ขนส่งฯ ร่วมทุกหน่วยรับคนกลับจากบ้าน หลังสงกรานต์

ขนส่งฯ ร่วมทุกหน่วยรับคนกลับจากบ้าน หลังสงกรานต์

กรมการขนส่งทางบก ร่วมทุกหน่วย เตรียม “รับคนกลับจากบ้าน” หลังเทศกาลสงกรานต์ 2562 พร้อมกำชับ ผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถบรรทุก งดวิ่งรถบรรทุก 15 - 17 เม.ย. 62

เมื่อวันที่ 15 เม.ย.62 นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ในช่วงที่ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับหลังสิ้นสุดเทศกาลสงกรานต์ 2562 กรมการขนส่งทางบกเตรียมความพร้อมทุกมาตรการเพื่อ “รับคนกลับจากบ้าน” โดยบูรณาการร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และมีจิตอาสาร่วมอำนวยความสะดวกให้คำแนะนำการเดินทางแก่พี่น้องประชาชน

สำหรับมาตรการเตรียมพร้อมรับคนกลับจากบ้าน กรมการขนส่งทางบกกำชับทุกหน่วยงานยกระดับความเข้มข้น ต้องจัดเตรียมรถโดยสารและรถเสริมให้เพียงพอกับความต้องการเพื่อไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้าง และรถโดยสารทุกคันต้องเข้าใช้สถานีขนส่งผู้โดยสารและผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยตามมาตรการตรวจเข้มข้นรถโดยสารหมวด 2 หมวด 3 ทุกคัน พนักงานขับรถทุกคน จนกว่าจะสิ้นสุดช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะพนักงานขับรถต้องพักผ่อนเพียงพอ ไร้สารเสพติดและระดับแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ เส้นทางไกล ต้องขับติดต่อกันไม่เกิน 4 ชั่วโมง ต้องพักอย่างน้อย 30 นาที ขับต่อได้อีกไม่เกิน 4 ชั่วโมง และตรวจสอบให้ผู้โดยสารคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง รวมถึงมาตรการตรวจเข้มข้นระหว่างทางบนเส้นทางหลัก 18 แห่งทั่วประเทศ พร้อมติดตามการเดินรถโดยสารผ่านระบบ GPS Tracking และประสานหน่วยงานในพื้นที่เข้าสกัดทันที หากพบพฤติกรรมเสี่ยง

นอกจากนี้ ได้ประสานขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถบรรทุกหลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้าในช่วงวันที่ 15 – 17 เมษายน 2562 เป็นการชั่วคราว

ทั้งนี้ สำหรับผู้โดยสาร ของ บขส. ที่เดินทางมาจากภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และมีกำหนดถึงกรุงเทพระหว่างวันที่ 16 – 18 เมษายน 2562 ในช่วงเวลา 04.00 – 07.00 น. กรมการขนส่งทางบกได้เตรียมพื้นที่ไว้รองรับ โดย ขสมก. จัดรถโดยสารประจำทางให้บริการฟรี พร้อมประสานสหกรณ์แท็กซี่ เข้ามารอรับให้บริการประชาชนอย่างเพียงพอ