“ทิม คุก”ร่วมบูรณะมหาวิหารนอเทรอดาม

“ทิม คุก”ร่วมบูรณะมหาวิหารนอเทรอดาม

ซีอีโอแอ๊ปเปิ้ล ทวีตใจสลายหลังทราบข่าวไฟไหม้มหาวิหารนอเทรอดาม พร้อมระบุ จะบริจาคเงินและช่วยระดมเงินบริจาคเพื่อนำมาบูรณะแลนด์มาร์คที่สำคัญของโลกแห่งนี้

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐไม่ได้ระบุว่าจะบริจาคเงินจำนวนเท่าใด แต่ถือเป็นบริษัทชั้นนำของโลกและไม่ใช่บริษัทสัญชาติฝรั่งเศสที่แสดงเจตนารมณ์ต้องการมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูมหาวิหาร หลังจากบริษัทชั้นนำระดับโลกหลายแห่งร่วมสมทบทุนมาแล้วก่อนหน้านี้

นายทิม คุก ระบุว่า รู้สึกเสียใจกับชาวฝรั่งเศสและผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกที่ต้องมาเห็นมหาวิหารนอเทรอดาม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวังได้รับความเสียหาย แต่ก็โล่งใจที่ทราบว่าทุกคนปลอดภัย และแอ๊ปเปิ้ลจะบริจาคเงินเพื่อช่วยในการก่อสร้างซ่อมแซมวิหารอันล้ำค่าให้แก่คนรุ่นลูกหลานต่อไป

ก่อนหน้านี้ บริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งในฝรั่งเศส อาทิ แบรนด์เครื่องสำอางค์ลอรีอัล บริจาค 200 ล้านยูโร หรือประมาณ 7,200 ล้านบาท บริษัทแอลวีเอ็มเอช เจ้าของแบรนด์หลุยส์ วิตตอง และ คริสเตียน ดิออร์ บริจาค 200 ล้านยูโร หรือประมาณ 7,200 ล้านบาท และบริษัทเคอริง เจ้าของแบรนด์กุชชี บริจาค 100 ล้านยูโร หรือประมาณ 3,600 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีบริษัทด้านพลังงานชั้นนำสัญชาติฝรั่งเศสอย่างโททาล  วินซิ กลุ่มบริษัทก่อสร้างรายใหญ่ และสายการบินแอร์ ฟรานซ์ ประกาศบริจาคเงินและระดมทรัพยากรร่วมบูรณะวิหาร