เผยโครงสร้างมหาวิหารนอเทรอดามไม่เสียหาย

เผยโครงสร้างมหาวิหารนอเทรอดามไม่เสียหาย

สำนักงานอัยการฝรั่งเศสยืนยันว่าเป็นอุบัติเหตุ ไม่ใช่การก่อวินาศกรรม วางเพลิง หรือก่อการร้ายขณะทีมดับเพลิงสามารถควบคุมไฟไม่ให้ลุกลามได้แล้ว

นายฌอง-คล็อด กัลเลต์ หัวหน้าสำนักงานดับเพลิงกรุงปารีส เปิดเผยว่า โครงสร้างของมหาวิหารนอเทรอดามปลอดภัยดี หลังจากทีมดับเพลิงควบคุมไฟไม่ให้ลามไปยังหอระฆังด้านทิศเหนือ แต่หลังคาได้รับความเสียหายประมาณ 2 ใน 3 และทีมงานต้องใช้วิธีหล่อเย็น หรือลดอุณหภูมิที่อาคารตลอดทั้งคืน

มหาวิหารนอเทรอดาม สร้างขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 12 เป็นสถานที่รวมงานศิลปะล้ำค่าและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

อย่างไรก็ตาม ตำรวจยังไม่สรุปผลการสอบสวนเพื่อหาสาเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ แต่สื่อฝรั่งเศส รายงานโดยอ้างข้อมูลจากหน่วยดับเพลิงว่า มีความเป็นไปได้ที่เหตุเพลิงไหม้จะเกี่ยวข้องกับการบูรณะยอดมหาวิหาร  ซึ่งสอดคล้องกับสำนักงานอัยการฝรั่งเศส ที่ยืนยันว่าเพลิงไหม้ครั้งนี้เป็นอุบัติเหตุ และปฏิเสธว่าไม่ได้เกิดจากการก่อวินาศกรรม วางเพลิง หรือก่อการร้าย

ล่าสุด สื่อของฝรั่งเศสรายงานว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถควบคุมเหตุเพลิงไหม้ที่มหาวิหารได้แล้ว โดยสามารถดับไฟได้บางส่วน หลังจากที่เกิดเหตุไฟไหม้ดังกล่าวเมื่อเวลา 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณเที่ยงคืนตามเวลาประเทศไทย

แต่บริเวณยอดแหลมของมหาวิหารได้พังลงมา กระจกสีที่เป็นเรื่องราวพระเยซูและคริสต์ได้รับความเสียหาย เช่นเดียวกับงานแกะสลักไม้และภาพวาดเก่าแก่ก็ได้รับความเสียหายเช่นกัน

ขณะที่ทางการกรุงปารีสเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เข้าไปภายในมหาวิหาร และสามารถนำงานศิลปะล้ำค่าออกมาได้บางส่วน แต่ก็ต้องรีบถอยออกมา เมื่อไฟลุกลามเข้าไปยังคานไม้ที่เป็นตัวรองรับน้ำหนักของหลังคาอย่างรวดเร็ว และหลังจากที่เพลิงไหม้ไปได้ 3 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า ภารกิจสำคัญเน้นไปที่การพยายามรักษาส่วนหน้าของมหาวิหารไว้ให้ได้ ซึ่งพวกเขาก็ทำได้สำเร็จ 

เจ้าหน้าที่บอกว่าสาเหตุที่ไม่ใช้เครื่องบินขนน้ำเพื่อนำมาดับเพลิงตามคำเสนอแนะของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพราะมองว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นอันตรายกับโครงสร้างมากกว่า