ชี้แจงประเด็นข่าว กรณี นักท่องเที่ยวต่างชาติตกจากสลิงเสียชีวิต

ชี้แจงประเด็นข่าว กรณี นักท่องเที่ยวต่างชาติตกจากสลิงเสียชีวิต

ชี้แจงประเด็นข่าว กรณี นักท่องเที่ยวต่างชาติตกจากสลิงเสียชีวิตที่ชียงใหม่

จากกรณีที่มีสื่อนำเสนอข่าวนักท่องเที่ยวชาวแคนนาดา เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจากการใช้บริการเครื่องเล่นซิปไลน์ของผู้ประกอบกิจการ ณ บ้านแม่กำปอง อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ได้ชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้

1. จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ ผู้เสียชีวิตใช้บริการเครื่องเล่นซิปไลน์ โดยขณะปล่อยตัวออกจากฐานที่เกิดเหตุ ลวดสลิงและตัวล็อคหลุดทำให้เกิดการร่วงหล่นลงไปด้านล่างประมาณ 12 เมตร และพบร่องรอยตัวล็อคสลิงหลุด 3 ตัว ซึ่งจากการตรวจสอบสถานประกอบกิจการดังกล่าวได้จดทะเบียนประกอบธุรกิจนำเที่ยวจากสำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ และมีใบอนุญาตตั้งสาขา ณ เลขที่ 106 หมู่ 3 ตำบลสหกรณ์ อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเปิดให้บริการกิจกรรมโหนสลิง โดยองค์การบริการส่วนตำบลห้วยแก้วอนุญาตให้บริษัทดังกล่าวใช้เครื่องเล่นได้ และใบอนุญาตยังคงมีสถานะปกติ ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้มีการทำประกันอุบัติเหตุให้นักท่องเที่ยวตาม พ.ร.บ. ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ.2551 กำหนดกรณีเสียชีวิตค่าชดเชย 1,000,000 บาท โดยในขณะนี้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแก้ว ได้ออกคำสั่งห้ามใช้อาคารตามกฎหมายควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 แล้ว

2. แนวทางให้ความช่วยเหลือ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงใหม่ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ และผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้เชียงใหม่ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เดินทางลงพื้นที่เพื่อประสานกับนายอำเภอแม่ออน และพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรแม่ออนในทางคดี ตลอดจนให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ช่วยเหลือในการเป็นล่ามภาษาและให้ข้อมูลเรื่องกองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยว

3. จังหวัดเชียงใหม่ ได้แจ้งเจ้าหน้าที่กงสุลแคนนาดาประจำจังหวัดเชียงใหม่ทราบเพื่อติดต่อญาติที่จะเดินทางมาในวันที่ 14 เมษายน 2562 ซึ่งคุณพ่อของผู้เสียชีวิตเป็นผู้เดินทางจากแคนนาดาเพื่อนำหลักฐานมาแสดงความเป็นญาติเพื่อขอรับศพที่แผนกนิติเวช โรงพยาบาลมหาราช นครเชียงใหม่ กลับประเทศแคนนาดา

4. จังหวัดเชียงใหม่มอบหมายให้ผู้กำกับการตำรวจท่องเที่ยงจังหวัดเชียงใหม่ และท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ รับผิดชอบในการดำเนินคดีและประสานกับญาติของผู้เสียชีวิต เพื่อให้บริษัทให้ความช่วยเหลือในเรื่องของประกันภัยและการดูแลนักท่องเที่ยวต่อไป.