช้ความเร็วสูงนัก โดยความเร็วสูงสุดที่กำหนดคือ 120 กม./ชม. แต่ขับจริงๆ ก็มีเกินๆ ไปบ้างสัก 140 กม./ชม.

       เป็นความเร็วที่ชวนง่วงมากๆ ซึ่งจะว่าไปแล้วก็ไม่ใช่ความเร็วน้อยๆ นะครับ แต่การที่ถนนดี รถทีนิ่งมากๆ ทำให้ความรู้สึกราวกับว่ากำลังขับที่ความเร็วต่ำๆ

BMW X7  เอสเอวี ยักษ์ใหญ่ ถูกใจ นักเดินทาง

       ครับ เอ็กซ์ 7 เป็นรถที่นิ่งมาก แม้จะเป็นช่วงทางโค้ง หรือทางขึ้นลงเขาก็ตาม ไม่มีอาการร่อน โยนตัวให้รู้สึก และก็ยังนุ่มมากๆ เช่นกัน จากการทำงานของช่วงล่างแบบถุงลมที่ปรับอัตโนมัติ ทำให้เป็นรถที่นั่งสบาย ขณะที่การเก็บเสียงในห้องโดยสารทำได้เงียบมาก ทั้งจากเสียงเครื่องยนต์ ลมปะทะ หรือว่าเสียงจากยาง

       เกียร์อัตโนมัติ สปอร์ต สเต็ปโทรนิค 8 สปีด ถ่ายทอดกำลังไปยังล้อทั้ง 4 ได้ลื่นไหล สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ดัวยตัวเอง แต่ไม่จำเป็นครับ ใช้ D ตำแหน่งเดียวก็เพียงพอ

       ขณะที่พวงมาลัยก็ยังเป็นจุดเด่นสำคัญของบีเอ็มดับเบิลยู ทั้งน้ำหนักที่ดีในทุกช่วงความเร็ว และความแม่นยำที่สูง ทำให้จัดการกับเส้นทางต่างๆ ได้ไม่ยาก รวมถึงเมื่อผ่านโค้งแบบเร็วๆ

       ส่วนการขับขี่ในเมือง หรือชุมชน อาจจะคิดว่าความใหญ่ของมันจะมีปัญหา แต่ไม่เป็นเช่นนั้น เพราะจริงๆ แล้วความกว้างของตัวถังก็ไม่ได้กว้างกว่า เอ็กซ์ 5 มีเพียงความยาวที่ยาวกว่าชัดเจน เกือบ 23 ซม. แต่องค์ประกอบอื่นๆ เช่น กำลังเครื่องยนต์ที่ช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการเปลี่ยนช่องทาง ความสูงของรถ และทัศนวิสัยที่เห็นชัดเจนรอบคัน ก็เลยทำให้มันเป็นรถที่คล่องตัวทีเดียวสำหรับการขับขี่ในเมือง

       ส่วนเรื่องของการเดินทางในครั้งนี้ เบาะนั่ง นั่งสบายทุกตำแหน่ง ตำแหน่งผู้ขับขี่นั้น เมื่อเดินทางกันยาวๆ หลายร้อย กม.สบายๆ ไม่ปวดไม่เมื่อย เบาะใหญ่ นุ่ม แต่กระชับลำตัว เบาะผู้โดยสารด้านหน้าก็เช่นกัน   

       แต่เชื่อว่าหลายคนคงอยากเป็นผู้บริหารด้วยการนั่งเบาะแถว 2 เพราะนั่งได้สบายมากๆ นุ่ม กว้าง และมีพื้นที่เหลือเฟือทั้งพื้นที่วางเท้า ช่วงเข่า หรือเหนือศีรษะ ช่วยให้การเดินทางเป็นไปอย่างเพลิดเพลิน และก็ยังมีมอนิเตอร์ส่วนตัวที่ติดตั้งไว้หลังเบาะนั่งแถวหน้าให้ด้วย ส่วนแถว 3 ไม่ได้ลองเข้าไปนั่ง แต่ประเมินจากสายตา ก็เชื่อว่านั่งได้สบายเช่นกัน และสำหรับหลังคาบริเวณแถว 3 ก็เป็นหลังคากระจกเพื่อเพิ่มความโปร่งโล่งในวันที่อากาศดีๆ อีกด้วย และเพิ่มความสะดวกสำหรับทุกที่นั่งที่ปรับด้วยไฟฟ้า

BMW X7  เอสเอวี ยักษ์ใหญ่ ถูกใจ นักเดินทาง

BMW X7  เอสเอวี ยักษ์ใหญ่ ถูกใจ นักเดินทาง

       โดยภาพรวมของรถที่ได้มีโอกาสอยู่ด้วยกันกว่า 500 กม. ต้องบอกว่ายังหาจุดอ่อนได้ยากครับ แต่จุดเด่นที่เห็นชัดเจนคือ มันเป็นรถทีเ่หมาะอย่างยิ่งกับการใช้เป็นรถเดินทางไกล เดินทางท่องเที่ยวกับครอบครัว โดยทั้งคนขับและผู้โดยสาร ไม่เกิดความเครียดครับ