'เทพไท' แจงปมชงตั้ง 'รัฐบาลแห่งชาติ' หวั่นได้รบ.เสียงปริ่มน้ำ

'เทพไท' แจงปมชงตั้ง 'รัฐบาลแห่งชาติ' หวั่นได้รบ.เสียงปริ่มน้ำ

"เทพไท" แจงปมเสนอ "รัฐบาลแห่งชาติ" หวั่นหลังสงกรานต์ได้ "รบ.เสียงปริ่มน้ำ" ยันเสนอ "นายหัวชวน" นั่งเก้าอี้นายกฯ เพราะต้องการประสบการณ์และบารมีในสภา

เมื่อวันที่ 15 เม.ย.62 นายเทพไท เสนพงศ์ ว่าที่ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงข้อเสนอเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ ที่ตนระบุให้มีวาระ 2 ปี โดยทำหน้าที่แก้ปัญหาปากท้องและแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า สาเหตุที่ตนออกมานำเสนอเรื่องนี้ เพราะหลังเทศกาลสงกรานต์การเมืองในประเทศไทยจะต้องมีความคืบหน้า ไม่ใช่รวมเสียงตั้งรัฐบาลไม่ได้แบบที่เป็นอยู่นี้ อย่างไรก็ตาม หากฝ่ายหนึ่งรวมเสียงได้ก็จริง แต่การบริหารราชการแผ่นดินจะเป็นไปในลักษณะรัฐบาลปริ่มน้ำ ไม่มีเสถียรภาพ ดังนั้น จึงเห็นว่าข้อเสนอของตนน่าจะเป็นทางออกได้ และอาจจะมีคนเห็นด้วย

“ข้อเสนอนี้เป็นข้อเสนอส่วนตัว ไม่ใช่ในนามของพรรคและไม่ใช่ว่าเพราะพรรค ปชป.ได้เก้าอี้ ส.ส.น้อย จึงเสนอเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง ผมเพียงเห็นว่าทางออกนี้ก็จะมีประโยชน์กับทุกฝ่าย แม้แต่พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เพราะมีจุดยืนชัดเจน คือ ไม่ต้องการการสืบทอดอำนาจ และรัฐบาลแห่งชาติก็สามารถมาร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ ขอเพียงแค่ว่าหากใครเห็นตรงกันเราก็มาคุยกันได้ ทางพรรค ปชป.เองก็ร่วมรัฐบาลแห่งชาติได้” นายเทพไท กล่าว

เมื่อถามว่า การเสนอชื่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค ปชป.เป็นนายกรัฐมนตรีคนกลาง ก็อาจถูกมองว่าข้อเสนอนี้ทำเพื่อพรรคตัวเองหรือไม่ นายเทพไท กล่าวว่า ไม่ได้เสนอชื่อนายชวนเพื่อพรรค แต่เสนอชื่อนายชวนเป็น 1 ใน 4 นายกฯ คนกลาง ในนามส่วนตัว ซึ่งชื่อของนายชวนนั้นเสนอเป็นลำดับทางเลือกสุดท้ายด้วยซ้ำ และที่เสนอชื่อก็เพราะเห็นว่า ต้องการคนที่มีประสบการณ์ในสภา และมีความอาวุโส มีบารมีทางการเมือง อีกทั้งนายชวนไม่ได้อยู่ในแคนดิเดตรายชื่อนายกฯ ของพรรค แต่ท่านเป็นเพียง ส.ส.บัญชีรายชื่อ เท่านั้น ซึ่งก็สามารถเสนอได้