สว่างหมูสะเต๊ะ

สว่างหมูสะเต๊ะ

เปิดใจ1 ใน 34 ร้าน เจ้าของรางวัล สุดยอดร้านอาหารริมทางระดับโลก โดย เวิลด์แก๊ส (The World’s Best Street Food by Worldgas)

รางวัลนี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับ บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ WP Energy ผู้จัดจำหน่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ภายใต้เครื่องหมายการค้า “เวิลด์แก๊ส” กิตติเดช วิมลรัตน์ นักชิมและนักวิจารณ์อาหารชื่อดัง เจ้าของอินสตาแกรม ITAN และ บริษัท TASTE Inc Asia 

หมูสะเต๊ะในตำนานที่ไม่ต้องอาศัยน้ำจิ้มเนื้อหมูก็มีรสกลมกล่อมแถมเนื้อหมูที่ปิ้งเตาถ่านยังมีความหอมกลิ่นไฟ ไม่ต้องกังวลส่วนที่ไหม้เพราะทางร้านตัดออกให้แล้ว

  ปิยะพล กาญจน์วงศ์เดชา ทายาทรุ่นที่สามบอกว่าหมูสะเต๊ะสว่างขายมา 60 ปีแล้วตั้งแต่รุ่นอากง สมัยก่อนหาบขายอยู่ในละแวกซอยสว่าง ย่านสะพานเหลือง ลูกค้าชอบมาเลยมาเช่าหน้าร้านเปิดเป็นแผงขาย มามีตึกเป็นของตัวเองในรุ่นพ่อเดิมทีขายทั้งหมูสะเต๊ะและไก่สะเต๊ะ มาถึงรุ่นปัจจุบันขายดีมากออเดอร์เยอะมากๆ (สังเกตได้จากมีบริการรับส่งอาหารมารอรับหมูสะเต๊ะที่สั่งไว้นั่งรอเต็มร้านทีเดียว) ทางร้านจึงขายแต่หมูสะเต๊ะอย่างเดียวเพื่อความสะดวก

เห็นเป็นหนุ่มๆวัยรุ่นอย่างนี้ ปิยะพล สืบทอดกิจการมา 15 ปีแล้ว โดยมีพี่ๆน้องๆมาช่วยกันอย่างแข็งขัน เป็นทีมงานคนรุ่นใหม่จริงๆ

“รุ่นเรามาเพิ่มบริการจัดส่ง ตั้งแต่ 500 ไม้ส่งฟรี ใครจะสั่งสำหรับเลี้ยงพระเพลเราก็มีบริการส่งครับ งานอีเว้นท์ก็รับ”

ส่วนรสชาติความอร่อยแบบต้นตำรับ เป็นอย่างไรก็ยังต้องเป็นอย่างนั้น ปิยะพลบอกว่าไม่ต้องห่วงเรื่องหมูสะเต๊ะนี้ทำงานใกล้ชิดกับพ่อมาโดยตลอด เรียกว่าเป็นลูกมือมาตั้งแต่เด็กๆ

“เราใช้เนื้อหมูสันนอก นำมาหั่นแล้วหมักกับผงกระหรี่และน้ำหมัก (น้ำตาลปี๊บ น้ำตาลทราย เกลือ นำไปต้มให้ละลายเข้ากัน)นำไปแช่ช่องฟรีซไว้ 6 ชั่วโมง”

จากนั้นนำมาปิ้งเตาถ่านไม้โกงกางที่ทางร้านบอกว่า เป็นถ่านคุณภาพดี ไฟแดง ขี้เถ้าไม่เยอะ ที่สำคัญไฟที่ได้จากถ่านไม้โกงกางทำให้เนื้อหมูไม่แข็ง เวลาปิ้งก็โรยหัวกะทิลงไปทำให้เนื้อหมูนุ่มและมีกลิ่นหอมฉุย

เราถามถึงน้ำจิ้มหมูสะเต๊ะและน้ำอาจาด ซึ่งเป็นเครื่องเคียงที่ขาดไม่ได้ ปิยะพลบอกว่าตามสูตรอากงเลยครับ ใช้แต่หัวกะทิสดใหม่ทุกเช้า มาเคี่ยวกับถั่วลิสงเกรดเอ นำไปโม่ให้ละเอียดแล้วมาเคี่ยวกับเครื่องเทศ 10 ชนิด ปรุงรสให้หวานนำ

อาจาดใช้น้ำตาลทราย น้ำตาลปี๊บ เกลือ น้ำส้มสายชู ต้มให้ส่วนผสมละลายเข้ากันจนใส เวลาเสิร์ฟใส่แตงกวา หอมแดงซอง และที่ขาดไม่ได้คือ พริกเหลือง ลูกค้าชอบเหลือเกินครับ

เรานั่งรับประทานหมูสะเต๊ะที่ร้าน นั่งดูทีมงานวัยรุ่นปิ้งหมู ได้กินหมูสะเต๊ะร้อนๆจากเตา มีขนมปังหัวกะโหลกปิ้ง กินกับน้ำจิ้มรสกลมกล่อม โดยมีน้ำอาจาดช่วยตัดรส ความเผ็ดของพริกเหลืองก็ช่วยเติมทีเด็ดให้หมูสะเต๊ะสว่างได้อย่างดีเลย

สว่างหมูสะเต๊ะ โทร. 02 236 2059 ทุกวัน 12.00-21.00น.