ไม่พอใจ! แม้ภาพรวมอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ มีผู้เสียชีวิตน้อยกว่าปีที่แล้ว

ไม่พอใจ! แม้ภาพรวมอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ มีผู้เสียชีวิตน้อยกว่าปีที่แล้ว

เผยผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ แม้จะน้อยกว่าปีที่แล้วแต่ไม่พอใจ ขู่แก๊งโจ๋-เด็กแว้น ใช้กม.เข้มปรามวิวาท อย่าอ้างขาดสติ เพราะเมา


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงภาพรวมอุบัติเหตุในการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า สวัสดีปีใหม่ สงกรานต์ปีนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ภาพรวมอุบัติเหตุยังไม่พึงพอใจ ตราบใดที่ยังมีบาดเจ็บ สูญเสียชีวิต แน่นอนไม่มีใครพอใจอยู่แล้ว เพราะทุกคนคือกำลังสำคัญของประเทศเรา และเป็นที่น่าเสียใจที่มีการสูญเสียชีวิตแม้น้อยลงกว่าปีที่ผ่านมาไม่มากนักก็ตาม เราได้พยายามทำทุกมาตรการแล้ว ในส่วนที่บางท่านเรียกร้องเพิ่มมาตรการทางกฎหมาย รัฐบาลจำเป็นต้องพิจารณาให้รอบคอบว่าจะมีผลกระทบอะไรอื่นๆบ้าง

นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้ก็ขอให้ทุกคนสนใจกฎหมายปกติให้มากขึ้น ทั้งการสวมหมวกนิรภัย การรัดเข็มขัดนิรภัย การขับรถโดยไม่ดื่มสุรา ซึ่งเห็นแล้วว่าสถานการณ์ส่วนใหญ่เกิดจากดื่มสุรา ซึ่งกฎหมายมีทุกตัวแต่ก็ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลในเรื่องจิตสำนึกสำคัญที่สุดในการทำให้ตัวเองและครอบครัวปลอดภัย รัฐบาลก็ทำอย่างเต็มที่แล้วในทุกๆ เรื่อง การรักษาความปลอดภัยทางถนนทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ ตนต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน รวมถึงจิตอาสาที่ทำงานในช่วงสงกรานต์หรือปีใหม่ไทยอย่างเข็มแข็ง ทุกคนเสียสละมาทุกปี ทหารอยู่ชายแดนก็ไม่ได้กลับบ้าน ทหารที่อยู่ภาคใต้ก็ไม่ได้กลับบ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องดูแลความสุขสงบก็ไม่ได้พักผ่อน ดังนั้น หากทุกคนไม่ช่วยกันจะโทษอะไรได้ โทษกฎหมาย โทษเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ทั้งหมด ดังนั้น ต้องดำเนินการอย่างเต็มที่เข้มงวดกฎหมาย และดำเนินการกับผู้ที่ละเมิดกฎหมายอย่างจริงจังและเด็ดขาด

นายกฯ กล่าวว่า ตนก็ได้ไปเตือนพูดกับเจ้าหน้าที่ทั้งคนขับรถ ผู้ให้บริการแล้ว พูดจนไม่รู้จะพูดอย่างไรแล้ว เหมือนเดิม จึงอยากฝากสื่อและประชาชนช่วยเตือนสติทุกคน ข้อสำคัญเรื่องสุขภาพของคนขับรถ เจ้าหน้าที่หรือผู้ประกอบการต้องมีความรับผิดชอบให้มากขึ้นในการดูแลความปลอดภัย อย่ามองว่ามีเรื่องเกิดขึ้นแล้วแก้ปัญหาไป อย่าลืมว่าชีวิตเอากลับมาไม่ได้ บาดเจ็บ สูญเสีย พิการ เดือดร้อนทั้งหมด เป็นเรื่องที่น่าเสียใจทุกครั้งที่มีวันหยุด แทนที่ทุกคนจะมีความสุข กลายเป็นความเสียใจที่ต้องทำพิธีศพซึ่งไม่น่าเกิดขึ้น
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงเหตุวัยรุ่นตีกันในโรงพยาบาลบ่อยครั้งมากขึ้นว่า ถือเป็นปัญหาของสังคมมายาวนาน เหมือนกับกรณีปัญหาเรื่องเด็กแว้น ที่มีการแข่งขันมอเตอร์ไซด์ก็มีมาตลอด กฎหมายก็มีทุกตัว จับกุมทุกครั้งก็ยังไม่เข็ดหลาบ คงต้องใช้มาตรการทางกฎหมายให้มากยิ่งขึ้น กฎหมายปกติ ก็ขอให้คนไทยมีสติให้มากกว่าเดิม รู้สำนึกผิดชอบชั่วดี รักชีวิตตัวเอง รักชีวิตคนอื่นด้วย และอย่าอ้างเพียงแค่ขาดสติ เพราะน้ำเมาเป็นสิ่งที่ไม่มีใครบังคับ ทุกคนดื่มกินกันเองทั้งสิ้น เรารู้อยู่แล้วว่าไม่สามารถไปห้ามไม่ให้ดื่มเหล้าได้ทุกคน เราก็พยายามรณรงค์กันทุกปี เพราะฉะนั้นจิตสำนึกของแต่ละคนสำคัญที่สุด